Thứ tư 24/04/2024 20:38

Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Nghiên cứu - TS. NHẠC PHAN LINH - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn

Đảng ta khẳng định kinh tế tư nhân (KTTN) là khu vực có vai trò quan trọng, một động lực của nền kinh tế.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Lãnh đạo Đảng ủy phường Ninh Khánh (TP. Ninh Bình - Ninh Bình) trao quyết định thành lập chi bộ cho đại diện Công ty TNHH Ngọc Sơn. Ảnh: Trường Giang.

Trong các vấn đề về phát triển KTTN, công tác xây dựng Đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) và sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn tác động trực tiếp đến sự phát triển của các DNNKVNN. Kết quả nghiên cứu của Viện Công nhân và Công đoàn tại các doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh (với các đối tượng đảng viên là CNLĐ, Bí thư chi bộ, Ủy viên BCH CĐCS), ghi nhận các kết quả về sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các DNNKVNN và một số vấn đề đặt ra.

Những kết quả đạt được

Tổ chức cơ sở Đảng ở nhiều DNNKVNN đã giữ được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo xây dựng các đoàn thể vững mạnh, nhất là tổ chức Công đoàn; tham gia ý kiến về chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD); tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, NLĐ. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, quần chúng phản ánh với chủ DN xem xét, giải quyết.

Nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với điều kiện SXKD. Một số cấp ủy cấp trên trực tiếp đã cử cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ, nhất là những chi bộ yếu kém hoặc mới thành lập. Có nơi đã mời chủ DN dự sinh hoạt chi bộ, chủ động trao đổi nội dung sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ với chủ DN. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng hằng năm dần đi vào nề nếp, kết quả ngày càng thực chất hơn.

Nội dung, chủ đề sinh hoạt Đảng tập trung vào việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, hướng tới xây dựng tổ chức Đảng, chi bộ và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Thời gian sinh hoạt chi bộ được duy trì khá thường xuyên, có nề nếp, linh hoạt, phù hợp. Địa điểm tổ chức các cuộc sinh hoạt, hội họp của tổ chức Đảng, các chi bộ trong DN cũng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của DN và đảng viên trong DN.

Các chi bộ, tổ chức Đảng trong các DNNKVNN cơ bản áp dụng đầy đủ các phương thức lãnh đạo mà Đảng ta đang sử dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của mình. Bao gồm: lãnh đạo bằng chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết; lãnh đạo thông qua nêu cao tinh thần đảng viên trong cán bộ CĐCS; lãnh đạo bằng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động CĐCS; lãnh đạo thông qua công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên tham gia quản lý DN.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng phối hợp Viện Công nhân & Công đoàn tổ chức Tọa đàm về sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, tháng 11/2020. Ảnh: Viện CN và CĐ.

60% đảng viên là công nhân, NLĐ đánh giá có sự gắn kết giữa Chi bộ và BCH công đoàn. Mức độ gắn kết giữa chi bộ với CĐCS được tăng cường hơn khi các đồng chí Bí thư chi bộ kiêm nhiệm là Chủ tịch CĐCS trong các DN.

Bước đầu thể hiện vai trò của tổ chức Đảng, của chi bộ trong lãnh đạo tổ chức Công đoàn về tham gia xây dựng chiến lược phát triển DN. Công tác đối nội, đối ngoại được 38,4% đảng viên là NLĐ đánh giá hiệu quả; đóng góp về tầm nhìn, chiến lược được 26,6% ghi nhận; tham gia vấn đề cạnh tranh của DN được 21,4% ghi nhận.

Một số vấn đề đặt ra

Vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, của chi bộ còn mờ nhạt tại một số DN: có 32,4% đảng viên là công nhân, NLĐ cho rằng vai trò của tổ chức Đảng trong lãnh đạo Công đoàn thực hiện chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ chưa rõ rệt. Một số tổ chức Đảng ở DN tư nhân không tổ chức sinh hoạt đúng qui định, không ban hành nghị quyết, không triển khai các hoạt động... Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng “vai trò của đảng viên gần như không có tiếng nói”; “Chi bộ chưa có chỉ đạo, biên bản nào liên quan đến chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ”.

Hoạt động của một số tổ chức Đảng, của chi bộ chưa hiệu quả. Các hoạt động của tổ chức Đảng chủ yếu dừng lại ở chủ trương, nghị quyết mà chưa có nhiều biện pháp triển khai trong thực tiễn để hướng tới đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Việc thực hiện giám sát của chi bộ trong đối thoại giữa NSDLĐ với NLĐ chưa cụ thể, bám sát tình hình.

Một số chi bộ gắn kết với tổ chức Công đoàn chưa nhiều, chưa chặt chẽ. Hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, của chi bộ chỉ rõ nét khi có sự kiêm nhiệm cả hai vai Chủ tịch Công đoàn kiêm Bí thư chi bộ hoặc là thành viên trong ban lãnh đạo DN.

Khó phát triển đảng viên. Đây là thực tế đang tồn tại phổ biến ở các DNNKVNN hiện nay, bởi “các DN không tha thiết xây dựng tổ chức Đảng và phát triển kết nạp đảng viên”. 39,0% Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐCS đưa ra nhận định này. 47,5% chi bộ đánh giá khó phát triển đảng viên ở các DNNKVNN.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Mức độ gắn kết giữa chi bộ với CĐCS được tăng cường hơn khi các đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm là Chủ tịch CĐCS trong các DN. Trong ảnh: Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TP. Hồ Chí Minh) kiểm tra dây chuyền sản xuất tại một phân xưởng may xuất khẩu. Ảnh: Quý Hiền.

Nguyên nhân của những hạn chế

Nhận thức về vị trí, vai trò công tác xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng chi bộ của các DN còn hạn chế, bất cập. Cụ thể, “nhận thức của NSDLĐ chưa đúng đắn về công tác xây dựng tổ chức Đảng”; “công tác Đảng trong một số DN chưa nhận thức tốt”; sự phân định về trách nhiệm, quyền hạn của cấp ủy, Bí thư chi bộ chưa rõ. Mặc dù các chi bộ có nghị quyết, nhưng “việc triển khai đến đảng viên, cán bộ rất khó khăn, chưa có chế tài cụ thể”.

Kinh phí hoạt động hạn chế. Các tổ chức Đảng ở DN có nguồn thu rất hạn chế bởi số lượng đảng viên ít, sự hỗ trợ của DN cho các chi bộ là rất ít hoặc không có. 25,4% Bí thư chi bộ cho biết thiếu kinh phí hoạt động. Có một thực tế là: “Kinh phí hoạt động chi bộ thì không có. Công đoàn còn có chi. Đảng viên ốm đau thì không có gì để chi; chi bộ Đảng đang đi xin kinh phí của Công đoàn. Nếu các đồng chí trong chi bộ là Ủy viên BCH Công đoàn thì xin được, nếu không thì không có”.

Chủ DN không hoặc chưa tạo điều kiện. Do CNLĐ tham gia tổ chức Đảng sẽ làm gián đoạn, mất lao động trong những khoảng thời gian hội họp, sinh hoạt, ảnh hưởng đến SXKD, nguồn thu của DN. Theo đó, “một số DN không muốn cán bộ tham gia vào Đảng và Công đoàn”; “một số chủ DN không muốn thành lập tổ chức chính trị mà chỉ thực hiện những gì luật pháp quy định”. Nhóm DN FDI và công ty cổ phần chưa coi trọng công tác Đảng.

Các chỉ thị, hướng dẫn cụ thể về công tác, quy định sinh hoạt còn thiếu, chưa đồng bộ. Đây chính là nội dung được các chủ DN, NSDLĐ dựa vào để không muốn phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng. Cụ thể, “Nghỉ đi sinh hoạt, họp Công đoàn thì giám đốc đồng ý cho đi. Nhưng nếu đi họp Đảng thì không được đi. Vì đi thì quy định nào? Văn bản nào?”.

Công tác phát triển đảng viên khó khăn còn xuất phát từ bản thân công nhân, NLĐ, đoàn viên công đoàn, do không muốn tốn tiền đảng phí; họp chi bộ lãng phí thời gian; cho rằng đảng viên không có cơ hội thăng tiến. Ngoài ra, một số NLĐ bị mất động lực khi thấy một số quần chúng ưu tú được xem xét bồi dưỡng Đảng bị NLĐ khác can ngăn; hoặc học cảm tình Đảng xong không được kết nạp; bị DN cắt giảm lương trong thời gian NLĐ phải nghỉ việc tham gia công tác Đảng.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Công tác phát triển đảng viên khó khăn xuất phát từ bản thân công nhân, người lao động, đoàn viên công đoàn: không muốn tốn tiền đảng phí, họp chi bộ lãng phí thời gian, tổ chức Đảng không mang lại lợi ích thiết thực... Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần In Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Liên.

Hạn chế, khó khăn về thời gian là rào cản lớn đối với công tác xây dựng tổ chức Đảng. Do thời gian SXKD rất chặt chẽ, nên không có thời gian để sinh hoạt. Nguyên nhân nữa là những khó khăn từ các thủ tục kết nạp Đảng với quy trình chặt chẽ, nhiều bước học “cảm tình” Đảng, giới thiệu, thẩm tra hồ sơ, kê khai lí lịch, xác minh lí lịch.

Đa số các DNNKVNN có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, SXKD thiếu ổn định, lao động biến động thường xuyên, thu nhập của NLĐ thấp. Ngoài ra, sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền chưa chủ động, quyết liệt, thiếu các giải pháp đột phá, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo; còn có tư tưởng ngại khó, thiếu kiên trì.

Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp

Hiện thực hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt ...

Cán bộ công đoàn trao đổi, thuyết phục trong phối hợp với doanh nghiệp giải quyết ngừng việc tập thể Cán bộ công đoàn trao đổi, thuyết phục trong phối hợp với doanh nghiệp giải quyết ngừng việc tập thể

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu trong buổi gặp mặt phóng viên báo chí chiều ...

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của chuyên môn với tổ chức Công đoàn Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của chuyên môn với tổ chức Công đoàn

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức, hoạt động của công đoàn đã được nói đến từ lâu; song, trong ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.