Thứ tư 24/04/2024 00:15

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ

An toàn, vệ sinh lao động - NGUYỄN QUỐC THẮNG

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cứ 15 giây, trên thế giới lại có một công nhân chết vì tai nạn lao động (TNLĐ) hoặc bệnh nghề nghiệp (BNN); cứ mỗi 15 giây, có 160 công nhân bị tai nạn khi đang làm việc.

Trong 2,34 triệu người chết mỗi năm liên quan tới lao động, có khoảng 2,02 triệu trường hợp có nguyên nhân từ BNN. Ở Việt Nam, trong khu vực có quan hệ lao động (QHLĐ), theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2021, toàn quốc đã xảy ra 5.797 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 5.910 người bị nạn; trong đó, số vụ TNLĐ chết người là 574 vụ; 602 người chết; 1.226 người bị thương nặng. Những con số từ khảo sát thực tế này cho thấy tình trạng an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) rất đáng báo động.

Trong nhiều năm qua, không ít đơn vị và NLĐ đã để xảy ra TNLĐ, nhận lấy nhiều căn BNN do không quan tâm đúng mức về công tác ATVSLĐ hoặc chỉ xem đó là hình thức đối phó với cơ quan chức năng. Với tư cách là một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của NLĐ, Công đoàn đã đóng vai trò quan trọng trong công tác ATVSLĐ. Nhưng phải làm gì để phát huy vai trò đó, nhằm mang lại nhiều kết quả khả hơn nữa trong lĩnh vực này?

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ
Hội thảo “Các giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, tháng 5/2020. Ảnh: CĐVN.

Nhìn vào thực tế

Hình thành nếp nghĩ, môi trường văn hóa an toàn là vấn đề cốt lõi của công tác ATVSLĐ. Khi nói đến vai trò của công đoàn trong vấn đề này, chúng ta thường đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong hoạt động của công đoàn các cấp. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát sự tuân thủ các quy chế, quy định của pháp luật về ATVSLĐ phải được công đoàn thực hiện thường xuyên. Các giải pháp đó có thể được cụ thể hóa bằng các phương thức như: thương lượng, ký kết các bản TƯLĐTT, các điều khoản về ATVSLĐ; tổ chức các chuyên đề, các cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) với NLĐ về các vấn đề ATVSLĐ;…Trong hầu hết các hội thảo về ATVSLĐ, nhiều tham luận tập trung phân tích giải pháp để tạo ra môi trường lao động an toàn, vệ sinh.

Nhưng báo cáo về ATVSLĐ trong những năm qua đối với khu vực có QHLĐ cho thấy, tình hình vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Đó là chưa bao gồm khu vực lao động phi chính thức. Mặt khác, số vụ TNLĐ năm sau có thể giảm hơn so với năm trước nhưng chưa hẳn là một tín hiệu tốt khi tính chất của các vụ tai nạn nghiêm trọng hơn.

Nhìn sang một số nước châu Âu, nơi được cho là đã hình thành được nếp nghĩ và môi trường ATVSLĐ khá tốt thì tình hình cũng không mấy khả quan. Ở Pháp, trong năm 2021, có gần 1.800 người là nạn nhân của TNLĐ, 14 người chết hàng tuần vì TNLĐ. Mới đây, Công đoàn châu Âu (Confédération européenne des syndicats - CES) cho rằng, tình trạng TNLĐ các nước châu Âu không được cải thiện nhiều.

Bằng phương pháp quan sát dựa trên lịch sử và tính chất của các vụ TNLĐ cũng như xu hướng lao động, công tác ATVSLĐ, CES ước tính đến năm 2030, Pháp sẽ có khoảng 8.000 người chết vì TNLĐ, đứng trên Luxembourg, với khoảng 6.000. Con số này chỉ khoảng 500 ở Ba Lan, 3.000 ở Đức. Ước tính này có tính chất cảnh báo và để tạo động lực quyết tâm cho kế hoạch mà CES đưa ra: sẽ không có người nào chết vì TNLĐ vào năm 2030 ở châu Âu. Vậy, nhờ đâu mà Ba Lan có số vụ TNLĐ ít nhất trong số các nước nêu trên? Đó là nhờ ở sự phát huy mạnh mẽ vai trò của công đoàn các cấp trong xây dựng nếp nghĩ, tư tưởng về văn hóa an toàn; phân định trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ.

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ
Kiểm tra ATVSLĐ tại xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Giấy Trường Xuân chi nhánh Thái Nguyên. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Nếp nghĩ, tư tưởng về văn hóa an toàn

Ở Hà Lan, công đoàn viên chủ yếu thuộc 2 tổ chức liên hiệp: NSZZ Solidarnosc (Niezalezny Samorzadny Zwiazek Zawodowy Solidarnosc - Công đoàn độc lập và tự chủ Solidarnosc) và OPZZ (Ogólnopolskie Porozumienie Związków Zawodowych - Liên minh Công đoàn Quốc gia). Công tác thường trực của công đoàn các cấp là xuất bản và phổ biến các cẩm nang ngắn, dễ hiểu cho đoàn viên, NLĐ ý thức và tạo nếp nghĩ về ATVSLĐ. Giáo dục ý thức trách nhiệm đối với bản thân, đồng nghiệp, tôn trọng mạng sống của mình và của người khác. Giáo dục ý thức cho mỗi đoàn viên, NLĐ đều phải hiểu rõ nguyên nhân của tai nạn, xác định các khía cạnh của nguyên nhân này, sau đó đảm bảo các tình huống khi làm việc đối diện với rủi ro.

Hằng tuần, công đoàn các cấp đều tuyên truyền ngăn ngừa môi trường phơi nhiễm ở các xí nghiệp. Đây là cơ sở của các bước tiếp cận sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc cho tất cả các đơn vị. Các tổ chức công đoàn ở Hà Lan xem việc hình thành nếp nghĩ, môi trường văn hóa an toàn phải bắt đầu từ gia đình và nhà trường. Cán bộ công đoàn đảm trách việc huấn luyện ý thức cho học sinh về bảo vệ an toàn từ cấp tiểu học. Đối với gia đình, công đoàn tổ chức nhiều hình thức giáo dục sinh động, hấp dẫn như các cuộc thi về kiến thức an toàn, các kiến thức an toàn lồng ghép trong các chương trình về gia đình, các cẩm nang an toàn cho gia đình. Đây là phương pháp đi từ gốc của vấn đề. Bởi vì, hình thành nếp nghĩ, tư tưởng văn hóa an toàn chỉ hiệu quả khi đi từ gia đình và nhà trường.

Nhiều NLĐ bị rủi ro do không được giáo dục từ nhỏ và không được sống trong môi trường có ý thức về văn hóa an toàn. Nền văn hóa an toàn tích cực sẽ tạo ra cho NLĐ thói quen ưu tiên công tác an toàn ở tất cả hoạt động công việc. Thói quen đó giúp hành động một cách bản năng. Chính vì thế, các tiêu chuẩn về lao động luôn gắn liền với thói quen an toàn trong mọi thao tác. Nếu không có văn hóa an toàn, các thao tác lao động sẽ lấn át thói quen về bảo đảm an toàn, nếu chỉ được học tập khi lao động, chủ thể sẽ quên hoặc nhớ đến sau thao tác lao động.

Ở nước ta, công đoàn các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức về ATVSLĐ. Nếu không có các chiến lược về giáo dục an toàn được thực hiện bởi công đoàn, vấn đề ATVSLĐ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn so với hiện tại. Công tác đó không chỉ được thể hiện qua việc tổ chức các chương trình bổ túc kiến thức an toàn cho NLĐ, các đợt tuyên truyền cao điểm, Tháng Hành động về ATVSLĐ,…mà còn ở công tác đào tạo người làm công tác ATVSLĐ, kiểm tra, bám sát hoạt động của doanh nghiệp, phân tích rõ nguyên nhân sau mỗi vụ TNLĐ để NLĐ và NSDLĐ rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, công đoàn cần triển khai chiến lược hình thành nếp nghĩ, tư tưởng về văn hóa an toàn từ gia đình và nhà trường. Đây là việc làm không mang lại kết quả ngay như chúng ta vẫn đang thực hiện chương trình giáo dục, tuyên truyền nhắm vào NLĐ và NSDLĐ, nhưng nền văn hóa an toàn của một quốc gia chỉ hình thành từ các chiến lược lâu dài, có tính bền vững.

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ
Tập huấn kỹ năng về sơ cấp cứu cơ bản cho công nhân lao động Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn (Bình Phước). Ảnh: Báo Bình Phước.

Phân định trách nhiệm

Tại Hội thảo “Giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với tổ chức Better Work Việt Nam tổ chức vào năm 2020, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh cho biết đa số các vụ TNLĐ là do lỗi của NSDLĐ (chiếm 76,9% tổng số vụ), về lỗi của NLĐ (chiếm tỷ lệ 7,8%), số còn lại 15,3% do các nguyên nhân khác. Khi có TNLĐ, chúng ta thường truy tìm nguyên nhân và chủ thể gây ra tai nạn nhưng chúng ta chưa phân định một cách rõ ràng trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ thường ngày. Việc gắn trách nhiệm về bảo đảm ATVSLĐ chủ yếu là của doanh nghiệp tuy giúp NSDLĐ thực thi vai trò của mình trong việc tạo ra môi trường lao động an toàn nhưng không để điều đó lấn át trách nhiệm của NLĐ và vai trò của công đoàn.

Trong mỗi chủ thể, cần phân định cụ thể trách nhiệm cho các ban, ngành, bộ phận, cần phân công cụ thể công việc đến từng cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ. Phân định một cách chung chung không những không hiệu quả trong nhận diện nguy cơ, đánh giá rủi ro, phòng ngừa gây TNLĐ và BNN mà còn kéo theo những hệ lụy về “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý TNLĐ. Nếu công đoàn các cấp được hiểu là chỉ tham gia, giám sát, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện công tác ATVSLĐ thì vai trò của chủ thể này chưa được phát huy đúng với sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Một quy chế hoạt động cụ thể, rõ ràng dựa trên các quy phạm pháp luật về công tác ATVSLĐ là rất cần thiết. Hành lang pháp lý cho công đoàn các cấp trong công tác ATVSLĐ phải được mở rộng. Nhìn vào Điều 10, Quyền, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở trong công tác ATVSLĐ (Luật ATVSLĐ năm 2015), chúng ta thấy, vai trò của công đoàn chỉ là “tham gia”, “phối hợp”, “kiến nghị”, “tuyên truyền”. Những thuật ngữ này nói lên tính chất của phân định trách nhiệm chưa tạo ra hành lang pháp lý một cách rạch ròi cho tổ chức Công đoàn. Điều đó tạo ra những khó khăn trong thực thi công tác ATVSLĐ của công đoàn các cấp, không phát huy được vai trò của công đoàn; mặt khác, còn tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp, NLĐ thiếu hiểu biết phủ nhận vai trò của công đoàn.

Phân định trách nhiệm, tạo ra hành lang pháp lý cho từng chủ thể cũng là một cách hình thành tư tưởng về văn hóa an toàn. Công tác đó có vai trò quan trọng đặc biệt trong việc đánh giá nguy cơ của môi trường lao động, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn để phòng tránh BNN - một hình thức TNLĐ “thầm kín” mà cả NLĐ lẫn doanh nghiệp chưa chú trọng.

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ
Huấn luyện kỹ năng về ATVSLĐ cho các an toàn, vệ sinh viên do Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức. Ảnh: VĂN VĨNH.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, việc ứng dụng công nghệ trong công tác giám sát ATVSLĐ, hỗ trợ, cảnh báo NLĐ về các tình huống rủi ro cần được đẩy mạnh. Những ứng dụng như: Transpoco (giám sát sức khỏe của lái xe), ứng dụng cảnh báo các tác nhân hóa học cho NLĐ của Hội đồng Quốc tế về an ninh xã hội và dự đoán nguy cơ nghề nghiệp trong công nghiệp hóa học (AISS Chimie - Association internationale de la sécurité sociale pour la prévention des risques professionnels dans l'industrie chimique), ứng dụng tương tác với các câu hỏi dành cho NLĐ trước khi vào công xưởng,…mà một số nước châu Âu áp dụng trong thực tế cho thấy hiệu quả rõ rệt trong giảm thiểu TNLĐ và BNN. Nhưng ai sẽ triển khai, giám sát và đánh giá các chủ trương này? Lại một lần nữa chúng cần nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của công đoàn các cấp.

Công đoàn Việt Nam đã thể hiện rõ hơn vai trò đại diện cho người lao động Công đoàn Việt Nam đã thể hiện rõ hơn vai trò đại diện cho người lao động

Hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã làm cho cuộc sống của công nhân lao động (CNLĐ) trên cả nước vốn khó khăn lại ...

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 10c/NQ-BCH về công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 10c/NQ-BCH về công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn

Ngày 30/6, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 10c/NQ- BCH, Chỉ thị 04/CT ...

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá

Khai thác, chế biến đá (KTCBĐ) ở Việt Nam phát triển tương đối mạnh. Đến cuối 2019, gần 2.400 giấy phép khai thác đá (KTĐ) ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.