Thứ ba 19/03/2024 10:13

Tăng cường kết nối phòng ngừa tai nạn lao động

An toàn, vệ sinh lao động - VÂN KHÁNH

Trong sản xuất, dù làm công việc đơn giản hay phức tạp thì người lao động (NLĐ) khó có thể lường trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra.

Vì vậy, cùng với việc đóng đầy đủ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ - BNN) cho NLĐ thì các doanh nghiệp cần phát huy vai trò của đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV), từ đó phòng ngừa TNLĐ. Trong sản xuất, dù làm công việc đơn giản hay phức tạp thì NLĐ khó có thể lường trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra. Vì vậy, cùng với việc đóng đầy đủ bảo hiểm TNLĐ - BNN cho NLĐ thì các doanh nghiệp cần phát huy vai trò của đội ngũ ATVSV, từ đó phòng ngừa TNLĐ.

Tăng cường kết nối phòng ngừa tai nạn lao động

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho ATVSV đang làm việc tại 15 doanh nghiệp điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng do Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức. Ảnh: MỸ HẰNG

Hệ lụy của lao động “nhiều không”

Đối với NLĐ thì kiến thức, kỹ năng, phương tiện bảo hộ để phòng ngừa TNLĐ là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cũng là một “điểm tựa” cho NLĐ trong trường hợp xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, hiện không ít NLĐ không có đủ những điều kiện “cần” này; thậm chí rất nhiều lao động vừa thiếu kiến thức, kỹ năng, phương tiện bảo hộ lao động, vừa không được tham gia đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN. Hệ lụy của tình trạng “nhiều không” đối với NLĐ khi xảy ra sự cố trong quá trình sản xuất là vô cùng lớn.

Giàng Văn Xanh và Sèn Văn Hùng (cùng sinh năm 2000, ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) làm thợ xây. Sáng ngày 9/1/2022, khi hai anh em đang lắp ván cốp pha để chuẩn bị đổ kè bê tông làm nền nhà thì bất ngờ đất, đá đổ xuống vùi lấp khiến hai anh em tử vong.

Do không có Bảo hiểm xã hội (BHXH) nên gia đình Xanh và Hùng chỉ được địa phương hỗ trợ một phần kinh phí nhỏ để an táng. Trong khi đó, nếu có BHXH, được đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN thì gia đình của Xanh và Hùng sẽ được BHXH chi trả một phần để chia sẻ rủi ro.

Theo Luật ATVSLĐ năm 2015 và Luật BHXH năm 2014, trường hợp NLĐ phi chính thức nhưng có đóng BHXH được xác định là chết do TNLĐ thì thân nhân của người đó sẽ được hưởng quyền lợi do BHXH chi trả. Cụ thể, Điều 53, Luật ATVSLĐ quy định, nếu chết do TNLĐ thì thân nhân được trợ cấp một lần bằng mức lương cơ sở x 36. Với mức lương cơ sở hiện đang áp dụng là 1,49 triệu đồng thì thân nhân sẽ được chi trả 53.640.000 đồng; cùng với đó là một số chế độ khác.

Trong trường hợp Xanh và Hùng là công nhân của một đơn vị sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động sẽ chi trả. Theo đó, Khoản 4 và khoản 5, Điều 38, Luật ATVSLĐ 2015 quy định, nếu như xác định TNLĐ không hoàn toàn do lỗi của NLĐ thì người sử dụng lao động sẽ chi trả ít nhất 30 tháng tiền lương; nếu do lỗi của NLĐ thì sẽ chi trả ít nhất bằng 40% mức trên (tương đương 12 tháng tiền lương).

Tăng cường kết nối phòng ngừa tai nạn lao động

Cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thăm hỏi, động viên 2 nữ công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster. Ảnh: QUANG TÁM

Tăng cường kết nối

Thực tế, không một ai mong muốn xảy ra TNLĐ; nhưng trong sản xuất, dù làm công việc đơn giản hay phức tạp thì NLĐ khó có thể lường trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra. Đặc biệt khi mà kiến thức, kỹ năng bảo ATLĐ của NLĐ vẫn còn nhiều hạn chế thỉ sự cố TNLĐ luôn tiềm ẩn.

Triển khai Luật ATVSLĐ, các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã chú trọng thực thi nhiều biện pháp, nhằm giảm thiểu rủi ro về ATLĐ. Nhờ đó, những năm gần đây, tần suất TNLĐ ở nước ta giảm trung bình gần 5% mỗi năm. Tuy nhiên, số vụ tai nạn lao động vẫn cao.

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho thấy, riêng năm 2021, cả nước ghi nhận hơn 6.500 vụ TNLĐ, làm hơn 6.600 người bị nạn. Đa số nạn nhân làm việc thời vụ hoặc làm công việc tự do, không có hợp đồng lao động. Trước đó, trong năm 2020, cả nước xảy ra 8.380 vụ, làm 8.610 người bị nạn với hơn 960 người tử vong.

Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó lỗi chủ yếu thuộc về người sử dụng lao động, tiếp đến là lỗi của NLĐ, số còn lại do các nguyên nhân khách quan khác. Điều này cho thấy, việc cần làm bên cạnh tăng cường kiểm tra, giám sát sự tuân thủ quy định bảo đảm ATLĐ thì cũng cần kết nối phòng ngừa TNLĐ, trong đó cần chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ ATVSV.

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước hiện nay có khoảng 190.000 ATVSV, chủ yếu tập trung ở những doanh nghiệp lớn, có nguy cơ cao về TNLĐ. Những doanh nghiệp này làm rất tốt công tác bảo hộ lao động, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhận thức của NLĐ về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, sự an toàn khi làm việc.

Tăng cường kết nối phòng ngừa tai nạn lao động
An toàn, vệ sinh viên (áo đỏ) Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam (Hải Dương) hướng dẫn người lao động trang bị dụng cụ bảo hộ. Ảnh: N. Dương.

Tuy nhiên, như chia sẻ của bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện lực lượng ATVSV còn rất khiêm tốn. Số lượng doanh nghiệp chủ động xây dựng mạng lưới ATVSV chỉ chiếm khoảng 15-20%, còn lại đến 80% các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp làm dịch vụ hoặc là có ít LĐ, vẫn chưa quan tâm đến việc này.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, để đẩy lùi TNLĐ, đảm bảo ATVSLĐ, cần thiết phải phát triển cả về số lượng và chất lượng mạng lưới ATVSV ở trong doanh nghiệp. Do đó, cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp chưa có ATVSV phải thành lập đội ngũ này ngay để điều kiện làm việc tại nơi đó được tốt hơn; đồng thời phải có cơ chế xử phạt các doanh nghiệp nếu không xây dựng mạng lưới ATVSV.

Năm 2021, BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng trợ cấp chế độ TNLĐ-BNN hằng tháng cho 2.378 người, giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với 4.737 người. Trung bình mỗi tháng, cơ quan bảo hiểm giải quyết cho 200 người và gần 400 người hưởng trợ cấp TNLĐ-BNN một lần. Tổng số tiền giải quyết hưởng mới trợ cấp TNLĐ-BNN một lần là 180 tỷ đồng, tổng số tiền giải quyết hưởng trợ cấp TNLĐ-BNN hằng tháng đến thời điểm cuối năm 2021 là 697 tỷ đồng.
An toàn, vệ sinh viên: Góp sức phòng ngừa tai nạn lao động An toàn, vệ sinh viên: Góp sức phòng ngừa tai nạn lao động

Mạng lưới an toàn, vệ sinh viên (ATVSV) có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để doanh nghiệp nắm bắt, lắng nghe nguyện ...

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Quảng Ninh làm nhiều công nhân bị bỏng Nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Quảng Ninh làm nhiều công nhân bị bỏng

Ngày 21/12/2021, Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 7 công nhân bị bỏng phần trên của cơ thể ...

Công nhân, người lao động bị tai nạn lao động sẽ được theo dõi sức khỏe điện tử Công nhân, người lao động bị tai nạn lao động sẽ được theo dõi sức khỏe điện tử

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB & XH) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ Công đoàn số

Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra ngày 31/3/2024 tại Khu hành chính Thị xã Quế Võ - Bắc Ninh.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Thêm 1 công nhân tử vong do bụi phổi

Người lao động -

Thêm 1 công nhân tử vong do bụi phổi

Số công nhân tử vong do bệnh bụi phổi silic tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) đã tăng lên con số 6.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Khám sức khỏe cho công nhân Công ty Châu Tiến

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Khám sức khỏe cho công nhân Công ty Châu Tiến

30 công nhân đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được khám sức khỏe, điều tra bệnh bụi phổi.