Thứ sáu 29/03/2024 00:22

Nhớ ơn Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Đảng với công nhân - NGUYỄN MINH NHỊ - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

L.T.S: Ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang có mối quan hệ khá đặc biệt với nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nên có nhiều kỷ niệm sâu sắc về ông. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tạp chí Lao động và Công đoàn xin giới thiệu bài viết của ông về cố Thủ tướng.

“Người nhờ đất sống, Đất nhờ người có tên, Người nhờ người dẫn lối. Uống nước nhớ nguồn là đạo lý Việt Nam ta. Nơi đây, ngày 25/7/1996, Thủ tướng Võ Văn Kiệt trên đường khảo sát tình hình, tìm giải pháp cho phát triển sản xuất, hạn chế ngập lụt, xây dựng nông thôn mới đã dừng chân trao đổi với cán bộ và Nhân dân để tìm hướng thoát lũ ra biển Tây. Hướng ấy nay là con kênh, có ký hiệu T5 - Tuần Thống mà ngay sau khi đào thông, Nhân dân đã gọi là "kênh ông Kiệt". Và tại kỳ họp thứ 14, Hội đồng Nhân dân tỉnh An Giang đã ra Nghị Quyết số 24 ngày 10/7/2009 chính thức đặt tên: kênh Võ Văn Kiệt”.

Trên đây là phần mở đầu của một bài viết trước đây của tôi được tỉnh An Giang chọn làm văn bia cho công trình Công viên Văn hoá Võ Văn Kiệt tại đầu vàm kênh T5, sau đó là kênh Võ Văn Kiệt. Kênh được khởi đào ngày 22/4 và hoàn thành ngày 30/8/1997, trên phần đất An Giang dài 10.900 mét, trên phần đất Kiên Giang dài 25.800 mét, tổng chiều dài 36.700 mét, bề rộng mặt kênh từ 30 - 36 mét, đáy rộng 20 mét, sâu 4 - 4,5 mét. Tổng lượng đất đào 5.608.000 mét khối, đất đắp 2.257.000 mét khối, tổng mức đầu tư 97.743.000.000 đồng.

Nhớ ơn Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Thủ tướng Võ Văn Kiệt (1922 - 2008)

Ngoài nhiệm vụ là trục chính trong hệ thống các công trình đưa nước ngọt nhiều phù sa vào sâu Tứ giác Long Xuyên, hạn chế ngập lụt dân cư, ngăn và thoát lũ, hạn chế phù sa ra biển Tây…, kênh Võ Văn Kiệt còn rửa phèn cải tạo đất khai hoang và tưới tiêu cho 16.000 héc-ta đất sản xuất trên vùng trũng Tứ giác mà các nhà khoa học gọi là “túi phèn”.

Đây là một trong hệ thống các công trình cấp bách thực hiện ngay trong năm 1997 mà Quyết định 99/TTg của Thủ Tướng Chính phủ bao quát cho cả giai đoạn 1996 - 2000 về công tác thuỷ lợi, giao thông, xây dựng các cụm - tuyến dân cư vượt lũ, xây dựng nông thôn mới toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và tiếp tục hoàn thiện các chương trình: Khai thác Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên và Bán đảo Cà Mau do ông khởi xướng trong vai trò là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - Thủ tướng Chính phủ rồi cả khi là Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Có thể nói hiếm có lãnh tụ nào như ông khi luôn quan tâm chuyện “nước”. Bởi đến trước khi đột ngột vĩnh biệt chúng ta ngày 11/6/2008, ông vẫn trong tư thế chuẩn bị cho cuộc “chiến đấu” mới với hiện tượng toàn cầu: “Biến đổi khí hậu - nước biển dâng” mà ông luôn trăn trở cho ĐBSCL, nơi được dự báo là 1 trong 5 đồng bằng của thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhớ ơn Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Tượng và văn bia “Nhớ ơn Thủ tướng Võ Văn Kiệt” tại Công viên Võ Văn Kiệt - đầu vàm kênh Võ Văn Kiệt giao với kênh Vĩnh Tế. Ảnh: CTV

Thực hiện những chủ trương và các quyết định của ông về thuỷ lợi, ĐBSCL đã đưa sản lượng lúa tăng gấp đôi, đạt 20 triệu tấn, riêng ba tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp có sản lượng 10 triệu tấn. ĐBSCL không chỉ là vựa lúa số một của cả nước mà còn là nguồn cung cấp chủ yếu để Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Bộ mặt nông thôn toàn vùng khởi sắc ngày một rõ nét.

Ông đã ghi đậm dấu ấn trên đồng đất miền Tây như đã ghi dấu trên các công trình trên cả nước mà ông chủ xướng như: Thủy điện Trị An, Đường dây 500 KV Bắc - Nam, Lọc dầu Dung Quốc; các chương trình: Phủ xanh đất trống đồi trọc, Vệ sinh môi trường, Nước sạch nông thôn, Kiên cố hoá trường học, ...

Hình ảnh Thủ tướng - Anh Sáu Dân thân thương gần gũi Nhân dân, nhất là nông dân và dân nghèo, với văn nghệ sĩ, trí thức, nhà tu hành, bà con Việt Kiều và hình ảnh một vị Thủ tướng Việt Nam đổi mới lần đầu tiên xuất hiện và ghi ấn tượng tốt đẹp với bạn bè các nước và trên các diễn đàn quốc tế. Tất cả, người ta gọi đó là “Dấu ấn Võ Văn Kiệt”.

Ngược dòng thời gian, người miền Tây nhớ mãi một Bí thư Khu ủy khu Tây Nam Bộ - với bí danh anh Tám Thuận kiên cường, mưu lược lãnh đạo quân và dân Khu 9 đánh bại “âm mưu bình định” lấn chiếm khốc liệt của Mỹ - Thiệu sau Hiệp định Paris, tạo tiền đề cho chiến trường miền Nam chuyển thế chiến lược tiến lên Tổng tiến công 1975 toàn thắng.

Cả nước cũng biết đến một Bí thư Thành uỷ TP.HCM tất bật lo gạo hằng ngày cho hàng triệu dân; năng động sáng tạo vực dậy những nhà máy, xí nghiệp nằm im vì không có nguyên - nhiên liệu, phụ tùng, tìm cơ chế cho xuất nhập khẩu, … góp phần tạo tiền đề cho công cuộc đổi mới của cả nước vào năm 1986. Tuổi trẻ TP. HCM mãi mãi không quên hình bóng chú Sáu lặn lội trên những công - nông trường thanh niên xung phong, trên mặt trận biên giới Tây Nam trong những ngày cả nước gian nan dầu sôi lửa bỏng.

Nhớ ơn Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Cánh đồng vàng tại vùng rốn phèn của Tứ giác Long Xuyên. Ảnh: CTV

Ông sinh ngày 23/11/1922 trong một gia đình nông dân nghèo xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, tên thật là Phan Văn Hoà. Năm 16 tuổi, ông đến với cách mạng, là một trong những người lãnh đạo Nhân dân huyện Vũng Liêm khởi nghĩa Nam Kỳ. Từ đó, trên con đường cách mạng - kháng chiến, từ Nam ra Bắc, xuôi ngược ba miền, ông luôn luôn đi đầu trong suy nghĩ và hành động cách mạng, luôn ở vị trí là người lãnh đạo chỉ huy ở tuyến đầu kiên cường, dũng cảm, tận tuỵ, được mọi người yêu quí và kính trọng.

Trong cuộc chống Mỹ cứu nước, phu nhân và ba người con đã hy sinh trước bom đạn của quân thù, để lại trong ông những tổn thất và nỗi đau không gì bù đắp được. Nhưng với cách mạng, với cuộc đời, ông luôn là người lạc quan tin tưởng, luôn luôn rạng rỡ nụ cười. Đó là “Nụ cười Võ Văn Kiệt".

Nhân kỷ niệm lần thứ ba ngày ông về cõi vĩnh hằng, nhân dân An Giang trân trọng khánh thành công trình “Nhớ ơn Thủ Tướng Võ Văn Kiệt” chính tại nơi mười lăm năm trước ông đã vạch hướng cho công trình thoát lũ ra biển Tây. Mảnh đất này từ nay có tên Võ Văn Kiệt, nối tiếp Vĩnh Tế - Thoại Hà, lịch sử 200 năm liên tục một dòng chảy cuộn tràn sức sống trên mảnh đất tận cùng Tổ quốc ở phương Nam.

Ông mãi mãi:

“Vẫn là thủ tướng của Nhân dân

Là anh Sáu của mọi gia đình

Lồng lộng bóng soi miền sông nước

Đời nặng ân tình, đất nặng chân”.

Tổng kết, trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tổng kết, trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổng kết, trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng ...

Áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật đảng Áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật đảng

Sau khi xin ý kiến và được sự thống nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành ...

Kỳ 4: Tính thời sự trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xử lý cán bộ đảng viên Kỳ 4: Tính thời sự trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xử lý cán bộ đảng viên

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác cán bộ. Người từng khẳng định rất ngắn gọn nhưng đầy đủ: ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.

Công đoàn góp phần phát huy lợi thế mỗi vùng trong phát triển đất nước

Đảng với công nhân -

Công đoàn góp phần phát huy lợi thế mỗi vùng trong phát triển đất nước

Năm 2022, Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là cơ hội, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn tham gia phát triển kinh tế, xã hội các vùng và đất nước.

Bộ Chính trị ra quy định kiểm soát quyền lực trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán

Đảng với công nhân -

Bộ Chính trị ra quy định kiểm soát quyền lực trong kiểm tra, thanh tra, kiểm toán

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc

Đảng với công nhân -

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc

Đại tướng Đoàn Khuê, bí danh là Võ Tiến Trình, sinh ngày 29/10/1923 ở làng Gia Đẳng, xã Triệu Tân (nay là xã Triệu Lăng), huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, xuất thân trong một gia đình giàu lòng yêu nước, thương nòi, có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất. Ðại tướng Ðoàn Khuê là nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Ðảng, Quân đội với nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.