Thứ bảy 11/05/2024 04:48

Người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Vòng tay Công đoàn - Đoàn Thúy Ngàn

Người ta thường nói, có những con người đi qua cuộc đời bạn, để lại trong bạn những ấn tượng sâu đậm không bao giờ quên. Với tôi, người đó chính là cô giáo Đặng Thị Thanh Thủy- Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.
Người cán bộ Công đoàn tâm huyết
Cô Đặng Thủy trả lời phỏng vấn đài Truyền hình Hải Phòng.

Cô Thủy về trường từ tháng 3 năm 1986 và trong suốt những năm tháng ấy, cô lúc nào cũng được nhà trường tin tưởng giao cho công việc chăm lo toàn bộ đời sống, công tác hậu cần của các thầy cô trong trường. Cô đã làm công việc đó qua ba đời Hiệu trưởng, cho tới tận lúc về hưu.

Năm học 2012-2013, tôi chuyển về công tác tại trường. Ngay năm học đó, tôi được giao nhiệm vụ Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn trường THCS Chu Văn An. Nhờ vậy, tôi mới thấy hết được tài năng, sự tận tâm và hết mình của cô trong công việc.

Trước hết, với các công việc của nhà trường, lúc nào cô cũng chăm lo chu toàn. Cô kể với tôi trước đây trường không có giáo viên Thanh nhạc, Mĩ thuật nên mọi công việc cô đều phải tự tay làm. Từ tìm bài hát, dạy cho học sinh múa, diễn kịch, cắt dán hoa đến lên ý tưởng, xây dựng chương trình.

Có đợt Festival diễn ra tại trường, cô còn đi ra tận Đồ Sơn lựa từng vỏ sò, vỏ ốc về tạo hình, cắt dán làm dụng cụ trực quan cho đúng chủ đề. Rồi ngày Tết, đi thi cắm hoa nghệ thuật, cô tự bỏ tiền mua những chiếc đĩa pha lê thật đẹp cho học sinh sáng tạo. Năm đó, cô cũng đạt giải xuất sắc và gây ấn tượng với ban giám khảo về cách bày trí món ăn dân tộc, thu hút được nhiều đối tượng “khách hàng học sinh” đến tham quan, thưởng thức món ăn.

Học sinh nhờ những cuộc thi như thế mà trưởng thành, có học sinh được vào thẳng cấp III. Khi chúng gặp lại cô, tôi bắt gặp ánh mắt tràn ngập niềm thân thương, gửi trao tới cô lời cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng.

Người cán bộ Công đoàn tâm huyết
Học trò cũ về thăm cô Thủy.

Trong mọi việc, cô lúc nào cũng chỉnh chu và vô cùng khéo léo. Ở một ngôi trường lớn, số lượng giáo viên đông nên khi có các hoạt động tập thể, cô luôn lo lắng sao cho chu toàn, mọi người đều vui vẻ, thoải mái.

Đặc biệt, trong các chuyến tham quan, học tập hay đi dâng hương thầy Chu Văn An, lúc nào tôi cũng thấy cô chuẩn bị kĩ lưỡng. Từ những việc nhỏ nhặt đến những việc lớn, cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không bao giờ để các thầy cô khác phải bận tâm hay cảm thấy không hài lòng.

Người ta thường nói, làm Công đoàn là “làm dâu trăm họ”, thật khó để chiều theo ý thích của tất cả mọi người. Nhưng với cô Thủy, mọi công việc cô làm đều được các thầy cô trong trường hưởng ứng và nhiệt tình ủng hộ.

Đối với riêng tôi, cô Thủy vừa là đồng nghiệp (cùng là giáo viên dạy Văn), vừa như người bạn, người cô cùng chia sẻ mọi công việc, nỗi niềm. Cô vốn cầu toàn, nên tất cả mọi đám hiếu hỉ cô đều cố gắng đi đến tận nơi cho thật trang trọng và ý nghĩa. Có những thầy cô ở xa nhà có việc, cô đi đến thăm hỏi, nhưng gặp đúng hôm trời mưa trở lạnh, về nhà, cô ốm mấy hôm liền nhưng tôi không hề thấy cô kêu ca, phàn nàn gì.

Người cán bộ Công đoàn tâm huyết
Cô Đặng Thủy khi đạt giải xuất sắc cấp quận.

Qua những hoạt động như thế, tôi mới thấu hiểu ý nghĩa thực sự của tổ chức Công đoàn. Đó là lúc nào cũng phải quan tâm, chăm lo đến đời sống của người lao động. Với tôi, điều gặt hái lớn nhất khi tham gia vào Công đoàn là được làm việc cùng cô Thủy.

Trước kia, tôi vốn là đứa trẻ chỉ biết học, được bố mẹ nuông chiều nên nhiều khi cũng vô tâm. Nhưng khi làm với cô, tôi đã biết cách để ý đến xung quanh mình hơn, biết quan tâm đến người khác hơn, từ những hoạt động nhỏ nhặt.

Nhờ cô tôi trưởng thành hơn, luôn biết chỉnh chu, cố gắng hết mình trong công việc. Và tôi nghĩ, Công đoàn Trường THCS Chu Văn An luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận nhiều bằng khen của các cấp, chính là nhờ sự đóng góp công sức thầm lặng, đầy trách nhiệm của những người như cô Thanh Thủy.

Người cán bộ Công đoàn tâm huyết
Cô Đặng Thủy khi thi Giáo viên ứng xử sư phạm giỏi.

Hoàn cảnh riêng của cô cũng thật vất vả, chồng cô làm đầu bếp trên tàu viễn dương, lúc nào cũng lênh đênh trên biển hàng năm trời mới về. Vậy là mọi công việc từ gia đình, con cái đến các công tác xã hội đều dồn trên đôi vai người phụ nữ bé nhỏ ấy. Nhưng khi nói với tôi, lúc nào trên môi cô cũng nở nụ cười hạnh phúc. Cô bảo khó khăn vậy nhưng cô luôn vui, bởi mỗi khi về, chú đều nhận làm hết mọi việc trong nhà vì thấu hiểu nỗi cực nhọc của vợ.

Nhiều đêm con khóc, chú cũng dậy dỗ dành để cô toàn tâm cho vở diễn trước hội thi. Có một người chồng thấu hiểu, luôn ủng hộ công việc của vợ, cô thấy đó đã là may mắn. Nghĩ đến cô Thủy, tôi thấy bóng dáng của người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay, lúc nào cũng tảo tần, hết lòng vì chồng con và hết mình với công việc.

Người cán bộ Công đoàn tâm huyết
Hình ảnh hạnh phúc của cô trong cuộc sống

Tháng 5 năm 2017, cô về nghỉ hưu, mang theo nhiệt huyết của một cán bộ Công đoàn. Các thầy cô trong hội cựu giáo chức lại nhờ cô tổ chức các chuyến đi để mọi người nghỉ ngơi sau bao năm vất vả với công việc. Vậy là cô lại tất bật lên lịch trình, cho mọi người đăng kí và sắp xếp chu toàn mọi việc.

Chưa nghỉ hưu được bao lâu, chồng cô mắc bệnh hiểm nghèo. Một mình cô trên Hà Nội, chăm chồng, lo mẹ già, cháu nhỏ. Vất vả như thế, nhưng lúc nào cô cũng âm thầm làm mọi việc. Có lẽ, sau bao năm tháng miệt mài, đối với cô, chẳng gì bằng sức khỏe những người thân yêu trong gia đình và một ngôi nhà bình yên tràn ngập tiếng cười con trẻ. Hạnh phúc với cô đến từ những điều giản dị, đời thường như thế!

Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được sống trong vòng tay yêu thương của đại gia đình Trường THCS Chu Văn An, được tiếp xúc và làm việc cùng những con người tuyệt vời như cô Thanh Thủy.

Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn

Công đoàn Trường Tiểu học Tùng Ảnh thực sự là một khối tập thể gắn kết, một tổ ấm, một gia đình của đoàn viên ...

Công đoàn Nghệ An chung tay cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động Công đoàn Nghệ An chung tay cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động

Các cấp công đoàn tỉnh Nghệ An đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức phát động các phong trào thi đua liên tục, sôi ...

Tấm gương cán bộ công đoàn tận tụy yêu nghề, mến trẻ Tấm gương cán bộ công đoàn tận tụy yêu nghề, mến trẻ

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tiên Kỳ - một xã vùng sâu vùng xa, còn rất khó khăn, cô giáo Vi Thị ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.