Thứ ba 19/03/2024 15:33

Vòng tay tin cậy, yêu thương

Hoạt động Công đoàn - HẢI DƯƠNG

Trong phong trào rộng lớn của tổ chức Công đoàn đại diện bảo vệ, chăm lo cho người lao động thời gian qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn cũng đóng góp một hoạt động ý nghĩa. Đó là tổ chức thành công Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”. Đến thời điểm này, Cuộc thi đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức hai lần rất thành công, cuộc lần sau thành công hơn cuộc trước. Hiện cuộc thi đã bước vào năm thứ ba, từ tháng 10/2022 đến hết tháng 09/2023.

Gợi ý từ thực tế

Cuối tháng 10 năm 2020, tại Lễ kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (01/10/1929 - 01/10/2020) có nội dung giao lưu giữa MC dẫn chương trình và một số NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ chức Công đoàn chăm lo hiệu quả. Sự xuất hiện của anh công nhân Nguyễn Thanh Điền (Công ty TNHH Box-Pak Việt Nam, KCN VSIP Bình Dương) và em Sùng Thị Giàng, thiếu nữ 16 tuổi dân tộc Mông ở Đồng Văn, Hà Giang khiến các đại biểu vô cùng xúc động.

Vòng tay tin cậy, yêu thương
Đồng chí Trần Văn Thuật (thứ hai từ trái sang) - Nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Nhà báo Lâm Chí Công (thứ hai từ phải sang) - Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn trao giải Nhất, Nhì, Ba Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần thứ II cùng đại diện nhà tài trợ Vietcombank. Ảnh: Trường Hùng.

Anh Điền bị tai nạn lao động cụt cả hai chân, từng tuyệt vọng không muốn sống nữa. Công đoàn Công ty và Công đoàn KCN VSIP Bình Dương đã liên tục ở bên động viên anh đừng bỏ cuộc, buông xuôi; sau đó lại cùng doanh nghiệp tạo điều kiện cho anh học nghề mới, làm lại cuộc đời và vững tin tiếp tục vươn lên. Em Sùng Thị Giàng thì theo bố (làm công nhân) vào Bình Dương; chẳng may bố em bị tai nạn giao thông. Em bơ vơ nơi đất khách quê người; ngôn ngữ bất đồng, không có tiền, quê hương xa vời vợi... Biết được hoàn cảnh của em, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã kết nối với Công đoàn Bình Dương đề nghị giúp đỡ, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ cho em và đề xuất Tòa soạn hỗ trợ đưa cha em và em về quê. Sau đó, Tòa soạn Tạp chí liên lạc với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Giang. Đồng chí Chung và LĐLĐ Hà Giang đã chạy đôn đáo xin cho em vào học nghề may tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh. Hai cơ quan thống nhất sẽ hỗ trợ em ăn học đến khi ra trường rồi tìm cho em một công việc thích hợp...

Những thiệt thòi quá lớn của hai nhân vật và cái kết có hậu giữa dòng đời xô bồ còn nhiều nghiệt ngã; sự chân thật của câu chuyện; tình người, tình công đoàn làm các đại biểu không ai cầm được nước mắt. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng rưng rưng. Trong phát biểu của mình, đồng chí nói đại ý, xưa nay, trong mắt không ít người và một bộ phận dư luận vẫn coi công đoàn chỉ làm những việc tạm gọi là “hát hò, hiếu hỷ”. Song, qua các trường hợp NLĐ ở đây, có thể thấy chắc chắn đâu đó ngoài kia còn rất, rất nhiều những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn chăm lo hiệu quả. Điều đó khẳng định công đoàn đã và đang làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là đại diện, bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

Thành công của buổi giao lưu đó củng cố thêm quyết tâm của Tạp chí về việc phát động một cuộc thi.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Trước đó, thỉnh thoảng phóng viên Tạp chí trong quá trình tác nghiệp ở cơ sở lại có bài viết về một trường hợp như thế. Ban Biên tập đã chú ý đến vấn đề này, đưa ra thảo luận và nung nấu ý định phát động một cuộc thi viết. Đối tượng, tiêu chí đưa ra là những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, được công đoàn hỗ trợ thiết thực trong một quá trình, nhờ đó họ cơ bản khắc phục được khó khăn và vươn lên trong cuộc sống theo hướng bền vững.

Vòng tay tin cậy, yêu thương
Anh Nguyễn Thanh Điền kể lại quá trình được công đoàn giúp đỡ tại buổi giao lưu tháng 10/2020. Ảnh: Minh Khôi.

Tên gọi của cuộc thi cũng được lựa chọn, cân nhắc kỹ trong “ngân hàng tên gọi” do các tập thể, cá nhân đề xuất. Làm sao tên gọi phải bao quát được một phần chức năng của công đoàn và toát lên được ý nghĩa của cuộc thi. Cuối cùng, tên gọi “Vòng tay Công đoàn” đã được lựa chọn - một cách hình tượng - gợi lên sự ấm áp, tin cậy của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Tuy nhiên, qua hai lần tổ chức, cuộc thi mới dừng ở lĩnh vực viết; các loại hình báo chí hiện đại như Video, Poscats, Media. TikTok... chưa được khai thác. Đặc biệt, nội dung mới dừng ở chức năng “chăm lo”; chức năng cực kỳ quan trọng của công đoàn - nhất là trong bối cảnh hội nhập - là “đại diện, bảo vệ” chưa được đề cập. Cùng với đó, mảng nghiên cứu, lý luận về công nhân, công đoàn nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đoàn viên, NLĐ ở tầm lý luận chưa được triển khai. Ban Biên tập Tạp chí đã đề xuất, xây dựng Đề án, Kế hoạch tổ chức cuộc thi bao quát hết các nội dung, thể loại nói trên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mong rằng, thời gian không xa, cuộc thi sẽ được tổ chức với một diện mạo và tầm vóc mới.

Tổ chức Công đoàn đã có những chương trình, hoạt động lớn, truyền thống rất nổi tiếng, mang bản sắc công đoàn, có ý nghĩa nhân văn và xã hội sâu sắc, như “Vinh quang Việt Nam”, “Tấm lòng Vàng Lao động”, “Mái ấm Công đoàn”... Hy vọng, với thời gian, cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” cũng tạo được dấu ấn, góp phần khẳng định tổ chức Công đoàn Việt Nam đã, đang và mãi mãi là tổ chức xứng đáng nhất đại diện cho NLĐ; chỗ dựa vững chắc, nơi NLĐ gửi gắm niềm tin. Đồng thời, lan tỏa hình ảnh đẹp của công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội.

Hạnh phúc đơm hoa kết trái từ vòng tay công đoàn Hạnh phúc đơm hoa kết trái từ vòng tay công đoàn

Hai con người từ xa lạ, được kết nối nhau qua những hoạt động công đoàn; để rồi một tình yêu đôi lứa gắn kết, ...

Những khoảnh khắc xúc động tại Lễ trao giải Cuộc thi Những khoảnh khắc xúc động tại Lễ trao giải Cuộc thi "Vòng tay Công đoàn"

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức nhân dịp kỷ ...

Những Những "vòng tay" lau khô giọt nước mắt

Cả hội trường nén chặt niềm xúc động, mắt lệ ngấn rưng khi nghe từng nghịch cảnh điển hình của những người lao động khắp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z Nhịp cầu lao động

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh mục tiêu trên tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, chiều 28/2/2024.

Quảng Bình: 3 bên phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: 3 bên phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội và Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Bình vừa ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2024, tập trung thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội

Công đoàn -

Đắk Nông tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội V Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028, do Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông tổ chức, diễn ra trong 4 tuần.

LĐLĐ Điện Biên lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Điện Biên lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Buổi gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hôm 22/2 là dịp để các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của công đoàn cơ sở (CĐCS).

Xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa công bố Kế hoạch tổ chức xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp công đoàn đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Hà Duy Trung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề này.

Công đoàn Đà Nẵng phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

Tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vào sáng 17/2, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng đã phát động phong trào tạo mảng xanh doanh nghiệp.

Thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam xác định 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tiếp sức cho đoàn viên, người lao động nghèo vui Xuân, đón Tết

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp sức cho đoàn viên, người lao động nghèo vui Xuân, đón Tết

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 4.000 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng.

Đồng chí Mai Thành Phương: "Với công nhân Đường sắt, Tết là những ngày bận rộn nhất"

Hoạt động Công đoàn -

Đồng chí Mai Thành Phương: "Với công nhân Đường sắt, Tết là những ngày bận rộn nhất"

Đường sắt là một ngành đặc thù, khi mà nhà nhà đang quây quần bên nhau sắm Tết chuẩn bị đón chào năm mới thì với công nhân ngành Đường sắt, đây lại là những ngày bận rộn nhất.