Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc

Nhịp cầu lao động - Gia Hưng

Một nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc khu vực Đông Nam Á được công bố mới đây cho thấy: Khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ và 1/3 đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân.
Bài 1: Tình hình việc làm của người lao động trong bối cảnh hiện nay

Báo cáo có tiêu đề “Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc” do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện là khảo sát đầu tiên nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc của khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo phân tích ý kiến phản hồi của 2.023 người tham gia từ sáu quốc gia Đông Nam Á (trong đó có 274 người đến từ Việt Nam) nhằm tìm hiểu quan điểm về công việc có ý nghĩa đối với lực lượng lao động ngày nay.

99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ và 1/3 số người được hỏi đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân.

Đặc biệt, việc theo đuổi mức lương cao không phải vì họ mong muốn giàu có hơn mà nhằm mục đích chu cấp và mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc
Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của người lao động khi tìm việc. Ảnh: ĐVCC.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng khoảng 1 trên 10 (11%) số người được hỏi ở Việt Nam cảm thấy “rất hài lòng” về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại - tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội lớn cho các nhà tuyển dụng nếu muốn tạo sự khác biệt trong cuộc chiến nhân tài đầy cạnh tranh hiện nay.

85% cho biết rằng danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại công ty đó của họ. Để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho người lao động, 87% đồng ý rằng các doanh nghiệp có thể thực hiện những hành động nhằm thúc đẩy tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) tại nơi làm việc và các mục tiêu xã hội khác; sự tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững và cải thiện điều kiện làm việc (giờ làm việc linh hoạt, bảo hiểm y tế toàn diện và trả lương bình đẳng) cũng là những hành động mà doanh nghiệp nên thực hiện.

Ông Simon Matthews, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup, đã quan sát thấy sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong thái độ và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với doanh nghiệp, môi trường làm việc và đặc biệt là tính chất công việc của họ trong năm vừa qua.

“Với những thay đổi sâu sắc trong quan điểm của lực lượng lao động Việt Nam, các cam kết của một công ty đối với trách nhiệm xã hội và môi trường càng trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định nghề nghiệp. Nếu muốn tìm cách thu hút và giữ chân những nhân tài, doanh nghiệp không chỉ cần dành nhiều ưu tiên cho các thực hành đạo đức và sáng kiến bền vững mà còn phải thể hiện nó một cách tích cực thông qua các hành động cụ thể.”

Ông Matthew nhấn mạnh: “Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp coi trọng tính liêm chính về mặt đạo đức và đề cao phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tích cực khi không chỉ là nơi làm việc lý tưởng với người lao động mà còn là tổ chức có nhiều đóng góp có trách nhiệm cho xã hội và môi trường”.

Mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc
Những kết quả đáng chú ý từ nghiên cứu. Ảnh: ĐVCC.

Ông Francois Lancon, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của ManpowerGroup đánh giá, công việc có ý nghĩa là động lực chính mang lại hạnh phúc, sức khỏe và năng suất cho người lao động.

“Ngày nay, khi tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và các yếu tố ESG phát triển ngày một mạnh mẽ và định hình lại các ngành công nghiệp và nền kinh tế, các nhà lãnh đạo càng có nhiều cơ hội trong việc tạo ra các cơ hội việc làm có mục đích và ý nghĩa”, ông Lancon cho biết.

Bà Léa Klein, Giám đốc điều hành Jobs_that_makesense Châu Á, cho biết trong ba năm qua, đơn vị này đã chứng kiến sự chuyển biến tích cực khi ngày càng nhiều vị trí việc làm khác nhau được gắn với các hoạt động phát triển bền vững.

"Để đạt được các mục tiêu bền vững của khu vực vào năm 2030, cần đẩy nhanh hơn nữa những nỗ lực này. Người lao động ngày càng cam kết thực hiện các hoạt động hướng đến phát triển bền vững và DEIB. Điều này đặt ra yêu cầu phải gia tăng các công việc theo định hướng phát triển bền vững cũng như các chương trình nâng cao kỹ năng. Khi đưa yếu tố phát triển bền vững vào mọi cấp độ việc làm trong các doanh nghiệp, những vị trí này sẽ trở thành chuẩn mực mới và đảm bảo sự thành công trên con đường phát triển bền vững của toàn khu vực", bà Klein nói.

Những người đã chuyển đổi nghề nghiệp rất hài lòng với công việc mới

Tại khu vực Đông Nam Á, 98% người tham gia khảo sát từ sáu quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Vietnam, và Thái Lan) cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Chỉ 1/5 (21%) số người được hỏi ở ĐNA cho biết họ hiện cảm thấy “rất hài lòng” với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại.

Hơn một nửa số người được hỏi tại Đông Nam Á kỳ vọng công ty của mình tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững. Họ cũng ủng hộ việc các doanh nghiệp tạo ra nhiều vị trí việc làm gắn với trách nhiệm Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cũng như cung cấp các chương trình đào tạo về tác động xã hội và phát triển bền vững cho nhân viên.

Điều ấn tượng là 84% những người đã chuyển đổi nghề nghiệp cho biết họ cảm thấy rất hài lòng với công việc mới.

Những nghị định về lao động, việc làm, tiền lương được yêu cầu hoàn thành năm 2024 Những nghị định về lao động, việc làm, tiền lương được yêu cầu hoàn thành năm 2024

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu hoàn thành xây dựng vị trí việc làm trước 31/3/2024; Nghị định quy định chế độ ...

Mở rộng đối tượng được vay vốn, ưu tiên đi làm việc ở nước ngoài Mở rộng đối tượng được vay vốn, ưu tiên đi làm việc ở nước ngoài

Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất ...

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

2.410 chỉ tiêu việc làm, tuyển dụng với tiền lương hấp dẫn tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Thị trường lao động -

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ), đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024.

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Sáng nay 15/6 tại Hà Nội, 45 đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia Ngày Hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024, với 2.984 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động.

Dư âm Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024: Muôn nẻo đổ về bình dân, đồng điệu

Nhịp cầu lao động -

Dư âm Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024: Muôn nẻo đổ về bình dân, đồng điệu

Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024 do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk (Trung tâm Dịch vụ Việc làm) cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức ngày 14/6 đã khép lại với nhiều cảm xúc và giá trị. Ngày hội không chỉ tạo ra diễn đàn lao động – việc làm lớn của tỉnh, mà còn nối những nhịp cầu, khơi thông sức bật nguồn nhân lực địa phương với nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Cậu học sinh nghèo Đắk Lắk rưng rưng dành tiền thưởng mua bò giống làm quà cho mẹ

Nhịp cầu lao động -

Cậu học sinh nghèo Đắk Lắk rưng rưng dành tiền thưởng mua bò giống làm quà cho mẹ

Trong khuôn khổ Ngày hội Việc làm năm 2024 tại Đắk Lắk, chương trình “Hiểu biết về tài chính” do Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức có phần mini game và phần thưởng 10 triệu đồng đã được trao cho một học sinh nghèo may mắn trúng thưởng.

Nhu cầu lao động thời vụ, phổ thông, ngành nông nghiệp tăng cao

Nhịp cầu lao động -

Nhu cầu lao động thời vụ, phổ thông, ngành nông nghiệp tăng cao

Theo tìm hiểu của PV Lao động và Công đoàn tại Ngày hội việc làm sáng 14/6 tại Đắk Lắk, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, lao động thời vụ, lao động trong ngành nông nghiệp... tăng cao.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Talk Công đoàn: Ký thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp: Bí quyết nào? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Ký thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp: Bí quyết nào?

Đồng chí Trần Văn Hiệu, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bắc Ninh chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Tổ chức tuyên truyền tập huấn về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động Công đoàn số

Tổ chức tuyên truyền tập huấn về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành kế hoạch số 91/KH-TLĐ về tổ chức tuyên truyền, tập huấn giáo dục về phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Tường thuật: Đắk Lắk trong ngày hội lớn của người lao động

Nhịp cầu lao động -

Tường thuật: Đắk Lắk trong ngày hội lớn của người lao động

Sáng nay 14/6, hàng ngàn người lao động đã đến số 9, đường 10 tháng 3, TP. Ban Mê Thuột tham gia Ngày hội Việc làm năm 2024 do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức.

Đắk Lắk giải bài toán khó bằng “việc làm ngắn hạn” cho đồng bào thiểu số

Nhịp cầu lao động -

Đắk Lắk giải bài toán khó bằng “việc làm ngắn hạn” cho đồng bào thiểu số

Trong những nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung, chương trình giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động ngắn hạn đang là hướng đi mới tích cực, mang lại nhiều kết quả tốt tại tỉnh Đắk Lắk, nhất là đối với lực lượng lao động không muốn xa quê đi làm quá lâu.

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản: Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Nhịp cầu lao động -

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản: Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) vừa ký kết thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.

10.000 vị trí việc làm tại "Ngày hội việc làm Đắk Lắk năm 2024" ngày 14/6

Nhịp cầu lao động -

10.000 vị trí việc làm tại "Ngày hội việc làm Đắk Lắk năm 2024" ngày 14/6

Ít nhất 30 doanh nghiệp và dự kiến khoảng 1.000 người lao động sẽ tham gia trong Ngày hội việc làm Đắk Lắk năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (tại số 9, đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột) vào ngày 14/6 tới. Sự kiện này do Tạp chí Lao Động và Công đoàn cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức với chủ đề “Kết nối việc làm - Định hướng nghề nghiệp - Vững bước tương lai”.

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.

Nhiều người lao động vẫn sập bẫy "việc nhẹ lương cao"

Nhịp cầu lao động -

Nhiều người lao động vẫn sập bẫy "việc nhẹ lương cao"

Việc công dân bị lừa đi làm việc, cưỡng bức lao động diễn ra từ năm 2020 và ngày càng phức tạp. Dù được cảnh báo, nhiều người vẫn sập bẫy "việc nhẹ lương cao".

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Việc làm - tuyển dụng -

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Nhà máy nước Zila Water thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Zila Việt Nam (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), tuyển dụng hàng chục nhân viên thị trường, nhà phân phối và đại lý.

THACO đẩy mạnh phát triển đội ngũ nhân sự công nghiệp thế hệ mới

Nhịp cầu lao động -

THACO đẩy mạnh phát triển đội ngũ nhân sự công nghiệp thế hệ mới

Với tầm nhìn là “Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”, THACO đã và đang đẩy mạnh tuyển dụng và đào tạo phát triển nguồn nhân lực thế hệ mới có kỹ năng quản trị, trình độ chuyên môn cao để phục vụ giai đoạn phát triển mới và không giới hạn.

THACO đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự và chăm lo đời sống người lao động

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự và chăm lo đời sống người lao động

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO tuyển dụng 14.746 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên con số 65.520 vào cuối năm nay. Theo đó, số lượng tuyển mới tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

THACO kiến tạo "giá trị thật", hướng tới phát triển bền vững

Nhịp cầu lao động -

THACO kiến tạo "giá trị thật", hướng tới phát triển bền vững

Sau 27 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước. Bước vào giai đoạn phát triển mới, THACO tập trung kiến tạo “giá trị thật”, hướng tới phát triển bền vững trong từng ngành nghề.