Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Kinh tế - Xã hội - Phương Mai

Đề xuất chưa tăng lương được Chính phủ đưa ra liên quan các giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2025-2027.
Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày trước Quốc hội Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024; dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025 - 2027.

Theo đó, tổng thu ngân sách năm 2024 dự toán là 1,79 triệu tỷ đồng. Cả năm thực hiện đạt 1,87 triệu tỷ đồng, vượt 172.300 tỷ đồng, tăng 10% so với dự toán, đạt tỷ lệ huy động vào ngân sách gần 17%, trong đó trừ phí và thuế là 13% GDP.

Năm 2025, Chính phủ lập dự toán ngân sách nhà nước hơn 1.960.000 tỷ đồng, tăng 15,6% so với 2024. Trong đó, thu nội địa dự kiến khoảng 1.670.000 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với mức thực hiện năm 2024.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày các báo cáo ngân sách trước Quốc hội. Ảnh; quochoi.vn

Về phương án phân bổ, Phó Thủ tướng cho biết sẽ đảm bảo nguyên tắc ưu tiên bố trí tăng chi đầu tư phát triển ở mức tích cực. Chi trả nợ đầy đủ đúng hạn, dự trữ quốc gia hợp lý để xử lý việc cấp bách, phát sinh… Bố trí đủ chi trả lương cho khu vực công, lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi cho người có công, chi trả an sinh xã hội.

Để đảm bảo chi trả tiền lương cho khu vực công, ngoài vốn cân đối từ nguồn ngân sách, dự kiến sử dụng 110.000 tỷ đồng từ nguồn tích lũy tiền lương. Theo đó, dự toán chi ngân sách là 2,55 triệu tỷ đồng.

Theo Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, mức dự toán này là tích cực trong bối cảnh kinh tế xã hội trong và ngoài nước còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức. Tuy nhiên, theo ông Phớc, thu ngân sách còn rủi ro trong bối cảnh thu khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi rõ rệt, cổ phần hóa chậm; trong khi áp lực chi rất lớn, nhất là các nhiệm vụ cấp bách, dự án quan trọng.

Do vậy, để đảm bảo cân đối ngân sách, Chính phủ kiến nghị năm 2025 chưa xem xét tăng lương hưu, lương khu vực công, trợ cấp ưu đãi người có công. Bên cạnh đó, Chính phủ rà soát và báo cáo các cấp có thẩm quyền, xử lý bất hợp lý một số đối tượng, ngành nghề như y tế, giáo dục.

Đồng thời, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép sử dụng một phần quỹ tích lũy tiền lương của ngân sách Trung ương và địa phương còn dư, tổng hợp vào báo cáo ngân sách năm 2025 để bố trí đủ chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng cho các bộ ngành cơ quan Trung ương, địa phương.

Trước đó, Chính phủ đã bố trí được nguồn thực hiện tăng lương cơ sở năm 2023-2024, góp phần quan trọng cải thiện đời sống người lao động khu vực công, thực hiện điều chỉnh chính sách với người nghỉ hưu, người có công và các đối tượng chính sách an sinh xã hội.

Từ 1/7/2024, khoảng 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng với mức tăng khoảng 15%. Theo đó, với người hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì được tăng 300.000 đồng. Người có mức hưởng mỗi tháng từ 3,2 đến dưới 3,5 triệu, thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng.

Trợ cấp ưu đãi người có công lên gần 2,79 triệu đồng/tháng; trợ cấp xã hội là 500.000 đồng/tháng.

Thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đề nghị các bộ, ngành có giải pháp trong việc nâng cao chất lượng dự báo xây dựng dự toán những năm tới, rà soát, ước tính thực hiện thu ngân sách sát thực tiễn, để làm cơ sở dự toán thu ngân sách năm 2025 tích cực hơn.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cũng nhất trí cho phép sử dụng một phần cải cách tiền lương còn dư của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đề nghị của Chính phủ.

Tuy nhiên, năm 2025, cơ quan này cũng đồng tình với việc chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tăng lương khu vực công, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp người có công.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4% Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng ...

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Khi tăng lương cho nhân viên vẫn phải tiến hành ký phụ lục hợp đồng hay hợp đồng lao động mới chứ không thể thay ...

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Ngày 8/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai đối với dự thảo Luật Nhà ...

Chia sẻ
In bài viết
“Mua sắm như tỷ phú” Cà phê tối

“Mua sắm như tỷ phú”

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá rẻ choáng váng, miễn phí ship, thời gian vận chuyển nhanh như các sàn đã có mặt ở thị trường nội địa là những điểm nhấn nổi bật sau những ngày Temu xuất hiện ở Việt Nam.

AI với giáo dục Cà phê tối

AI với giáo dục

Các quốc gia đang trong cuộc chạy đua đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục. Ở Việt Nam, liên tiếp các hội thảo, tọa đàm, lớp học về việc dùng AI cho thầy cô giáo.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ Video

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi đối thoại giữa giữa đại diện người sử dụng và đại diện người lao động của công ty TNHH Quốc tế Cerie Việt Nam.

Đọc thêm

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Tổng cộng 15.000 lít nhiên liệu sẽ được PVOIL gửi tặng tới các vận động viên, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành giải đua PVOIL VOC 2024 thông qua ứng dụng PVOIL 4U.

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Kinh tế - Xã hội -

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Ngoài ưu đãi về ẩm thực, thẻ tín dụng VPBank Mastercard còn mang đến chương trình ưu đãi độc quyền tại các cửa hàng miễn thuế (Duty Free) tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.

Bình Dương: Tăng FDI và GDP trong 9 tháng đầu năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tăng FDI và GDP trong 9 tháng đầu năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được 1,56 tỷ USD, đạt 86,7% kế hoạch, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới

Kinh tế - Xã hội -

Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới

Trong Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, các ngành phục vụ kinh tế số, kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, điện toán đám mây, Internet vạn vật… .

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.

Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Wuling Bingo "nhá hàng" trên fanpage, cùng slogan hướng đến đối tượng khách hàng là phụ nữ, dự kiến có thể ra mắt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.

VPBankS miễn phí không giới hạn giao dịch chứng khoán phái sinh

Kinh tế - Xã hội -

VPBankS miễn phí không giới hạn giao dịch chứng khoán phái sinh

Nhà đầu tư dễ dàng giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên app và web giao dịch NEO Invest với các ưu đãi cực khủng như miễn phí giao dịch và lãi suất margin chỉ 8,6%/năm với hạn mức lên tới 5 tỷ đồng mỗi khách hàng.

Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Kinh tế - Xã hội -

Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024 không chỉ giúp việc khởi động xe trở nên đơn giản mà còn cải thiện trải nghiệm lái một cách đáng kể.

Xem clip về siêu phẩm Tesla Cybertruck đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xem clip về siêu phẩm Tesla Cybertruck đầu tiên tại Việt Nam

Tối 19/10, một đơn vị nhập khẩu ô tô tư nhân ở TP.HCM đã đưa thông tin chiếc Tesla Cybertruck đầu tiên về thị trường Việt Nam sau nhiều tháng chờ đợi.