Thứ sáu 26/04/2024 23:05

Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh

Nét đẹp Người lao động - Lê Văn Long

Là một trong những cán bộ công đoàn thời kỳ đầu, anh Nguyễn Thái Vũ (sinh năm 1976), Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam đã nỗ lực trải qua bao thăng trầm của tổ chức Công đoàn tại một đơn vị liên doanh.
Cán bộ công đoàn có tâm Công khai số điện thoại cán bộ công đoàn để người lao động liên hệ khi cần giúp đỡ Người lao động ngoại tỉnh được doanh nghiệp bố trí chỗ ở như khách sạn
Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh
Anh Nguyễn Thái Vũ (bên phải) cùng công nhân trên công trường.

Làm dâu trăm họ

Gắn bó với Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) đến nay đã hơn 22 năm, với lòng nhiệt huyết và không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong công việc, anh Nguyễn Thái Vũ đã được công ty đánh giá cao, bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tổng vụ - Nhân sự.

Hiện nay, anh đang phụ trách công tác xây dựng, sửa chữa, bảo trì các công trình trong công ty. Với phương châm “chủ động, năng động, tâm huyết”, anh và các đồng nghiệp luôn bám sát công trường, kịp thời phát hiện, nhanh chóng giải quyết các đề nghị, yêu cầu về sửa chữa, bảo trì của các phòng ban, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người lao động.

Ngoài công tác chuyên môn, anh còn là một Phó Chủ tịch CĐCS tâm huyết, trách nhiệm trong công tác đoàn thể. CĐCS Công ty HVS được thành lập từ những ngày đầu công ty mới đi vào hoạt động (năm 1999), đến nay có 9 công đoàn bộ phận, 86 Tổ công đoàn.

Là một trong những cán bộ công đoàn thời kỳ đầu, chứng kiến bao nhiêu thăng trầm của tổ chức Công đoàn tại một đơn vị liên doanh, đến nay nhìn lại sự lớn mạnh của CĐCS với gần 3.000 đoàn viên (chiếm 99% tổng số lao động) và những thành quả đã đạt được cùng sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ CĐCS, anh không khỏi tự hào và xúc động.

Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh
Anh Vũ (ngồi bên phải) tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của đoàn viên, người lao động

Theo anh Vũ, làm công tác công đoàn cũng giống như người “làm dâu trăm họ”, đặc biệt là trên cương vị quản lý, phải làm sao để mang lại lợi ích cao nhất có thể cho người lao động, nhưng đồng thời cũng phải hợp lý cho doanh nghiệp.

“Cân bằng việc này cũng là bài toán nan giải cho những người làm công tác công đoàn tại cơ sở, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Khi doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả thì những đề nghị của công đoàn nhằm nâng cao phúc lợi cho người lao động sẽ tương đối đơn giản. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì việc thương lượng thêm quyền lợi cho người lao động, dù là hợp pháp và chính đáng cũng là cả một vấn đề đối với những người làm công tác công đoàn. Đặc biệt phải làm sao giữ cho được mối quan hệ hài hòa giữa hai bên, hợp tác tốt và cùng phát triển”, anh Vũ chia sẻ.

Mặc dù vậy, người lao động không phải ai cũng hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp. Những gì họ làm, đóng góp cho doanh nghiệp thì bằng cách này hay cách khác đều muốn doanh nghiệp phải trả lại thật xứng đáng. Đôi khi, những lời nói không hay từ phía người lao động bởi những yêu cầu về quyền lợi của họ chưa được đáp ứng cũng khiến anh Vũ cảm thấy chạnh lòng.

Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh
Công ty tổ chức đối thoại với người lao động vào ngày 27/5.

Dẫu vậy, anh Vũ luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, có sự hiểu biết và cảm thông sâu sắc đến công việc và đời sống của họ. Từ đó, anh nhìn nhận thấu đáo hơn và có những đề xuất, kiến nghị với chuyên môn để cùng đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng nhất cho người lao động.

Anh Vũ nói: “Trên tinh thần đó, cùng tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành CĐCS, tôi đề xuất công ty thực hiện nhiều chính sách phúc lợi cho người lao động như lắp máy bán nước tự động trong nhà máy, cải tiến chất lượng bảo hộ lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn, xe buýt vận chuyển, cải thiện điều kiện làm việc, duy trì bữa ăn sáng trong giai đoạn công ty đang gặp khó khăn, hỗ trợ đặc biệt cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn...”

Bên cạnh đó, anh cùng với Ban chấp hành CĐCS công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục với những nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, thông qua các đợt tuyên truyền, các lớp tập huấn (không ít lần anh trực tiếp đứng lớp).

Anh còn phụ trách bản tin công đoàn, xây dựng và quản trị trang facebook của Công đoàn HVS, thường xuyên đăng bài, cung cấp nhiều thông tin thiết thực, cụ thể, giúp cho đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị.

Anh cũng là người trực tiếp xây dựng và triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các giải thể thao hằng năm, chương trình liên hoan, văn nghệ, giao lưu, tọa đàm kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn công ty... đã được anh và tập thể Ban chấp hành tổ chức thành công, được người lao động ủng hộ và đánh giá cao.

Lắng nghe người lao động

Cuối năm là thời điểm mà người lao động đặc biệt quan tâm đến việc thương lượng tăng lương, thưởng và phúc lợi. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động cũng như tuyên truyền cho họ hiểu và nắm được tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, anh cùng những cán bộ công đoàn khác đã dành nhiều thời gian ngoài giờ làm việc để tiếp xúc, trao đổi với họ.

Anh nói: “Muốn người lao động nói ra những suy nghĩ mà họ còn ngại, bản thân mình phải luôn cởi mở, chủ động tạo ra những cuộc gặp mặt thân mật để người lao động cảm thấy thoải mái, mạnh dạn chia sẻ với mình”.

Qua những lần gặp mặt cộng thêm nhiều nguồn thông tin khác, Phó Chủ tịch Công đoàn HVS đã tham mưu cho Ban thường vụ, Ban chấp hành CĐCS để có các quyết sách, yêu cầu phù hợp với công ty khi bước vào công tác đàm phán tăng lương, nhờ đó đạt được nhiều kết quả rất tích cực sau khi đàm phán.

Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh
Anh Vũ (ngoài cùng bên phải) trao giấy khen cho người lao động có sáng kiến hay.

Anh cho biết, trong những ngày diễn ra đàm phán tăng lương, có nhiều đêm anh phải trằn trọc, căng thẳng, tự đặt ra nhiều giải pháp để làm sao có bước đi lợp lý nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho người lao động.

Có những lúc vì công việc, vì người lao động, bản thân anh đã không có thời gian để dành cho gia đình, nhiều lúc cả tuần không ăn được bữa cơm nhà. Biết là gia đình không vui nhưng cũng không còn cách nào hơn, anh chỉ mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ của người thân.

Thời gian qua, công ty có một số trường hợp người lao động mất do bệnh tật, tai nạn rủi ro nhưng số tiền thăm hỏi còn ít trong khi gia đình người mất gặp nhiều khó khăn, anh Vũ đã đưa ra đề xuất thành lập Quỹ mai táng phí. Theo đó, khi có người lao động không may qua đời, mỗi đồng nghiệp sẽ đóng góp 10 nghìn đồng để làm mai táng phí. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng phần nào giảm bớt khó khăn và tạo sự an ủi đối với gia đình người mất.

Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh
Anh Vũ (bên phải) trao "Mái ấm Công đoàn" cho người lao động khó khăn.

Qua 22 năm làm việc và cống hiến sôi nổi, anh đã “sưu tầm” cho mình một bảng thành tích ấn tượng về chuyên môn lẫn công tác đoàn thể mà khó có ai trong công ty vượt qua được. Về chuyên môn anh được công ty khen thưởng 9 lần với nhiều danh hiệu như “Đề xuất cải tiến xuất sắc của năm”, giải Nhất cuộc thi “Sáng tác khẩu hiệu an toàn”...

Về thành tích đoàn thể, anh được rất nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, Công đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Đặc biệt anh còn vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”.

Đây chính là nguồn cổ vũ động viên lớn lao đối với anh Nguyễn Thái Vũ để anh tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong công tác, luôn xứng đáng là tấm gương nhà quản lý tiêu biểu cũng như người cán bộ công đoàn tâm huyết của đơn vị.

Chung sức giữa mùa dịch Chung sức giữa mùa dịch

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, hình ảnh những chiến sĩ công an, dân quân thu ...

Hà Nội: 10 quận, huyện giãn cách xã hội sau 6/9 Hà Nội: 10 quận, huyện giãn cách xã hội sau 6/9

Từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, 15 quận, huyện Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội, trong đó 10 đơn vị giãn ...

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Văn Huệ (ngụ ở quận Bình Tân, TP HCM) đang lo tìm mua một chiếc máy tính bảng cho con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Emagazine -

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Hình ảnh điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hiền chải và tết tóc gọn gàng giúp một cụ bà đang chờ đến lượt vào phòng phẫu thuật thay thủy tinh thể ở hành lang Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã đi thẳng vào trái tim của nhiều người.

Nghẹn ngào câu chuyện đoàn viên nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi

Vòng tay Công đoàn -

Nghẹn ngào câu chuyện đoàn viên nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi

Để yêu thương, chăm sóc đứa trẻ mà mình không mang nặng đẻ đau là điều không dễ dàng, thế nhưng, với tấm lòng nhân ái của mình, hai người phụ nữ thuộc Công đoàn huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng hai đứa trẻ mồ côi.

Phạm Văn Thương từ đam mê… thành “cây sáng kiến" của Công ty Cổ phần Than Hà Lầm

Nét đẹp Người lao động -

Phạm Văn Thương từ đam mê… thành “cây sáng kiến" của Công ty Cổ phần Than Hà Lầm

Sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn thuộc thành phố Hải Phòng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phạm Văn Thương đã đam mê và muốn tìm hiểu ngành Mỏ. Tình yêu, cùng với tinh thần trách nhiệm, tiên phong và sự vào cuộc của Công đoàn, hằng năm anh cho “ra lò” nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo. Trong đó, giải pháp sáng kiến: “Nghiên cứu, đề xuất thi công đào lò chuẩn bị lò chợ 11-3-T-16 khu III vỉa 11 giáp đứt gẫy địa chất F giúp tận thu 48.210 tấn than nguyên khai”.

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Câu chuyện quanh tôi -

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Cung đường EWEC là tài nguyên vô giá để liên kết phát triển du lịch giữa Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Nhiều tour xuyên á trên cung đường này đang dần nối lại, thắp tín hiệu “hồi sinh” sau đại dịch…

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

Đời sống -

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

“01/4/2020 - ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội” ở TP. Hồ Chí Minh, tôi cứ ngỡ ra đường sẽ khó gặp ai nhưng xuống phố vẫn tấp nập người qua lại, quá đông so với “chỉ có việc cần thiết mới nên ra đường”... đọc lại những dòng nhật ký cách đây hơn hai năm mà như mới hôm qua, tôi thấy có không ít điều đáng suy ngẫm…

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Câu chuyện quanh tôi -

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh... là minh chứng rõ nhất cho những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Tây Ninh vào hoạt động công đoàn. Với đồng chí Liên, niềm hạnh phúc của cán bộ công đoàn là được chăm lo cho đoàn viên, công nhân, lao động của mình.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Câu chuyện quanh tôi -

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vậy, việc tăng cường các biện pháp giảm thiểu nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ là hết sức cần thiết.

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Câu chuyện quanh tôi -

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Đồng chí Phan Sỹ Quyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty CP TTH Group (viết tắt Tổng công ty) từng là cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Nghệ An. Sau khi về hưu, với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, đồng chí tiếp tục sử dụng kinh nghiệm của mình để đóng góp cho tổ chức Công đoàn nơi đây.

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Câu chuyện quanh tôi -

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Được biểu dương là một điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lâm Đồng, người cựu cán bộ công đoàn Trần Thị Diện luôn trăn trở gây dựng “Mái nhà chung” cho công nhân lao động khó khăn.

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Câu chuyện quanh tôi -

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động tại doanh nghiệp một mặt nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mặt khác giúp ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Qua đó, ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn lao động, giảm tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn.

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Kinh tế - Xã hội -

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức một sự kiện thu hút quan tâm của dư luận, đó là kỷ niệm 200 năm ngày mất của vua Gia Long (1762-1820). Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nguyễn Phước Tộc đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 200 năm ngày băng hà của vua Gia Long và Húy kỵ Đức Thế Tổ Cao Hoàng Đế, Hiệp kỵ các Hoàng đế triều Nguyễn”. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tham dự.

Tổ ấm yêu thương

Vòng tay Công đoàn -

Tổ ấm yêu thương

Là trụ cột kinh tế trong gia đình, thầy giáo Huỳnh Hữu Trí, Tổ trưởng Tổ Năng khiếu của Trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã cố gắng hết sức nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Chia sẻ với anh, Công đoàn nhà trường đã vào cuộc…

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2022: Tiểu thương chợ Đông Ba mặc áo dài để buôn bán

Nét đẹp Người lao động -

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2022: Tiểu thương chợ Đông Ba mặc áo dài để buôn bán

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2022, chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) tiểu thương và cán bộ, nhân viên nữ chợ Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế mặc áo dài đến chợ buôn bán, gợi lại nét văn hóa truyền thống của vùng đất Cố đô.

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Câu chuyện quanh tôi -

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Làm việc bằng sự nhiệt tình và lòng yêu nghề của một cán bộ y tế, kỹ thuật viên hình ảnh y học Lê Thanh Vũ đã thầm lặng vượt lên sự kỳ thị để thấu cảm với những bệnh nhân lao, lựa chọn góp sức mình vào công cuộc chống lại bệnh lao.

Hoãn tổ chức chung kết cuộc thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm”

Đời sống -

Hoãn tổ chức chung kết cuộc thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm”

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa thông báo hoãn tổ chức chung kết cuộc thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm” do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội đang giai đoạn đỉnh dịch, diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Câu chuyện quanh tôi -

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Cuối năm Tân Sửu, ngẫm lại, vẫn còn đó nỗi ám ảnh cuộc “về quê” xuyên quốc gia của những người lao động lam lũ tháo chạy khỏi Sài Gòn do dịch Covid-19 hồi tháng 9, tháng 10 vừa qua. Cùng với đó là người thân, gia sản của họ chất đầy trên chiếc xe hai bánh vượt đường trường, bất chấp sự thất thường của thời tiết, những tai nạn giao thông rình rập nguy hiểm.