Chung sức giữa mùa dịch

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, hình ảnh những chiến sĩ công an, dân quân thu hoạch mùa vụ giúp bà con nông dân đã không còn xa lạ.

Thu hoạch mùa dịch

Để nông dân tại “vựa lúa” lớn nhất thành phố, vừa thu hoạch vừa yên tâm phòng chống dịch, cùng với phương án của chính quyền địa phương, lực lượng công an xã cũng tích cực hỗ trợ nhân dân thu hoạch và vận chuyển lúa về tận nhà.

Tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang có hơn 350 héc ta lúa đã chín rộ. Thế nhưng, trong thời gian thực hiện phong tỏa cứng toàn thành phố, mỗi hộ chỉ được phép cho 1 người ra đồng để thu hoạch. Điều này đã khiến nhiều người dân ở đây lo lắng.

Chung sức giữa mùa dịch

Nhiều cánh đồng lúa tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bước vào vụ thu hoạch.

Cả đời gắn với nghề nông nhưng chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Thịnh (thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại trải qua cảm giác ngày mùa đặc biệt đến thế. Từ lo lắng mất ngủ vì ruộng lúa đã chín trĩu đến reo mừng khi 2 sào của gia đình bà được chính các đồng chí công an xã, dân quân tại địa phương hỗ trợ thu hoạch.

“Bình thường thì mình cũng tự thuê nhưng gặp ri thì cũng đỡ hơn. Mùa dịch khó khăn nhưng có bên công an giúp nên tôi cảm thấy rất mừng và an tâm”, bà Thịnh chia sẻ.

Nỗi lo mùa thu hoạch còn lan đến những nông dân thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng với 137 héc ta lúa cần thu hoạch.

Hơn 3 sào ruộng của lão nông Trương Văn Hòa (SN 1958, Nhơn Thọ 2, Hòa Phước) cũng bước vào mùa thu hoạch. Ông Hòa thấp thỏm nhiều ngày không ngủ được vì các con đều ở xa không thể về phụ giúp ông như những mùa lúa khác và quy định số người ra đồng để phòng chống dịch của địa phương.

Nỗi băn khoăn của ông Hòa nhanh chóng được các chiến sĩ công an và dân quân địa phương giải quyết khi tham gia tích cực hỗ trợ gia đình ông thu hoạch lúa chín trước khi Đà Nẵng bước vào mùa mưa.

“Lúc đầu chúng tôi cũng lo lắng, nhưng sau khi có chủ trương của thành phố thì chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Rất may, 3 sào ruộng nhà tôi đã được thu hoạch kịp trước những ngày Đà Nẵng vào mùa mưa. Thu hoạch ở đây tùy theo thời tiết, nếu mưa thì phải vài ngày mới thu hoạch xong nên nghĩ một thân già với đám ruộng không biết đến bao giờ xong. Vì có máy gặt lúa nên chỉ khoảng 30 phút, các chú công an và dân quân giúp tôi vận chuyển tới nơi phơi”, ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, bình thường phải tốn chi phí máy gặt cho một sào khoảng 150.000-170.000 đồng, tiền vận chuyển từ ruộng về nhà thì một bao là 10.000 đồng, còn hiện nay thì được miễn phí hoàn toàn.

Những người con gốc rạ

Hiện nay, toàn TP Đà Nẵng có khoảng hơn 2.000 ha lúa hè thu đang đến mùa thu hoạch. Trong bối cảnh giãn cách toàn xã hội, người dân chỉ được phép lần lượt ra đồng khi có sự đồng ý của trưởng thôn. Thấu hiểu và chia sẻ vất vả của bà con, công an các xã tích cực xuống đồng, cùng nông dân khuân vác, vận chuyển về đến tận nhà. Cách làm này vừa thu hoạch lúa kịp vụ, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Đối với những hộ có những người lớn tuổi, có con lớn nhưng không về được với gia đình thì các chiến sĩ công an sẽ xuống thu hoạch, vận chuyển và phơi lúa cho bà con.

Các chiến sĩ công an, dân quân tích cực hỗ trợ người dân thu hoạch lúa.

Chung sức giữa mùa dịch

Là người tích cực cùng lực lượng tham gia thu hoạch lúa cho người dân những ngày qua, Thượng úy Phạm Văn Hà (Công an xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) rất vui mừng khi nhận được những tình cảm của bà con.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện cũng như Ban chỉ huy Công an xã Hòa Khương, một ngày sẽ thành lập 3 tổ công tác, trong đó 2 tổ thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch và 1 tổ đi thu hoạch lúa giúp người dân. Nhiều anh em công an xã xuất thân từ những gia đình làm nghề nông, quen với gốc rạ nên rất thấu hiểu cảnh vất vả của bà con khi vào mùa thu hoạch. Anh em tham gia hỗ trợ xem các cô, các bác như cha mẹ của mình nên nỗ lực hết mình để giúp đỡ”, Thượng úy Phạm Văn Hà chia sẻ.

Chung sức giữa mùa dịch

Các chiến sĩ công an phơi lúa cho những gia đình có người lớn tuổi nhưng con ở xa không về.

Theo ông Trần Bùi Quốc Bình – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang: “Địa phương có lực lượng dân quân hỗ trợ, gặt máy để vận chuyển về tới sân phơi của các gia đình. Chủ trương chung của thành phố là cho phép nông dân được ra đồng để thu hoạch lúa với điều kiện giãn cách, một người ra đồng nhận lúa, xã hỗ trợ đưa về nơi phơi của gia đình”.

Ông Bình nói thêm, việc gặt hái do thôn điều hành, tới ruộng nhà ai mới cho người đó xuống ruộng, gặt xong thì thôn điều hành chở lúa về tận nhà.

Chung sức giữa mùa dịch

Lúa được vận chuyển về nhà miễn phí cho nông dân.

“Với phương châm sản xuất an toàn trong mùa dịch, các phương án hỗ trợ sản xuất được triển khai một cách chủ động, kịp thời nên người nông dân không bị động trong việc thu hoạch lúa và các loại nông sản khác. Với tốc độ như hiện nay, sau 2 đến 3 ngày nữa, lúa sẽ được thu hoạch xong. Người dân yên tâm ở nhà, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” trong giai đoạn tiếp theo”, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho hay.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu