Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Văn Huệ (ngụ ở quận Bình Tân, TP. HCM) đang lo tìm mua một chiếc máy tính bảng cho con học trực tuyến. Con gái đầu lòng của vợ chồng anh Huệ năm nay bước vào lớp 1. Sau một khoảng thời gian chật vật lo tìm trường, làm hồ sơ, thủ tục anh đã đăng ký thành công cho con đi học tại một trường gần nhà.

Anh Huệ quê ở Nam Định, cùng gia đình chuyển vào TP. HCM được gần một năm nay. Trước đây vợ chồng anh đều làm công nhân tại KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội. Sau nhiều năm làm việc tại Thủ đô, vợ chồng anh Huệ quyết định vào TP. HCM lập nghiệp. Nhưng thật không may cho vợ chồng anh chị vì dịch bệnh kéo dài.

Dự định của vợ chồng là anh Huệ sẽ đi làm tại công ty xây dựng hoặc làm việc trong KCN Tân Tạo (quận Bình Tân, TP. HCM) còn vợ sẽ buôn bán nhỏ và chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, dự định đó chưa thực hiện được thì dịch bệnh ập đến. Khó khăn chồng chất khó khăn, cô con gái lớn bước vào lớp 1, anh chị đau đầu chọn trường rồi lo hồ sơ đi học cho con.

Con gái anh Huệ được bố mẹ hướng dẫn học tại nhà. Ảnh NVCC

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Nghĩ lại quãng thời gian vừa qua, anh Huệ kể:

“Hai vợ chồng tôi ngỡ rằng cùng nhau vào TP. HCM lập nghiệp sẽ có tương lai tươi sáng hơn cho các con. Vậy mà dịch bệnh ngày càng phức tạp, công việc chúng tôi không ổn định, thất nghiệp gần 3 tháng nay. Vợ tôi buôn bán nhỏ cũng phải dẹp vì dịch bệnh, tôi đi làm cũng không được.

Khoảng 1 tháng trước khi lo thủ tục cho con, tôi phải ra phường xin công chứng, nhưng quy định của thành phố không được ra ngoài khi không có lý do cấp bách. Tôi nhờ mọi người nhưng không ai giúp được. Sau đó đánh liều ra chốt, trình bày mục đích của mình và đã được đồng ý. Chọn trường cho con cũng vất vả, vì tôi mới vào không rõ trường nào sẽ thích hợp cho con học và học phí vừa vặn với túi tiền của vợ chồng. May mắn tôi đã hỏi thăm người dân xung quanh và cuối cùng đã chọn ra được ngôi trường phù hợp”.

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Có những gia đình công nhân thất nghiệp nhiều tháng nay rất khó khăn để lo chi phí đi học cho con.

Con đường đến trường của con gái lớn còn gặp nhiều trắc trở khi dịch bệnh đang căng thẳng. Thành phố quyết định học trực tuyến cho các cháu. Hai vợ chồng anh Huệ trước nay chỉ có chiếc điện thoại thông minh để nghe gọi với mọi người. Nay phải giúp con học trực tuyến tại nhà, vợ chồng chưa biết làm thế nào.

“Tôi nghe nhà trường thông báo khoảng tuần sau là con gái sẽ học trực tuyến. Nhưng đến giờ tôi vẫn chưa tìm được một chiếc máy tính hay máy tính bảng để kết nối mạng cho con học. Tôi lo quá, nhờ người quen hỏi thăm để mua lại đồ cũ cũng được mà không ai có. Dịch bệnh các cửa hàng bán đồ điện tử cũng đóng cửa hết, tôi không biết mua ở đâu. Tôi đọc thông báo biết rằng phụ huynh cần lên trang thông tin của trường để cập nhật lịch học cho con. Đúng là dịch bệnh, vừa thất nghiệp, không có tiền lại phát sinh ra nhiều thứ chi tiêu.”, anh Huệ tâm sự.

Các em học sinh lớp 1 sẽ học trực tuyến cùng cha mẹ vì tình hình dịch bệnh còn căng thẳng. (Ảnh chụp trước mùa dịch)

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Trường hợp của anh Huệ là điển hình cho các gia đình công nhân lao động có con đi học tại TP. HCM hiện nay. Nhiều gia đình công nhân tiền ăn hằng ngày còn không có, huống chi tiền cho con đi học, tiền mua thiết bị công nghệ để phục vụ việc học trực tuyến cho con.

“Con gái tôi năm nay vào cấp 3, nhà trường thông báo học trực tuyến. Tôi bàn với chồng mua cho cháu cái máy tính để học, nhưng ngặt nỗi nhà không đủ tiền. Cho nên, tôi động viên cháu cố gắng học nghiêm túc qua điện thoại. Hết dịch bệnh, đi làm có tiền bố mẹ sẽ bù cho con”, chị Trần Thúy An, đang trọ tại quận Gò Vấp, chia sẻ.

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Năm học mới là niềm vui của các con, nhưng nhiều nỗi lo đối với cha mẹ. (ảnh chụp trước mùa dịch)

Trước đó, tại họp báo chuẩn bị cho năm học mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, nếu đến ngày 15/9, TP. HCM khống chế tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục lấy làm nơi cách ly, điều trị Covid-19 sẽ được bàn giao lại cho ngành Giáo dục. Lúc này các trường sẽ dạy học trực tuyến trong khoảng 4 đến 6 tuần đầu.

Riêng với lớp 1, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng các đoạn phim, bài giảng để giúp phụ huynh tương tác, hướng dẫn trẻ học và làm quen với việc học trực tuyến. Khi các cơ sở trường học đã sửa chữa, cải tạo xong, ngành Giáo dục sẽ tổ chức dạy học trực tiếp.

"Nếu tình hình dịch không tiến triển tốt, học sinh học trực tuyến cả học kỳ I. Nếu tình hình khả quan sẽ học trực tiếp một số môn, dạy trực tiếp cho một số đối tượng để dự các kỳ thi”, ông Hiếu nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trong trường hợp việc học trực tuyến kéo dài, thành phố sẽ tính toán tham mưu sử dụng các tuần dự trữ, kéo dài thêm năm học. Nhất các lớp 1, lớp 2 và đầu cấp để bảo đảm chương trình, kết quả học tập cho các em.

"Rã băng” cho TP HCM "Rã băng” cho TP HCM

TP HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất nước và luôn chiếm khoảng 25% GDP của quốc gia giãn cách nghiêm ngặt thế này thêm ...

Xét nghiệm Covid -19 diện rộng cho người dân tại TP HCM Xét nghiệm Covid -19 diện rộng cho người dân tại TP HCM

Hiện nay, TP HCM có kế hoạch tổng lực xét nghiệm Covid-19 áp dụng từ 23/8 đến 6/9 trên toàn thành phố.

TP HCM: Chiến sĩ bộ đội mang nhu yếu phẩm đến tận nhà người dân khó khăn TP HCM: Chiến sĩ bộ đội mang nhu yếu phẩm đến tận nhà người dân khó khăn

TP HCM đã áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường kiểm soát từ ngày 23/8/2021. Lực lượng quân đội đã có mặt tại ...

Bài viết: Hoài Thương