Thứ sáu 26/04/2024 13:27

Miệt vườn Thanh trà xứ Huế

Kinh tế - Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH

Huế không phải là vùng đất của xứ xum xuê cây trái, nhưng nơi này vẫn có một thứ quả đã được ghi danh trên bản đồ trái cây Việt Nam: Quả thanh trà.

Một thứ quả trứ danh

Thanh trà xứ Huế là một loại quả kén đất trồng, nó chỉ ngon ngọt, xanh tốt bởi phù sa sông. Trồng thanh trà phải là những vùng đất ven sông, nếu đưa nó ra khỏi phạm vi của các dòng sông chất lượng quả sẽ không còn nữa, dù cây vẫn phát triển và cho trái. Nhưng, không phải cứ vùng đất nào ven sông, được bồi đắp bởi phù sa cũng trồng được loại cây này.

Miệt vườn Thanh trà xứ Huế
Bưởi thanh trà Huế nức tiếng cả nước, giúp người dân cải thiện kinh tế. Ảnh: TGCC.

Người ta lý giải rằng, những mảnh vườn trồng được thanh trà phải đạt được các yếu tố: đất bồi phù sa, thường xuyên ngập lụt để tái tạo đất nhưng mực nước không được ngập quá sâu. Cũng chính vì lý do đó, cây thanh trà chỉ được trồng ở các vùng đất thượng nguồn sông Hương, sông Ô Lâu, sông Bồ… Còn xuôi về hạ nguồn, một số hộ dân cũng đem giống về trồng một vài gốc trong vườn, nhưng đến mùa lũ là cây chết vì nước ngập quá sâu.

Một loài cây khó tính, nên để nó có một “cuộc di cư” như vài người đã làm là rất khó thành công.

Trước khi chạy vào lòng thành phố Huế, ngang qua các đền đài, thành quách sông Hương đã kịp bồi đắp, lắng đọng phù sa tạo nên những vùng đất trù mật thanh trà phát triển. Nhắc đến thanh trà Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến vùng đất Thủy Biều, nơi chỉ cách trung tâm thành phố 10-15 phút chạy xe máy theo hướng Tây Bắc.

Thủy Biều là một xứ được sông Hương bao trọn ba phía. Vùng đất này trông giống như một cù lao. Một khoảnh đất rộng và dài vươn ra nắn chỉnh dòng để con sông khi đến đây tạo thành một khúc cua tay áo. Mùa lũ, nước đổ về ngập trắng cả một vùng đất, nước rút đi, phù sa đọng lại dày 3-4cm. Phù sa ngập trong nhà, ngoài đường, người ta gom góp, cào đống rồi đem đổ ra vườn cây. Họ xem đây như một “món quà” mà đất trời ban tặng cho vùng đất này. Thứ đất sền sệt, màu nâu đục là dưỡng chất mà sông Hương bỏ lại cho Thủy Biều để tạo nên một thứ quả trứ danh.

Không ai thích lũ lụt, nhưng cứ năm nào phù sa không có nhiều người trồng thanh trà lại mang một nỗi lo bất tận. Có mấy năm liền, những mảnh vườn thanh trà không gợn một chút phù sa, người trồng đã nghĩ đến đoạn cuối của một loài cây. Nhiều người đã lên tiếng: “Không có phù sa, thanh trà Huế có còn là sản vật quý hay không?”. Mấy năm gần đây lũ đổ về sông Hương nhiều hơn, người trồng thanh trà vì thế cũng bớt lo lắng. Nhiều người đùa rằng: “Lũ cũng lo, mà không lũ cũng lo. Thôi, ông trời cứ cho trận lũ vừa vừa là được”.

Miệt vườn Thanh trà xứ Huế
Thu hoạch thanh trà tại phường Thủy Biều, TP. Huế. Ảnh: TGCC.

Thanh trà Huế quả không to như bưởi, có lớp da màu xanh. Những tép thanh trà nhỏ nhưng căng mọng nước, ngọt và thanh. Ra Giêng cây bắt đầu đơm hoa, chừng mươi ngày sau thì đậu trái. Thoạt nhìn, hoa và trái lúc mới ra đều có hình dáng như các loại bưởi, nhưng càng lớn, quả thanh trà có một dáng vẻ khác. Quả thon nhọn từ đầu cuống, to dần rồi phình ra ở phần bụng, sau đó bo tròn phía dưới rốn. Từ lúc kết trái đến khi ăn được loại quả này trải qua gần 6 tháng hấp thụ dưỡng chất từ đất, từ khí trời.

Người sành ăn thanh trà không bao giờ chọn những quả quá lớn. Người trồng truyền tai nhau một bí kíp là chọn những quả vừa, không to cũng không nhỏ. Không ai lý giải được điều đó, nhưng đó là công thức mà các chủ vườn luôn khuyên những ai có ý định mua thanh trà.

Chưa có chỉ dẫn địa lý

Ông Võ Trần Tuấn Kiệt (52 tuổi) là người có thâm niên gần 20 năm trồng thanh trà, vườn cây của ông xanh ngút ngàn nằm bên triền sông Hương. Loại quả đã giúp ông tạo dựng nên được cơ nghiệp, nuôi con ăn học. Ông bảo: “Mỗi năm thu hoạch và bán trong chưa đầy nửa tháng, nhưng đây là nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Khu vườn hơn 100 gốc của ông nằm ở bãi bồi Lương Quán, phường Thủy Biều, nơi hưởng thụ trực tiếp gió, nước và phù sa sông Hương. Những người trồng thanh trà ở Thủy Biều như ông và các nơi khác ít dùng đến phân hóa học hay thuốc trừ sâu. Năm nào phù sa không nhiều, họ bỏ tiền đi khắp các làng quê hỏi mua phân trâu, bò về ủ cho hoai mục rồi bón cho cây.

“Hơi mất công nhưng đổi lại giữ được hương vị, chất lượng cho quả thanh trà. Bón bằng phân hữu cơ nó cũng không hư hại đất trồng. Để đuổi côn trùng phá cây, trái thì dùng bẫy sinh học”, ông Kiệt chia sẻ.

Thủy Biều được xem như xứ miệt vườn của Huế với hơn 150ha diện tích dùng để trồng thanh trà, 1.000 hộ dân tham gia. Người trồng thanh trà sống được với cây, chưa bao giờ ế sản phẩm. Tiếng lành đồn xa, người dân từ Bắc đến Nam mỗi lần ghé Huế du lịch cũng lặn lội lên Thủy Biều mua về làm quà.

Miệt vườn Thanh trà xứ Huế
Thủy Biều được xem như xứ miệt vườn của Huế với hơn 150ha diện tích dùng để trồng thanh trà, 1.000 hộ dân tham gia. Ảnh: TGCC.

Vùng đất trù phú bên sông từ bao đời nay nổi lên với cây thanh trà. Lên đến xứ này, bạn sẽ thấy được những vườn cây xanh ngát, trồng theo hàng thẳng lối. Không có một loài cây nào khác bên trong những mảnh vườn thanh trà. Những ngôi nhà xưa, nhà cổ nằm lấp ló dưới tán các gốc cây thanh trà, nắng hắt xuống tạo ra một không gian dịu êm. Mùa thanh trà ra hoa, hương thơm ngát tỏa đi một vùng. Cái thứ bông màu trắng, kết chùm nở rộ thu hút ong, bướm đến tận hưởng rợp cả một khu vườn rộng lớn.

Giá trị của những vườn cây thanh trà không chỉ dừng lại ở việc bán quả, mà không gian xanh tươi, êm đềm của một làng quê bên sông cũng thu hút du khách. Những chiếc homestay mang dáng dấp làng quê được người dân dựng lên làm du lịch. Họ mong muốn du khách vào mỗi ban mai thức dậy dưới tán những khu vườn sẽ được hưởng không khí trong lành và hương thơm ngào ngạt của hoa thanh trà. Một vài đơn vị đã xây dựng hẳn tour du lịch: Sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang.

Khi Tết nguyên đán khép lại, vào khoảng mùng 10 là thanh trà bắt đầu ra hoa rộ rồi kết trái, chủ nhân sẽ xem xét cắt tỉa bớt, chỉ giữ lại một chùm hoa vài ba trái được xem là chất lượng nhất cho phát triển tiếp. Người trồng thanh trà không bao giờ ham hố để cho trái ra nhiều, bởi như vậy quả sẽ không chất lượng và tuổi đời cây cũng sẽ bị suy giảm. Tuổi đời một cây thanh trà cũng 20- 30 năm tùy vào sự chăm sóc của chủ vườn.

Miệt vườn Thanh trà xứ Huế
Tép thanh trà nhỏ nhưng căng mọng nước, ngọt và thanh. Ảnh: TGCC.

Hai năm một lần, những người trồng thanh trà vùng Thủy Biều lại nhộn nhịp bởi lễ hội. Chương trình này đã trải qua bảy lần tổ chức, là nơi để tôn vinh thứ quả đặc sắc của xứ Huế, để như một lần nữa giới thiệu đến với du khách sản vật của địa phương.

Năm 2014, thanh trà Huế đã lọt vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam. 14 năm về trước, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức cấp nhãn hiệu "Thanh trà Thủy Biều Huế" do Hợp tác xã nông nghiệp Thủy Biều là đơn vị chủ trì, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể "Thanh trà Huế".

Thanh trà Huế giờ đã có chỗ đứng trên thị trường, được người dân khắp nơi trong nước biết đến. Nhưng, vẫn còn một chút gợn khiến những người làm vườn nơi đây chưa thật vui: Thanh trà Huế vẫn chưa có được chỉ dẫn địa lý.

Đi chợ Tết bằng app đầu tiên ở xứ Huế Đi chợ Tết bằng app đầu tiên ở xứ Huế

Đầu năm 2022, Ban quản lý và CĐCS chợ Đông Ba, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ứng dụng mua sắm trực tuyến, ...

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế Lãnh đạo Thừa Thiên Huế gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế

Ngày 31/5, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Chương trình "Lãnh đạo Tỉnh ủy gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du ...

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Ngày 2/6, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.