Mặc ấm và đẹp dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020

Đời sống - Thu Hương

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, miền Bắc sẽ có không khí lạnh, mưa phùn, rét đậm. Đây có lẽ là tin không vui đối với nhiều người dân, đặc biệt là với cánh chị em CBCNVLĐ khi không thể khoắc cho mình những bộ váy xinh tôn lên vóc dáng của mình.
mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020
Trang phục áo dài được nhiều chị em lựa chọn diện trong ngày Tết.

Thời trang đánh tan thời tiết

Chị Hoàng Thị Lan (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) còn nhớ như in cái Tết Nguyên đán năm 2017, dù thời tiết lúc đó lạnh buốt có lúc dưới 10 độ C nhưng chị vẫn cố diện mấy bộ váy đã “lỡ” mua từ trước. Kết quả là chị bị cảm lạnh, sổ mũi phải nằm bẹp ở nhà mấy ngày sau đó.

“Ngày Tết ai cũng muốn có những bộ cánh mới, với chị em phụ nữ chúng tôi đôi lúc bất chấp cả thời tiết để được đẹp trong mắt người chồng của mình. Sau lần ốm nặng đó tôi cũng lưu ý đến sức khỏe nhiều hơn”, chị Lan cho biết.

Khác với chị Lan, gia đình anh Công- chị Hiệp (Công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam) không quên được cái Tết năm 2015, cả gia đình anh “có dịp” ăn Tết trong bệnh viện một tuần, nguyên nhân do cháu nhỏ mới 5 tuổi bị viêm phổi cấp phải nhập viện vào sáng mùng 2 Tết.

Anh Công cho biết: Sáng mùng 1 khi đi chúc Tết, thấy cháu kêu nóng nên bố mẹ cũng để cháu mặc áo mỏng để vui chơi. Đến tối, cháu có biểu hiện ho nhiều, khó thở, gia đình đưa cháu vào bệnh viện. Hai vợ chồng thay nhau chăm cháu trong những ngày Tết năm ấy.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Học (Bệnh viện Nhi Trung ương), vào dịp giao mùa, thời tiết liên tục thay đổi, mỗi ngày trung bình Bệnh viện tiếp nhận hơn 350 ca bệnh nhi có biểu hiện mắc viêm phổi nặng, các triệu chứng có thể thấy như ho khan, sốt nhẹ, chảy nước mũi, khó thở...

“Việc mặc không đủ ấm chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cảm lạnh và viêm phổi. Những bệnh lý này ai cũng có thể mắc phải khi trời trở lạnh, đặc biệt là ở người già, phụ nữ và trẻ nhỏ”, bác sĩ Học nhấn mạnh.

Ấm và vẫn đẹp

Mùa đông với những ngày giá lạnh sẽ khiến bạn băn khoăn trong cách ăn mặc. Làm sao để mặc ấm mùa đông mà vẫn đẹp gọn gàng? Đó cũng là câu hỏi của rất nhiều người, nhất là việc không để cảm lạnh như những trường hợp nêu trên.

Khi thời tiết quá lạnh, chắc chắn bạn sẽ cần tăng cường chống rét bằng những món đồ dày dặn, mặc nhiều hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trông bạn có thể sẽ xuề xòa và to hơn với thân hình “đóng khung” cứng nhắc trong những lớp quần áo dầy được mặc với mục đích chống rét hơn là thời trang. Và ngược lại, nếu chúng ta bấp chấp “giá rét” thì có thể nhập viện bất cứ lúc nào.

Theo Nhà thiết kế Hạnh (Hạnh Fashion), giữa thời tiết lạnh giá mọi người thường ưu tiên mặc nhiều áo để ủ ấm cho cơ thể. Nhưng việc kết hợp làm sao vừa giữ được sức khỏe vừa đẹp lại là bài toán khó.

“Bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc áo khoác thật dầy và một chiếc mỏng, với những chiếc áo dầy dặn, bạn hãy mặc ngoài set đồ gồm quần và áo thun, áo len mỏng hoặc váy liền bên trong (với phụ nữ). Như vậy chiếc áo dầy dặn sẽ đủ giữ ấm và set đồ bên trong giữ nhiệt tốt hơn” , Nhà thiết kế Hạnh cho biết.

Ngoài ra, riêng đối chị em CBNVLĐ, những ngày giáp tết thường phải tăng ca, đôi khi phải làm đêm nên chuẩn bị chiếc áo khoác dày kết hợp cùng khăn quàng cổ để khí lạnh không vào cổ dễ gây ra viêm họng và các bệnh liên quan. Trong những ngày giá lạnh nhất là khi trời mưa rả rích, ẩm ướt nên lựa chọn quần cùng áo khoác dài là tuyệt vời. Với những ngày khô ráo, nên kết hợp váy liền với áo khoác dài. Áo khoác dáng dài cho bạn sự ấm áp không chỉ ở phần thân mà còn ấm cả phần chân. Bạn cũng hãy mix chân váy dày cùng áo len gọn gàng là đủ ấm mà vẫn lộ được thân hình duyên dáng của mình. Bên cạnh độ dày của váy, hãy chọn những chiếc váy dài nữa nhé để đảm bảo vừa đẹp và ấm toàn thân.

mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020
Váy len sẽ là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ trong dịp Tết năm nay.

Còn đối với trẻ em, bác sĩ Nguyễn Văn Học (Bệnh viện Nhi Trung ương) cũng đưa ra lời khuyên, việc đầu tiên là giữ ấm cho trẻ sau đó mới là vấn đề thời trang. Tùy theo từng khu vực địa lý, cha mẹ hãy theo dõi thưỡng xuyên nhiệt độ để có chuẩn bị cho trẻ đầy đủ quần áo chống rét khi về quê ăn Tết. Lựa chọn cho trẻ quần áo dầy dặn, áo len, áo khoác phù hợp có thể giữ ấm từ bên ngoài. Nếu gửi con đến lớp, cha mẹ hãy luôn chuẩn bị cho con những bộ quần áo ấm trong cặp để đề phòng trời đổ lạnh, xuống nhiệt độ thấp hơn.

“Đặc biệt, nếu trường hợp về quê bằng xe máy, bố mẹ nên cho trẻ ngồi ở giữa, áp sát vào ngực mẹ giữ ấm. Dùng chăn, áo khoác ủ ấm để con không lạnh nhưng lưu ý không nên quấn quá chặt sẽ làm trẻ bị nghẹt thở. Khi về đến nhà, không nên cởi ngay quần áo cho trẻ, vì như vậy rất dễ làm trẻ bị sốc nhiệt. Hãy đóng kín cửa, sưởi ấm phòng dần dần rồi hãy cởi bớt quần áo cho trẻ. Cha mẹ hãy nhớ sờ lưng trẻ khi cởi áo, nếu thấy ướt hãy lau khô và thay mới để tránh nhiễm lạnh”, bác sĩ Học khuyến cáo.

Một số lời khuyên mua sắm trang phục phù hợp với mùa lạnh

Áo khoác dày: Các loại áo khoác dày không những giúp cơ thể được giữ ấm mà còn thể hiện sự thẩm mỹ, sành điệu cho các tín đồ thời trang. Những chiếc áo khoác dạ, măng tô, áo phao ngắn, dài tùy thích sẽ giúp CBNVLĐ có một diện mạo vô cùng sang chảnh trong mùa Tết lạnh.

Áo len: Hãy lựa chọn một chiếc áo kiểu, áo sơ mi có cổ bên trong, sau đó bận chiếc áo len ngoài sẽ giúp bạn trở nên dịu dàng và thu hút.

Tất: Tất là một trong những phụ kiện không thể bỏ qua ngay cả khi ở trong nhà. Nó sẽ giúp đôi bàn chân luôn được giữ ấm, mang giá trị bảo vệ sức khỏe cao.

Boots, giầy Sneakeer: Đôi bàn chân là nơi trực tiếp tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ thoát lượng nhiệt của cơ thể nên rất cần trang bị đôi giày sneaker, boots.

Găng tay: Nó sẽ giúp bạn ủ ấp đôi bàn tay đặc biệt là khi ra ngoài hoặc lái xe máy.

mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020 Việt Nam: Đã phát hiện 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên

Ngày 23/1, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, có 2 ca dương tính với virus corona đang điều trị tại đây và ...

mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tất cả phải sẵn sàng ứng phó với virus corona trong dịp Tết

Sáng nay (23/1), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp ...

mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020 Phong tục Tết cổ truyền: Cỗ cúng Tất niên, tiễn năm cũ, đón năm mới

Tất niên hay cúng Tất niên, Lễ tất niên, tiệc Tất niên là một nghi thức nhằm ghi nhận việc kết thúc một năm cũ và chuẩn bị bước sang ...

mac am va dep dip tet nguyen dan canh ty 2020 Gia đình công nhân Đường sắt bị tai biến xúc động trước những tấm lòng hảo tâm

Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ phó Tổ Khách hóa vận ga Hương Phố (Hà Tĩnh), thuộc Chi nhánh Vận tải Đường sắt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.