Thứ sáu 19/04/2024 19:12

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay - Bài và ảnh ĐỨC THIỆM

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.
Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”
CHIBI tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 của Câu lạc bộ.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Ông Hoàng Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là hình thức “Dân vận khéo” mà đơn vị này đã định hướng, gợi mở để Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc đăng ký và thực hiện trong năm 2021. “Qua một thời gian thực hiện, mô hình này đã có thành công nhất định, đó là, phù hợp với thực tiễn, có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động công đoàn, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, và được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao”, ông Hoàng Liên chia sẻ.

Theo Ban Chính sách - Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, từ thực tiễn phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” và phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trong các cấp công đoàn thời gian qua, cùng với thành công của “Tổ An toàn Covid-19”, Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc đã xây dựng mô hình mới, lồng ghép các nội dung của hai phong trào thi đua truyền thống trên thành một mô hình hiệu quả trong phòng dịch. Mô hình thực sự thích ứng linh hoạt, vừa đảm bảo môi trường làm việc xanh và an toàn, lại vừa tập trung hoạt động trọng tâm cho cơ sở.

Nội dung cụ thể, phù hợp

Ông Phạm Văn Được, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” được xây dựng với các tiêu chí cụ thể, phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, như công đoàn cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và công đoàn doanh nghiệp.

Theo đó, “xanh” ở đây được hiểu là môi trường làm việc trong lành, có cây xanh, sạch sẽ, thoáng mát và giao tiếp thân thiện, lành mạnh, nếp sinh hoạt văn minh, lịch sự, không có tệ nạn xã hội. Muốn vậy, các công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động phát động đoàn viên, người lao động trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa cây cảnh, tạo cảnh quan nơi làm việc hưởng ứng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh” giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời rà soát, bổ sung để hoàn thiện quy chế, quy định về giao tiếp, văn hóa ứng xử văn minh nơi làm việc…

Còn “an toàn” là đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, trước hết là an toàn trong phòng, chống Covid-19 thông qua hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” gắn với mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, “mỗi người là một chiến sĩ”, chăm sóc sức khỏe người lao động, quyết tâm bảo vệ vùng xanh và cải thiện điều kiện làm việc, không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”
Ra mắt Câu lạc bộ “Trụ sở xanh - an toàn” tại Công đoàn cơ sở Cơ quan Thành ủy Bảo Lộc.

Lan tỏa sâu rộng

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc, bà Nguyễn Hà Thanh kể lại, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư bùng phát, lúc bấy giờ, Bảo Lộc chưa xuất hiện ca lây nhiễm (F0). Nhận thức được diễn biến phức tạp của dịch bệnh và được sự định hướng của Liên đoàn Lao động tỉnh, đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết như xây dựng dự thảo quy chế hoạt động cho câu lạc bộ cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn, phương thức hoạt động và quy chế đánh giá, công nhận kết quả, khen thưởng…

Đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ tịch công đoàn gia nhập câu lạc bộ trước. Liên đoàn Lao động thành phố nhanh chóng ra quyết định công nhận, tổ chức ra mắt và đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương. Các ứng dụng mạng xã hội, nhóm Zalo, Facebook cũng được khai thác để trao đổi, truyền tải thông tin, là nơi cán bộ công đoàn chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, kinh nghiệm bổ ích trong công tác phòng, chống dịch, an toàn vệ sinh lao động và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

“Mới đầu ra mắt, câu lạc bộ mới chỉ có hơn chục công đoàn cơ sở tham gia, trong đó phần lớn là công đoàn khối hành chính, sự nghiệp. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, được các cơ quan báo chí truyền thông, các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, thành viên câu lạc bộ ngày càng được tăng thêm, đến nay đã có 124 công đoàn cơ sở tham gia, trong đó hầu hết là công đoàn trong các doanh nghiệp. Điều đáng mừng hơn cả là không chỉ chủ tịch công đoàn cơ sở tham gia mà nhiều chủ doanh nghiệp đã phối hợp, hỗ trợ công đoàn tham gia hoặc tự nguyện tham gia câu lạc bộ”, bà Thanh vui vẻ cho biết.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”
Câu lạc bộ trao chứng nhận kết nạp cho Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Golden Coffee.

Hiệu quả thiết thực

Thông qua câu lạc bộ, cán bộ công đoàn kịp thời truyền tải các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đoàn viên, người lao động. Các thông điệp, hình ảnh, chibi được thiết kế kiểu dáng đa dạng, màu sắc bắt mắt, nội dung dễ hiểu… nhanh chóng chia sẻ trong câu lạc bộ, đến với người lao động.

Không chỉ dừng ở công tác tuyên truyền, các thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, những điểm phát sinh ca lây nhiễm hay có nguy cơ lây nhiễm cao… cũng được chia sẻ qua các thành viên câu lạc bộ đến người lao động để nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch. Việc hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực ứng phó với tình huống khẩn cấp tại nơi làm việc cũng được kết nối kịp thời như, hỗ trợ máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn hay bộ kit test khi cần gấp… Các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Nhà nước, của công đoàn và của doanh nghiệp cũng được thông tin, chia sẻ kịp thời.

Ông Võ Duy Quy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SCAVI cho biết: Các hình ảnh về cảnh quan, vệ sinh môi trường làm việc và chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được chia sẻ thông tin trong câu lạc bộ. Nhờ vậy nên dễ dàng cho việc vận động của công đoàn. Chủ doanh nghiệp sẵn sàng trồng thêm cây xanh, quan trắc môi trường lao động, nâng mức tiền ăn của công nhân trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ” tăng thêm 5.000 đồng/người/bữa, tăng mức tiền hỗ trợ F0 lên 2 triệu đồng/người, ngoài khoản được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, tài chính công đoàn và đăng ký xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”
Câu lạc bộ tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Wzio bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 .

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc, sau thời gian triển khai áp dụng, tuy vẫn còn một số vấn đề cần điều chỉnh trong thực hiện, như quy trình đánh giá, chấm điểm các thành viên, bộ tiêu chí và thang, bảng điểm phù hợp cho mỗi loại hình đơn vị… song mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” đã phát huy hiệu quả thiết thực. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giữ được vùng xanh an toàn, trên 90% các thành viên được công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và chăm lo cho người lao động được tốt hơn.

LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng: Chương trình LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng: Chương trình "Tết sum vầy", trao tặng 1.500 suất quà cho đoàn viên

Chiều 15/1, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chương trình“Tết sum vầy Nhâm Dần 2022" với chủ đề "Xuân bình an".

Tâm huyết và hy vọng của nhà giáo, Công đoàn tỉnh Lâm Đồng Tâm huyết và hy vọng của nhà giáo, Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Năm học mới 2021 - 2022 được khai giảng cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; nhiều nơi học sinh phải ...

"Chuyến xe yêu thương" từ Lâm Đồng hỗ trợ rau, củ, quả cho người lao động Bình Dương

LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng đã chở 20 tấn hàng hóa là rau, củ, quả "tiếp sức" cho người lao động Bình Dương. Trong ngày 26/6, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay -

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào? Video

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Cách làm hay -

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Cách làm hay -

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (gọi tắt là TCT) cho biết, mỗi đơn vị trong TCT làm nhà ăn ca tự chọn cho người lao động, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng hoặc trang, thiết bị.