Thứ sáu 29/03/2024 20:17

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay - Ý YÊN

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.
Công nhân chen chúc xin giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh
Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0
Công nhân khó khăn khi xin giấy xác nhận F0 tại Trạm Y tế xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) - Ảnh: Ý Yên

Trong công văn phản ánh kiến nghị của người lao động về việc xác nhận F0 và hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu thực trạng hiện nay: Khi người lao động tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc bệnh COVID-19, họ ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều nơi trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến người lao động phải đi lại nhiều lần gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Một số nơi hướng dẫn người lao động về cơ sở y tế của khu công nghiệp, một số nơi lại hướng dẫn về công ty để khai báo, có nơi lại yêu cầu về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận F0. Điều này gây khó khăn đối với người lao động ngoại tỉnh.

Việc không xin được giấy xác nhận F0 sẽ dẫn tới sau này khỏi bệnh, người lao động cũng khó có thể xin được giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0
Công nhân xin giấy xác nhận F0 tại Trạm Y tế xã Kim Chung, ngày 4/3/2022 - Ảnh: Ý Yên

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện nay chỉ có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly mà chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Nhiều người lao động bị nhiễm COVID-19 đang phải nghỉ việc và bị trừ vào số ngày nghỉ phép năm; một số doanh nghiệp không trừ vào phép năm mà trừ trực tiếp vào lương của người lao động đối với những ngày nghỉ việc điều trị COVID-19.

Điều này đang khiến người lao động hoang mang, lo lắng và có thể là nguyên nhân khiến kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng xúi giục người lao động ngừng việc tập thể hoặc đình công, gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố có đông công nhân lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0
Người lao động chen chúc xin giấy xác nhận F0 gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch - Ảnh: Ý Yên

Từ phản ánh của các cấp công đoàn, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời việc xác nhận người lao động bị nhiễm COVID-19, tránh trường hợp người lao động phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp các cơ sở y tế có thẩm quyền bị quá tải, Tổng Liên đoàn đề nghị xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin để người lao động tự đăng ký, khai báo ca bệnh F0 hoặc có giải pháp tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để có thêm nguồn lực cho công tác này.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0
Danh sách đăng ký xin giấy xác nhận F0 tại Trạm Y tế xã Kim Chung - Ảnh: Ý Yên

Đồng thời, cần khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế để hướng dẫn hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau cho phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động.

Trường hợp chưa thể ban hành ngay Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT trong đầu tháng 3 năm 2022, đề nghị có văn bản hoặc họp báo để thông tin, giải thích các thắc mắc về chế độ chính sách cho người bị mắc COVID-19, để họ yên tâm điều trị bệnh, tránh tình trạng người lao động hoang mang, lo lắng do thiếu thông tin như hiện nay.

Dự án The Global City (Thành phố Hồ Chí Minh): Bình mới rượu nào? Dự án The Global City (Thành phố Hồ Chí Minh): Bình mới rượu nào?

Vụ bỏ cọc đấu giá Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh chưa hết dư âm với những tín hiệu xấu nhiều hơn tốt thì thông ...

Kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam Kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Ngày 03/03/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 179/KH-TLĐ về việc tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới ...

Lý do Tổng LĐLĐ Việt Nam dừng thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ Lý do Tổng LĐLĐ Việt Nam dừng thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ

Việc Chính phủ chuyển phương châm phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt cùng với tỉ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó?

Bản tin côn g nhân ngày 29/3 gồm những nội dung chính sau: Hàng nghìn lao động miền Tây có việc làm mới; Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Người chưa đủ 18 tuổi được làm thêm vào ban đêm công việc nào?

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay -

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".