Thứ năm 28/03/2024 19:02

Lâm Đồng tăng cường giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Phóng sự điều tra - ĐOÀN LÂM

Năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết đầy đủ và kịp thời các chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 79.408 lượt người, với tổng số tiền chi trả 2.892 tỷ đồng.

Đây là đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 vừa qua.

Lâm Đồng tăng cường giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Đồng chí Lê Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng chủ trì giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại BHXH tỉnh. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Tăng cường phối hợp để phát triển đối tượng tham gia

Đồng chí Đậu Tú Lan, Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết, để đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, giảm nợ đóng BHXH, trong năm 2022, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo vượt so với chỉ tiêu được giao.

Đơn cử như, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tổ chức 3 lớp tập huấn và đối thoại chính sách pháp luật về lao động, thực hiện dân chủ tại nơi làm việc; Luật Việc làm, Luật Công đoàn, Luật Thuế, Luật BHXH…và tuyên truyền phát triển đối tượng gia nhập Công đoàn, tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hay các đơn vị như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngành Thuế và BHXH tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp trong rà soát các doanh nghiệp thành lập mới, được cấp mã số thuế mới, đang hoạt động, tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản, qua đó, phát triển 1.273 người lao động (NLĐ) tham gia BHXH, BHYT, BHTN và kịp thời giải quyết chính sách cho NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Lâm Đồng tăng cường giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Các đơn vị Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng phối hợp tuyên truyền phát triển đối tượng gia nhập Công đoàn, tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: ĐOÀN LÂM

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thực hiện pháp luật về BHXH, trong năm, các sở, ngành và tổ chức Công đoàn phối hợp thanh tra, kiểm tra 247 đơn vị sử dụng lao động; thanh tra chuyên ngành BHXH đột xuất tại 54 doanh nghiệp nợ đóng BHXH trên 3 tháng, qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 5 đơn vị sử dụng lao động với số tiền trên 89 triệu đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra đột xuất đã làm chuyển biến nhận thức của các chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, qua đó giảm số tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp. Cụ thể năm 2022 tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm còn 1,99% tổng số thu, Lâm Đồng được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN thấp trong cả nước.

Vẫn theo Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng, qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời kiến nghị, yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 395 NLĐ với số tiền là 1.718 triệu đồng; điều chỉnh tăng mức đóng cho 73 NLĐ với số tiền 198 triệu đồng; xuất toán thu hồi chế độ BHXH ngắn hạn không đúng quy định đối với 17 lượt người với số tiền là 27,9 triệu đồng; thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 22 tỷ đồng; qua đó, kịp thời đảm bảo được quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

“Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ, kiến nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, khởi tố 2 vụ án hình sự, trong đó, 1 vụ án trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN theo Điều 216 Bộ luật Hình sự đối với 1 đơn vị sử dụng lao động; 1 vụ án gian lận BHYT theo Điều 215 Bộ luật Hình sự đối với 1 cá nhân. Các vụ án đều đã được Tòa án nhân dân thụ lý và xét xử theo quy định pháp luật”, Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng Đậu Tú Lan chia sẻ.

Lâm Đồng tăng cường giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Đồng chí Phạm Văn Được, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội nghị kết nối, giới thiệu việc làm cho NLĐ năm 2022. Ảnh: ĐOÀN LÂM

Giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ

Còn đồng chí Phạm Văn Được, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng thì cho biết, để đảm bảo quyền, lợi ích của NLĐ tham gia BHXH, BHTN, BHYT, hằng năm đơn vị này đã xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Theo đó, trong năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết cho 79.408 người và lượt người hưởng các chính sách BHXH, BHTN, với tổng số tiền chi trả 2.892 tỷ đồng. Kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, góp phần ổn định cuộc sống của NLĐ trong đại dịch.

Chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng cho 22.746 người hưởng chế độ hưu trí; 2.185 người hưởng chế độ mất sức lao động; 242 người hưởng chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; 1.898 người hưởng trợ cấp tuất. Chi trả trợ cấp BHTN cho 36.702 lượt NLĐ…

Lâm Đồng tăng cường giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội
BHXH tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT năm 2022. Ảnh: ĐVCC

Đồng thời thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đã giải quyết giảm tiền đóng vào quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho 2.822 đơn vị sử dụng lao động với 51.505 NLĐ, số tiền giảm đóng trên 15 tỷ đồng.

Hay về thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN, đã giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của 53.348 NLĐ cho 2.685 đơn vị với số tiền giảm đóng trên 32 tỷ đồng.

Cùng với đó, tổng số lượt người khám, chữa bệnh BHYT trong năm 2022 là 1.636.462 lượt người, với tổng số tiền chi phí trên 1.031 tỷ đồng; trong đó, số lượt người khám, chữa bệnh BHYT tại tỉnh Lâm Đồng là 1.525.621 lượt người với số tiền chi phí trên 639 tỷ đồng; tổng số lượt người khám, chữa bệnh BHYT đa tuyến đi ngoài tỉnh Lâm Đồng là 110.841 lượt người với số tiền trên 392 tỷ đồng. Nhiều trường hợp khám, chữa bệnh trong tỉnh được quỹ BHYT chi trả với chi phí lớn; trên 20 trường hợp có chi phí khám chữa bệnh trên 200 triệu đồng/người, trong đó có trường hợp đã được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trên 1 tỷ đồng.

Năm 2022 toàn tỉnh Lâm Đồng có 121.158 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 15,27% lực lượng lao động của tỉnh, vượt 1,27% so với kế hoạch giao; trong đó, có 105.134 người tham gia BHXH bắt buộc và 16.024 người tham gia BHXH tự nguyện. Có 1.240.708 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,11% dân số, vượt 1,11% so với kế hoạch giao.

Tính đến hết tháng 2/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 1.124.673 người, tăng 55.716 người so với cùng kỳ năm 2022, trong đó: Số người tham gia BHXH là 119.705 người, tăng 6.417 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 14,95% lực lượng lao động của tỉnh; số người tham gia BHYT là 1.109.997 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 82,53%, tăng 55.547 người so với cùng kỳ năm 2022.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao? Tôi công nhân

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao?

Nếu mới lĩnh lương hưu được 2 tháng mà người lao động chẳng may qua đời và lương hưu đang hưởng là 5 triệu đồng/tháng thì tiền trợ cấp tuất một lần sẽ là 48 x 5 triệu đồng = 240 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.