Thứ sáu 03/05/2024 21:45

Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

An toàn, vệ sinh lao động - TRẦN LƯU

Ngoài kiểm tra, xử lý theo quy định, ngành công an sẽ phối hợp các đơn vị xác mình, củng cố hồ sơ để đề nghị khởi tố những đơn vị vi phạm.
Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Bài 2: Nỗi lòng người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động Bài 16: Quảng An 1 đưa ra lộ trình thanh toán nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội bị xử lý như thế nào?

Mới đây, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có chỉ đạo giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát xử lý theo quy định đối với doanh nghiệp chậm đóng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Động thái này diễn ra sau khi BHXH tỉnh Cà Mau có báo cáo, cho biết, tính đến ngày 30/6, có hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp với hàng ngàn lao động, nợ bảo hiểm trên 185 tỉ đồng. Chỉ riêng BHXH tỉnh Cà Mau tự kiểm tra, thanh tra đã phát hiện 10 doanh nghiệp có 793 lao động không có hợp đồng lao động. Tình trạng chậm đóng, nợ bảo hiểm các loại diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng.

Thống kê cho thấy, có 52 doanh nghiệp phá sản, giải thể, dừng hoạt động, có chủ bỏ trốn nợ bảo hiểm hơn 39,7 tỉ đồng. Trong đó, doanh nghiệp nợ nhiều nhất 151 tháng, ít nhất 1 tháng; số nợ cao nhất gần 9 tỉ đồng, thấp nhất hơn 2 triệu đồng.

Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
Một doanh nghiệp nợ BHXH trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Tr.L.

Có 369 doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ hơn 136,7 tỉ đồng. Trong đó, doanh nghiệp nợ nhiều nhất 151 tháng, ít nhất 3 tháng; số nợ cao nhất 39 tỉ đồng, thấp nhất khoảng 2 triệu đồng.

Có 18 đơn vị hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, ngoài công lập nợ gần 3 tỉ đồng. Trong đó, đơn vị nợ nhiều nhất 49 tháng, ít nhất 3 tháng; số nợ cao nhất 1 tỉ đồng, thấp nhất khoảng 7 triệu đồng.

Ghi nhận tại Cần Thơ, tình hình nợ BHXH vẫn tiếp tục kéo dài, có 292 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH từ 6 tháng trở lên với số tiền trên 92,85 tỷ đồng. Còn tại Vĩnh Long, hiện có 330 công ty ở tỉnh Vĩnh Long nợ hơn 22 tỉ đồng đồng các loại BHXH, BHYT, BHTN, khiến người lao động mất nhiều quyền lợi.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, cho biết, ngoài mức lương thực lĩnh hàng tháng, người lao động phải được các công ty đóng đủ các loại bảo hiểm để đảm bảo chính sách, quyền lợi cho công nhân. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty né tránh tham gia bảo hiểm cho người lao động để giảm kinh phí.

Theo ông Tuấn Anh, người lao động không được tham gia bảo hiểm sẽ mất đi các quyền lợi cơ bản khi ốm đau, bệnh tật, mang thai và sinh con, khi tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, khi về hưu, khi mất…

Vừa qua, LĐLĐ huyện Tam Bình (Vĩnh Long) đã được người lao động ủy quyền khởi kiện Công ty TNHH Đại Hàn Vina vì nợ BHXH của 356 công nhân với tổng số tiền nợ trên 3,5 tỉ đồng.

Tại Cà Mau, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã ký quyết định thành lập tổ chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, đôn đốc, xử lý các đơn vị nợ bảo hiểm các loại. Thời gian kiểm tra trong tháng 8 sẽ báo cáo chính thức UBND tỉnh vào đầu tháng 9. Theo quyết định, tổ kiểm tra này có nhiệm vụ tham mưu, thực hiện kiểm tra, rà soát, đôn đốc, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp nợ các loại bảo hiểm nói trên.

Còn theo BHXH TPHCM, tính đến đầu tháng 7, số doanh nghiệp chậm đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế là hơn 82.000 đơn vị. Tổng số tiền chậm đóng là hơn 6.200 tỉ đồng, chiếm 7,26% kế hoạch thu.

Trong đó, có hơn 29.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm từ 12 tháng trở lên, chiếm 54,5% tổng số tiền chậm đóng. Địa bàn thành phố còn có hơn 26.600 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm từ 24 tháng trở lên.

UBND TPHCM đã có văn bản gửi đến các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn chậm đóng bảo hiểm các loại.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành và địa phương phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội đề ra những giải pháp để phổ biến chính sách, xây dựng kế hoạch, kiểm tra và thanh tra các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội, xử lý hành vi vi phạm.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Ban Quản lý các khu chế xuất, công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố phối hợp cung cấp thông tin về lao động, việc làm cho cơ quan bảo hiểm xã hội, hướng đến quản lý việc đóng bảo hiểm và giải quyết chi trả các chế độ bảo hiểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Ngành công an sẽ phối hợp các đơn vị xác mình, củng cố hồ sơ để đề nghị khởi tố những đơn vị vi phạm.

Bài 12: Công ty Quảng An 1 thất hứa trả lương, xe buýt Bài 12: Công ty Quảng An 1 thất hứa trả lương, xe buýt "đứng bánh" sang ngày thứ 8

Ông Lưu Văn Toàn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã ký thông báo chi trả lương tháng ...

Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ Bài 15: Người lao động Công ty Quảng An 1 đã gửi đơn đến LĐLĐ TP. Đà Nẵng nhờ giúp đỡ

Tập thể người lao động Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã gửi đơn đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Đà ...

Nợ bảo hiểm xã hội, cần thuốc đắng hơn để dã tật Nợ bảo hiểm xã hội, cần thuốc đắng hơn để dã tật

Chị Dương - nhân vật chính trong phóng sự “Hành trình không trọn vẹn” trên Chuyên mục “Đời thợ” của Tạp chí Lao động và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.