Thứ năm 09/05/2024 15:18

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên - Hồng Nhung

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Có mặt trên chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết của LĐLĐ TP Hà Nội hôm 7/2, vợ chồng chị Phan Thị Lý - công nhân KCN Bắc Thăng Long không giấu nổi niềm hạnh phúc và hồi hộp.

4 năm trước, chán cảnh 6 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng và chút tiền công đắp đổi lúc nông nhàn, họ bàn nhau để lại hai con nhờ ông bà chăm sóc, ra Hà Nội làm công nhân.

"Dù lương không cao nhưng ổn định, nếu chịu khó tiết kiệm cũng đủ tiền gửi về quê cho con ăn học", chị Lý nói.

Quãng đường Thanh Hóa - Hà Nội không xa nhưng vợ chồng chị Lý ít khi về thăm nhà, bởi chi phí đi lại tốn kém. Tết vừa rồi, nhờ có chuyến xe công đoàn nên vợ chồng chị không phải tất bật đặt xe, không lo cảnh nhồi nhét trên xe khách mà còn tiết kiệm được một khoản để mua quà Tết cho các con.

Hành trình Tết Công đoàn 2024 mang xuân ấm tới hơn 400.000 lượt đoàn viên, NLĐ
Chị Lý hồi hộp và phấn khởi trước giờ lên chuyến xe công đoàn về quê ăn Tết. Ảnh: Minh Anh

Ngỡ không được về Thái Bình đón Tết như ba mùa Xuân trước, chị Đào Thị Nhài - công nhân Công nhân Công ty TNHH Giày Vĩnh Nghĩa (Bình Dương) bất ngờ được LĐLĐ tỉnh Bình Dương tặng vé máy bay khứ hồi.

“Cả đêm trước khi lên máy bay tôi không ngủ được vì quá hồi hộp và hạnh phúc. Không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc tới tổ chức Công đoàn đã làm nên một chương trình rất ý nghĩa và đầy xúc động cho công nhân lao động cả nước”, nữ công nhân chia sẻ.

Video: Xe công đoàn đưa công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội về quê đón Tết.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ cùng người thân nhờ chương trình "Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024" do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Chương trình nhằm giúp đoàn viên, người lao động về quê đón Tết an toàn, thuận lợi và quay trở lại làm việc đúng thời gian.

Theo báo cáo mới đây của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ trên 106 tỷ đồng.

Đồng thời, các cấp công đoàn tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức 5.049 chuyến xe tập trung miễn phí đưa trên 170.150 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong chương trình là “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024”, hỗ trợ miễn phí cho gần 1.300 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc làm việc ở các tỉnh phía Nam về miền Bắc đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết, với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Hành trình Tết Công đoàn 2024 mang xuân ấm tới hơn 400.000 lượt đoàn viên, NLĐ
Gia đình một công nhân lao động tại Bình Dương được hỗ trợ vé tàu miễn phí về quê dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: H.T

Là đơn vị được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 20 vé máy bay khứ hồi miễn phí cho công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã vận động Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) tặng thêm 32 vé khứ hồi miễn phí cho công nhân khó khăn, nhiều năm liền chưa về quê ăn Tết.

Trước giờ công nhân lên máy bay ra Bắc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan và các cán bộ công đoàn còn tổ chức chúc Tết, tặng bao lì xì. Công đoàn Vietnam Airlines cũng tặng quà người lao động với thông điệp chia sẻ khó khăn, tạo sự phấn khởi trước kỳ nghỉ Tết.

Với “Chuyến tàu Công đoàn”, ngoài 450 vé do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng, LĐLĐ tỉnh Bình Dương còn tặng thêm 1.000 vé cho công nhân các tỉnh miền Trung và miền Bắc về quê đón Tết. Lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh Bình Dương ra tận ga tàu chúc Tết, tặng quà và tiễn công nhân khi tàu chuyển bánh.

"Cho đến thời điểm hiện tại, 95% công nhân lao động đã quay trở lại nơi làm việc trên các chuyến xe, chuyến tàu, chuyến bay miễn phí. Chỉ còn số ít công nhân lao động ở miền Tây, hoặc Tây Nguyên vì ở gần nên có sự lựa chọn là xin nghỉ phép thêm, sẽ chủ động phương tiện đi lại...”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan cho biết.

Hành trình Tết Công đoàn 2024 mang xuân ấm tới hơn 400.000 lượt đoàn viên, NLĐ
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - Nguyễn Kim Loan tặng bao lì xì mừng năm mới đến gia đình công nhân lao động trước giờ lên máy bay về quê đón Tết. Ảnh: H.T

Tại Đà Nẵng, từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp năm Quý Mão, Công đoàn Thành phố tổ chức 85 chuyến xe và 1 chuyến tàu, đưa gần 3.400 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Mỗi đoàn viên, người lao động tham gia chuyến xe công đoàn sẽ được hỗ trợ một bữa ăn trị giá 100.000 đồng. Nếu đi tàu, đoàn viên sẽ được tặng bánh chưng và phong bao lì xì.

Đồng chí Đinh Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng nói rằng trong hành trình đó có tình cảm của tổ chức Công đoàn, đồng thời mong muốn người lao động sau kỳ nghỉ Tết sẽ quay lại Đà Nẵng để làm việc, đóng góp sự phát triển của thành phố.

Năm 2023 là một năm biến động về thu nhập và việc làm với đa số người lao động, do đó Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó, Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” là một trong những hoạt động trọng tâm, mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực, giúp người lao động hưởng trọn vẹn niềm vui đoàn tụ bên người thân trong dịp Tết đến, Xuân về. Việc các chuyến tàu, xe công đoàn đưa người lao động trở lại nơi làm việc sau Tết cũng góp phần giúp doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động sau Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, ngành, đến hết ngày 15/02/2024 (mùng 6 tháng Giêng) khoảng 92% doanh nghiệp, người lao động đã quay lại sản xuất, kinh doanh, làm việc bình thường, tùy theo địa phương, tỷ lệ dao động từ 42% đến 100%.

Cụ thể: thành phố Cần Thơ, tỉnh Quảng Ngãi, các ngành Dầu khí, Hàng hải, Hàng không, Ngân hàng, Quốc phòng, Than – Khoáng sản, Y tế, Điện lực, Đường sắt đạt 100%; các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa đạt 98%; các tỉnh An Giang, Ninh Bình đạt 97%; thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hòa Bình, Khánh Hòa, Nghệ An, Vĩnh Long, Tiền Giang, các ngành Dệt may, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp, Xây dựng đạt 95%; các tỉnh còn lại đạt từ 80% trở lên.

Số lao động chưa trở lại làm việc chủ yếu ở các tỉnh, thành phố xa nghỉ phép thêm ngày, nghỉ ốm hoặc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trở lại từ ngày 19/02/2024 (tức mùng 10 tháng Giêng).

Mời độc giả xem thêm:

Xe công đoàn an toàn mà vui Xe công đoàn an toàn mà vui

1.200 công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã được đưa về quê trên những chuyến xe ấm áp tình công đoàn.

Mừng “rơi nước mắt” trên chuyến bay Công đoàn Mừng “rơi nước mắt” trên chuyến bay Công đoàn

Được tặng vé máy bay khứ hồi ra Bắc, chị Hạnh nói “mấy hôm không ngủ được” vì mong mỏi ngày về sau 3 năm ...

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Sau 10 năm mưu sinh tại TP HCM, chị Tuyền Giang mới được về Quảng Ngãi ăn Tết cùng gia đình.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức "Tết sum vầy".

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Phúc lợi đoàn viên -

Nới thời gian “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn thương mại điện tử

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử tiếp tục kéo dài đến ngày 29/2/2024.

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

"Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân viên bằng 3 chương trình trọng điểm - được ví như “tam giác hạnh phúc” cho người lao động.

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Phúc lợi đoàn viên -

“Điều ước đoàn viên”: Chung tay giúp đoàn viên vượt qua nghịch cảnh

Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, đã hỗ trợ và mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên khó khăn.

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Phúc lợi đoàn viên -

Hà Nội: Tổ chức Chợ Tết Công đoàn theo tiêu chí đầm ấm, văn minh

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động. Một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết là Chương trình Chợ Tết Công đoàn.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà Nẵng) phấn khởi cho biết không tốn đồng nào vì được thanh toán bằng phiếu mua hàng miễn phí.

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Công đoàn -

Sơn La: Chăm lo đoàn viên người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa

Trong năm 2023, Công đoàn tỉnh Sơn La có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.