Xin lỗi và xin hết!
Cà phê tối - 15/03/2025 13:34 MỸ ANH
Cụ thể, buổi gặp gỡ của CER diễn ra vào 14h ngày 14/3 tại La Table Hanoia (Press Club), Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thông tin buổi gặp gỡ cũng ngắn gọn thế này, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đại diện công ty đã cúi đầu xin lỗi khách hàng và công chúng vì những sai sót trong quảng cáo kẹo Kera.
Quang Linh Vlogs thừa nhận sử dụng thuật ngữ không chính xác trong livestream, dẫn đến thông tin sai lệch, và xem đây là “bài học xương máu”. Anh cũng thông báo sẽ tạm dừng livestream bán hàng để trở lại châu Phi với vai trò Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Hằng Du Mục bật khóc, thừa nhận bản thân “non trẻ”, thiếu kinh nghiệm, và “thành công đến quá nhanh” khiến cô đi sai hướng trong việc quảng bá sản phẩm. Đại diện công ty (ông Lê Tuấn Linh) gửi lời xin lỗi vì “những sai sót không đáng có” và khẳng định công ty sẽ rút kinh nghiệm, rà soát lại quy trình kinh doanh để tránh tái phạm. Tóm tắt thông tin buổi gặp gỡ là: xin lỗi và xin hết!
Dư luận chưa thỏa mãn với những lời giải thích được cho là bao biện từ phía CER khi cố lái vấn đề sang “quảng cáo lố” chứ không liên quan tới chất lượng sản phẩm. Đồng thời, những lùm xùm liên quan tới tính pháp lý của buổi “gặp gỡ thân tình” cũng thổi bùng cơn giận dữ từ phía truyền thông và người tiêu dùng.
Cụ thể, công ty CER có xin phép tổ chức họp báo tới lực lượng chức năng. Tuy nhiên, buổi họp báo này đang trong quá trình xem xét cấp phép. Công ty đã tự tổ chức trước khi có giấy phép với tên gọi “Gặp gỡ thân tình Team CER Group và Truyền thông”. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Tràng Tiền và Công an phường Tràng Tiền lập biên bản sự việc để tiếp tục xử lý.
Tại sao sự cố xảy ra 1 tuần rồi lúc này CER nhất định cần “gặp gỡ truyền thông” mà không thể đợi thêm vài ngày có giấy phép?
Hồ nghi đổ vào việc cũng trong chiều hôm qua, một vụ scandal liên quan tới showbiz Hàn Quốc hứa hẹn có diễn biến mới. Dư luận cho rằng, CER cố tình xếp buổi họp báo về vụ việc của mình sát với một vụ việc khác đang được quan tâm để “pha loãng” chú ý của dư luận. Về lý thuyết, đó cũng là một chiêu để hỗ trợ xử lý khủng hoảng truyền thông.
Sau vụ việc, các diễn đàn truyền thông rôm rả phân tích 10 lỗi sai khi xử lý sự cố của CER hay 5 bài học sau vụ việc. Đồng thời, nhiều người cũng chia sẻ các quan điểm xử lý về mặt kỹ thuật để cơn giận của công chúng vơi bớt trong khủng hoảng trên.
Song, các cách tiếp cận như vậy, về bản chất, vẫn giống cách CER đang làm, chỉ khác về chi tiết. Còn, theo quan điểm của cá nhân tôi, một người làm trong lĩnh vực truyền thông hơn 10 năm, tôi cho rằng, mấu chốt của vấn đề không phải là kỹ thuật mà là tấm lòng. Khi biến cố nổ ra, lỗi sai thuộc về mình, điều cần không phải là tìm thủ thuật để lèo lái dư luận, đánh lạc hướng thông tin.
Điều cần là một lời xin lỗi đĩnh đạc và chân thành. Nó không đơn thuần là cái cúi đầu hay những dòng nước mắt. Nó đơn giản chỉ là chân thành nhận lỗi, nhắc lại minh bạch, sòng phẳng về lỗi lầm của mình mà không sa đà vào giải thích, bao biện. Kế đó, người mắc lỗi cũng cần nói về nỗi đau, nỗi buồn của những người bị thiệt hại do hành vi của mình như một động thái bày tỏ sự thấu cảm. Cuối cùng là cam kết khắc phục mạnh mẽ.
Gặp khủng hoảng truyền thông đương nhiên là thiệt hại nặng nề. Và dù có nói gì thì dư luận vẫn có người không vừa lòng. Nhưng, khi nói ra một câu chân thành, chính trực với lỗi lầm của mình, chí ít, chúng ta giữ được tự tôn và phẩm hạnh của bản thân- những thứ là vốn liếng để ta đối mặt với sóng gió hiện thời và sau nữa.
Đó cũng không phải câu chuyện riêng của CER mà là của nhiều doanh nghiệp hay cả cá nhân trong đời sống thường nhật của mình. Không mắc bất cứ lỗi lầm nào là điều đáng quý. Song, thực tế hơn, mắc lỗi mà dám đối diện với sai lầm của mình với tấm lòng chân thành, chấp nhận những yếu kém còn tồn tại ở bản thân và nỗ lực khắc phục, mới là vẻ đẹp của phẩm hạnh con người.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết "Xin lỗi và xin hết", bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một “ly cà phê” thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng “ly cà phê” cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: “Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh”. Đọc cà phê tối, tặng “cà phê” là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một “ly cà phê”. Mỗi “ly cà phê” trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F
