Thứ hai 29/04/2024 18:05

Đà Nẵng: Vì sao F0 điều trị tại nhà bị từ chối thanh toán BHXH?

Phóng sự điều tra - PHAN NGUYÊN

Những ngày qua, tại Đà Nẵng, nhiều người lao động là F0 điều trị tại nhà bị cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) từ chối duyệt hồ sơ với lí do Trạm Y tế xã, phường đóng dấu vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là “không hợp lệ” và yêu cầu phải có con dấu của Trung tâm Y tế cấp quận, huyện.
TP. Đà Nẵng: Các cô giáo trường mầm non sẵn sàng đón học sinh trở lại Đà Nẵng: Người lao động đến trụ sở cơ quan thi hành án xin nhận tiền nợ lương, nợ BHXH Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm hỏi, động viên doanh nghiệp và NLĐ trong ngày đi làm trở lại
Tại sao nhiều F0 điều trị tại nhà bị BHXH thành phố Đà Nẵng từ chối duyệt hồ sơ?
Người lao động là F0 đang điều trị tại nhà. Ảnh minh họa: CDC Đà Nẵng

Từ chối thanh toán BHXH vì lý do "không hợp lệ"

Anh Võ Đình Phú, đang làm việc tại Công ty TNHH Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng), là F0 điều trị tại nhà từ ngày 19/1 đến ngày 29/1/2022. Sau 10 ngày điều trị Covid-19, anh Phú được Trạm Y tế xã Hòa Sơn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH có chữ ký và đóng dấu vào ngày 8/2/2022.

“Sau 10 ngày điều trị tại nhà thì tôi được Trạm Y tế xã Hòa Sơn cấp Giấy nghỉ việc hưởng BHXH có chữ ký và đóng dấu của Trạm Y tế xã Hòa Sơn, nơi theo dõi việc điều trị bệnh cho tôi. Nhưng hồ sơ của mình bị BHXH quận Hải Châu từ chối duyệt và yêu cầu phải có con dấu của Trung tâm Y tế cấp quận, huyện. Quá trình làm giấy chứng nhận lúc yêu cầu thế này lúc thì yêu cầu thế kia, đến nay vẫn chưa đâu vào đâu, thật sự quá khó khăn cho người lao động như mình”, anh Phú cho biết.

Giống trường hợp anh Phú, chị Nguyễn Thị Thanh Mai là F0 điều trị tại nhà từ ngày 14/1 đến ngày 24/1/2022. Sau 11 ngày điều trị, chị Mai cũng được Trạm Y tế xã Hòa Sơn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH có chữ ký và đóng dấu của Trạm Y tế xã Hòa Sơn vào ngày 8/2/2022 và bị BHXH quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) từ chối thanh toán với lí do như trên.

Hồ sơ của anh Phú, chị Mai và rất nhiều người lao động khác cùng cảnh ngộ lại bị BHXH thành phố Đà Nẵng từ chối thanh toán với lý do “không hợp lệ”. Giải thích về việc này bà Trương Thị Ánh – Phó Giám đốc BHXH quận Hải Châu cho biết: “Chúng tôi thực hiện theo Công văn số 603/SYT – NVY quy định phần dấu đóng tại “Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị” là con dấu của Trung tâm Y tế cấp quận, huyện nên giấy xác nhận của Trạm Y tế xã, phường ký là không hợp lệ”.

Đà Nẵng: F0 điều trị tại nhà cần làm Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do TTYT cấp.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của chị Nguyễn Thị Thanh Mai không được BHXH thành phố Đà Nẵng công nhận. Ảnh: NVCC

"Thực hiện quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT"

Bà Nguyễn Thị Thu – Trưởng Phòng Chế độ BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động là F0 điều trị tại nhà vẫn là vướng mắc, chưa được quy định cụ thể trong các văn bản luật, và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể.

Để tháo gỡ những vướng mắc nhằm giải quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 603/SYT-NVY ngày 11/02/2022 hướng dẫn về việc hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19, trong đó hướng dẫn thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp người lao động F0 hoặc con F0 dưới 07 tuổi của người lao động đang cách ly, điều trị tại nhà.

Đà Nẵng: F0 điều trị tại nhà cần làm Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do TTYT cấp.
Những hồ sơ bị BHXH từ chối phê duyệt với lí do giấy xác nhận do Trạm y tế cấp xã, phường đóng dấu là không hợp lệ.

Nôi dung Công văn nêu rõ là Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý Trạm Y tế xã, phường, Trạm Y tế lưu động thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Phụ lục 7, Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Hoặc thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho người tại Trạm Y tế xã, phường, Trạm Y tế lưu động ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại Khoản d, Mục 5, Điều 26 Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Lưu ý: Dấu đóng tại “Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị” là dấu của Trung tâm Y tế quận, huyện”.

“BHXH là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, không có thẩm quyền quy định về thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động. Thực hiện quy định của Luật BHXH, Thông tư số 56/2017/TT-BYT, các văn bản của Bộ Y tế và Công văn số 603/SYT-NVY của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, BHXH thành phố Đà Nẵng không có cơ sở giải quyết chế độ ốm đau đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động là F0 đang cách ly, điều trị tại nhà cấp không đúng quy định”, bà Thu cho biết thêm.

Trả lời về vấn đề này với phóng viên Cuộc sống an toàn, ông Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, người ký Công văn số 603 cho biết: “Việc yêu cầu hồ sơ của người lao động phải có xác nhận của cấp quận, huyện là theo yêu cầu của BHXH thành phố Đà Nẵng. Trước Tết cũng có nhiều vướng mắc về việc chi trả nên Sở Y tế cùng BHXH thành phố thống nhất ra Công văn 603 để hướng dẫn chung cho người lao động tại Đà Nẵng. Việc này thực hiện đúng theo quy định tại Phụ lục số 3, Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Những trường hợp cấp trước khi Công văn 603 có hiệu lực thì người lao động chịu khó quay trở lại Trạm Y tế xã, phường, họ sẽ được hướng dẫn làm lại”, ông Trình cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, những trường hợp người lao động làm việc và đóng BHXH tại Đà Nẵng nhưng điều trị F0 tại Quảng Nam hoặc tỉnh, thành khác thì cũng thực hiện đúng theo Công văn số 603/SYT – NVY của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 11/02/2022.

Tại sao nhiều F0 điều trị tại nhà bị BHXH thành phố Đà Nẵng từ chối duyệt hồ sơ?
Ông Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết: "Trong khi chờ có công văn hướng dẫn chung của Bộ Y tế thì người lao động đóng BHXH tại Đà Nẵng sẽ thực hiện đúng Công văn số 603 của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng.

Bộ Y tế sẽ có Thông tư hướng dẫn

Trước đó, khi nhận được thắc mắc của Công ty TNHH Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng) về việc người lao động khi điều trị Covid-19 tại nhà đã liên hệ với Trung tâm y tế điều trị để được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nhưng bị cơ quan BHXH từ chối, Bộ Y tế trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 100 Luật BHXH thì người lao động điều trị ngoại trú phải có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Hiện nay, các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Đồng thời, chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở ra quyết định hưởng chế độ BHXH đối với người lao động.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH gặp một số vướng mắc. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản Luật để báo cáo, đề xuất với Chính phủ hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị Quyết để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Hiện nay, trách nhiệm của Sở Y tế thành phố cấp quyết định cách ly và giấy hoàn thành cách ly chữa trị sau khi F0 khỏi bệnh.

Ý kiến kiến nghị của Công ty TNHH Alloy Corporation Việt Nam, Bộ Y tế cũng đang khẩn trương phối hợp với cơ quan và các đơn vị có liên quan xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT để đảm bảo các quy định phù hợp tình hình thực tế. Dự kiến Thông tư sẽ được ban hành vào tháng 2/2022.

Trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Nghệ An: F0 điều trị tại nhà liên tục phản ánh gặp khó khi làm thủ tục hưởng BHXH Nghệ An: F0 điều trị tại nhà liên tục phản ánh gặp khó khi làm thủ tục hưởng BHXH
Bốn khoản tiền người lao động có thể nhận khi mắc Covid-19 Bốn khoản tiền người lao động có thể nhận khi mắc Covid-19
Sẽ có quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của F0 Sẽ có quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của F0
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.