Thứ sáu 03/05/2024 14:40

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân

Vòng tay Công đoàn - Kiều Minh

Đang ở ngưỡng cửa của cuộc đời, bao ước mơ, hoài bão được ấp ủ, một tai nạn ập đến khiến thầy Hoàng Nhật Quang, giáo viên Trường THCS Liên Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh gục ngã. Nhưng nhờ vòng tay ấm của tổ chức Công đoàn dìu đỡ, thầy đã đứng lên và tiếp tục sống những tháng ngày ý nghĩa.
Cảm ơn công đoàn luôn nghĩa tình, trách nhiệm Chủ tịch Công đoàn tận tụy với người lao động Công đoàn Hà Tĩnh đưa Tết Trung thu đến với con đoàn viên, người lao động
Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Thầy Hoàng Nhật Quang làm việc tại thư viện nhà trường

Bi kịch của một thầy giáo trẻ

Thầy Hoàng Nhật Quang (sinh năm 1980) tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh (nay là Đại học Hà Tĩnh). Năm 2001, khi đạt thủ khoa kỳ thi công chức của tỉnh, thầy được cấp trên điều động về nhận công tác tại Trường THCS Liên Hương (huyện Vũ Quang).

Là giáo viên trẻ nhưng với trình độ chuyên môn vững vàng, thầy Quang được phân công giảng dạy môn Toán, phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi cho nhà trường. Từ môn học của những con số tưởng khô khan nhưng với cách giảng bài tâm huyết, khoa học, những tiết học của thầy Quang đã trở nên rất sôi nổi, cuốn hút. Tính cách điềm đạm, khiêm tốn cũng khiến thầy được đồng nghiệp, học sinh yêu quý.

Khi tuổi trẻ vừa chớm nở những ước mơ, một tai nạn bất ngờ ập đến khiến cuộc đời thầy rẽ sang hướng khác. Năm 2003, trong một lần đi chấm thi học sinh giỏi, trên đường về không may thầy bị ngã xe. Cú ngã khiến thầy bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu.

Sau một thời gian điều trị, thầy đã qua được cơn nguy kịch nhưng sức khỏe giảm sút nhiều, thị lực cũng bị ảnh hưởng, tầm nhìn hạn chế. Dù vậy, với sự hỗ trợ của Ban Giám hiệu nhà trường, anh chị em đồng nghiệp và sự nỗ lực của bản thân, gia đình, thầy vẫn quay trở lại bục giảng.

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Những ngày sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, thầy Quang vẫn miệt mài bên những trang sách và giáo án

Ngày hai buổi, bố thầy - ông Hoàng Tương (sinh năm 1950) đều đặn chở thầy từ nhà đến trường rồi tan giờ lên lớp lại đón thầy về. Ngày nắng ấm cũng như ngày mưa gió, hai bố con vẫn đều đặn vượt quãng đường hơn 7km từ thôn Thanh Phúc, xã Đức Đồng (huyện Đức Thọ) để đến trường. Người bố ấy đã kiên trì đồng hành cùng con trai như vậy suốt gần 20 năm qua.

Giảng dạy được một thời gian, di chứng của vụ tai nạn khiến sức khỏe của thầy ngày một yếu. Những giờ đứng lớp thưa vắng dần. Từ một giáo viên trẻ, chuyên môn vững vàng và biết bao ước mơ, hoài bão đang ấp ủ, thầy đành phải giã từ bục giảng.

“Lúc đó, tôi còn quá trẻ, còn nhiều dự định cho tương lai, hơn nữa, nghề giáo là tâm huyết, là mơ ước của tôi nên khi phải nghỉ đứng lớp, tôi đã thực sự suy sụp. Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Đồng lương hưu ít ỏi của bố không đủ lo thuốc thang cho tôi và trang trải cuộc sống hằng ngày cho cả gia đình” - thầy Quang chia sẻ về những tháng ngày khó khăn nhất của cuộc đời.

Dù không trực tiếp đứng lớp nhưng niềm đam mê với môn Toán, nỗi nhớ học trò, nhớ bục giảng vẫn luôn đau đáu trong thầy. Ngày ngày, thầy vẫn miệt mài bên trang sách, vẫn “làm bạn” với những con số.

Công đoàn là gia đình lớn

Có lẽ, với cán bộ, giáo viên Trường THCS Liên Hương nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Quang nói chung, ít ai không biết đến hoàn cảnh của thầy Hoàng Nhật Quang. Điều được mọi người nhắc đến nhiều nhất vẫn là sự nuối tiếc cho một tài năng trẻ nhưng sớm lụi tàn.

Thầy Nguyễn Chí Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Hương, nói: "Thầy Quang là một giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề nhưng không may gặp tai nạn nghiêm trọng. Đó không chỉ là cú sốc với bản thân, gia đình thầy mà còn là sự thiệt thòi cho học sinh và nhà trường”.

Thấu hiểu, sẻ chia với hoàn cảnh của thầy, nhà trường đã bố trí cho thầy một công việc phù hợp. Năm 2012, thầy Quang chính thức đảm nhận công việc tại thư viện trường cùng một số công việc hành chính khác. Ban Chấp hành công đoàn nhà trường đã tham mưu, đề xuất với Ban Giám hiệu, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Quang tạo điều kiện, giải quyết các chế độ, chính sách có lợi cho thầy trong suốt quá trình công tác.

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Công việc ở thư viện giúp thầy Quang tiếp tục đến trường, đến với học sinh để vơi bớt những nỗi buồn

Dù đảm nhận vị trí giảng dạy hay công tác hành chính, thầy Quang vẫn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hết mình của lãnh đạo nhà trường, sự giúp đỡ, bao bọc của anh chị em đồng nghiệp.

Không chỉ ưu tiên, hỗ trợ trong công việc, Công đoàn nhà trường còn thường xuyên quan tâm, động viên, thăm hỏi, tặng quà cho thầy và gia đình mỗi dịp lễ, Tết. Hàng chục năm nay, thầy và bố mẹ già sống trong căn nhà nhỏ tạm bợ. Công đoàn nhà trường đã đề xuất cho gia đình thầy được xét hỗ trợ xây nhà ở Mái ấm Công đoàn.

Từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh cùng số tiền vay mượn anh em họ hàng, gia đình thầy đã xây được căn nhà khang trang, ấm áp.

Thầy Quang xúc động chia sẻ: “20 năm qua, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn và anh chị em đồng nghiệp cưu mang tôi quá nhiều! Những ân tình mà tôi được nhận từ Công đoàn không gì có thể diễn tả được. Họ đã cho tôi động lực để vượt qua bệnh tật, sống tiếp những ngày tháng ý nghĩa. Công đoàn trường đã trở thành gia đình lớn của tôi!”.

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các phần quà cho thầy Quang và gia đình

Cán bộ công đoàn là người thân

Để thầy Quang nhận được trọn vẹn nhất sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các cấp ngành trong suốt thời gian qua, có sự đóng góp tâm sức không nhỏ của thầy Phan Đình Thược, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Liên Hương.

Thầy Phan Đình Thược dù lớn tuổi hơn thầy Hoàng Nhật Quang nhưng lại là bạn đồng môn thời còn đi học. Rồi như một cơ duyên, hai người bạn đều được phân công về công tác tại Trường THCS Liên Hương cùng một thời điểm.

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Thầy Phan Đình Thược (áo xanh) luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ thầy Quang trong công việc và cuộc sống

Hơn ai hết, thầy Thược là người chứng kiến và hiểu rõ nhất những dấu mốc, những biến cố trong cuộc đời thầy Quang. Với vai trò là Chủ tịch công đoàn, thầy Thược đã luôn quan tâm, ưu tiên thầy Quang từ những suất quà, đề xuất hỗ trợ xây nhà ở Mái ấm Công đoàn cho đến tham mưu các chế độ, chính sách.

Và cũng chính thầy Thược là người đã luôn gần gũi, chia sẻ tâm tình, sát cánh cùng thầy Quang đi qua những thời điểm khó khăn trong suốt 20 năm qua. Thầy Thược cho biết: “Tôi và thầy Quang không chỉ là mối quan hệ đồng nghiệp, là cán bộ công đoàn với đoàn viên mà chúng tôi coi nhau như anh em ruột thịt. Tôi thương thầy Quang bằng tình cảm chân thành”.

Coi thầy Quang như người em trai nên đã không ít lần thầy Thược cùng những người anh em, bạn bè tìm kiếm, mai mối để thầy Quang xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy mong muốn đó chưa trọn vẹn nhưng tấm chân tình của thầy Thược thì thầy Quang và gia đình luôn ghi nhớ.

Bà Nguyễn Thị Cảnh - mẹ của thầy Quang chia sẻ: “Thầy Thược và các thầy cô giáo ở trường yêu thương, đùm bọc Quang từ những ngày Quang mới về trường. Cho đến bây giờ, tình cảm ấy vẫn luôn ấm áp. Chúng tôi mang ơn các thầy cô rất nhiều!”.

Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thân
Chủ tịch Công đoàn Phan Đình Thược luôn ở bên khi người đồng nghiệp, người đoàn viên, người em của mình cần lắng nghe, chia sẻ

Trong ngôi nhà Mái ấm Công đoàn vừa được khánh thành, mùa mưa bão này, gia đình thầy Quang đã có thể yên tâm hơn. Món quà đó không chỉ đơn thuần là sự hỗ trợ về vật chất mà chứa đựng tấm lòng, cái tâm lớn lao của đoàn viên, của những người làm công tác công đoàn. Đó là động lực để thầy Quang vượt qua nỗi đau bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục sống những tháng ngày ý nghĩa bên cha mẹ, bên anh em đồng nghiệp.

Người Hà Nội hãy cảnh giác! Người Hà Nội hãy cảnh giác!

Chiều hôm qua (24/9), UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát đi thông báo khẩn tìm người đã đến cửa hàng ...

Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn Vững vàng thắp sáng đam mê nhờ mái ấm công đoàn

Công đoàn Trường Tiểu học Tùng Ảnh thực sự là một khối tập thể gắn kết, một tổ ấm, một gia đình của đoàn viên ...

Đà Nẵng cho phép ra nhưng người dân vẫn không thể về quê Đà Nẵng cho phép ra nhưng người dân vẫn không thể về quê

Sau khi UBND TP. Đà Nẵng ra thông báo đơn giản các thủ tục cho người dân có nhu cầu đi ra khỏi thành phố, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.