Thứ tư 01/05/2024 17:05

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Hoạt động Công đoàn - Hoàng Liên Phương

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm tuyên truyền và phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách cho lao động nữ bằng nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là việc thành lập các nhóm tương tác trong cán bộ công đoàn để truyền tải nhanh các chính sách đến lao động nữ.

Những năm qua, LĐLĐ tỉnh An Giang luôn quan tâm thực hiện việc nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ và cán bộ nữ công công đoàn các cấp. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách cho lao động nữ trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội.

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang – Nguyễn Thiện Phú trao quà Tết cho người lao động. Ảnh: TL

Thực hiện các chế độ, chính sách cho lao động nữ

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang - Nguyễn Nhật Tiến cho biết: “Những năm gần đây, các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng quan tâm cải thiện đời sống cho người lao động (NLĐ); các cấp công đoàn cũng không ngừng phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, Luật Bình đẳng giới và các chế độ, chính sách cho lao động nữ kết hợp tổ chức nhiều mô hình chăm lo lao động nữ như: mô hình “Sức khỏe của bạn”, mô hình tuyên truyền “Kỹ năng làm cha, làm mẹ”, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho lao động nữ...

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Chợ Tết Công đoàn luôn thu hút nhiều lao động nữ tham gia. Ảnh: TL

Nhờ đó, tiền lương, thu nhập, thời gian làm việc, các chế độ, chính sách của lao động nữ ngày càng được thực hiện có hiệu quả; mức sống và điều kiện làm việc lao động nữ được cải thiện; mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp luôn đảm bảo hài hòa, ổn định và tiến bộ. Nhiều công đoàn cơ sở (Công ty CP Xây lắp An Giang, Công ty CP Điện nước An Giang, Công ty CP Phát triển Du lịch An Giang, Công ty CP Dược phẩm Agimexpham) còn tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho lao động nữ như: chế độ hỗ trợ cho lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, được làm việc trong môi trường và điều kiện tốt hơn…

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Nhiều lao động nữ sôi nổi tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ. Ảnh: TL

Ngoài ra, Ban Nữ công công đoàn các cấp còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” như: Hội thi “Cán bộ nữ tài năng, duyên dáng”, hội thi khéo tay, hội thi hát karaoke, thi nấu ăn, tọa đàm chia sẻ yêu thương, giải bóng đá mini dành cho nữ, bóng chuyền hơi nữ, tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động tương trợ cho lao động nữ. Đặc biệt là hoạt động chăm lo đoàn viên, con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời; thông qua việc trao tặng học bổng Tôn Đức Thắng, quà “Tiếp sức đến trường”, tặng quà ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu; nổi bật là mô hình “Đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn” đã được triển khai mạnh mẽ với số tiền mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Nhiều mô hình chăm lo thiết thực

Chia sẻ về hoạt động nữ công tại địa phương, Trưởng Ban nữ công LĐLĐ thị xã Tân Châu - Võ Dương Thanh Trúc cho biết: “Hoạt động nữ công công đoàn các cấp trên địa bàn thị xã luôn được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã quan tâm. Điển hình đã xây dựng quy chế hoạt động nữ công công đoàn, thường xuyên củng cố kiện toàn hoạt động nữ công công đoàn cơ sở, quan tâm tổ chức nhiều mô hình tương trợ trong nữ lao động như: mô hình “Quỹ tương thân, tương ái”, “Tổ tiết kiệm công đoàn”, “Hùn vốn xoay vòng”, “Nuôi heo đất, trao yêu thương” và mô hình khám sức khỏe lao động nữ tại doanh nghiệp... Nhờ đó, nữ lao động trên địa bàn thị xã luôn an tâm công tác, lao động sản xuất”.

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Đại diện tổ chức Công đoàn trao quà Tết cho lao động nữ. Ảnh: TL

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty CP Du lịch An Giang - Đỗ Thị Kim Yến chia sẻ: “Công đoàn luôn hoạt động vì quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ, trong đó chú trọng việc phân loại lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lao động nữ là người dân tộc, lao động nữ là nữ đơn thân để chăm lo kịp thời. Cùng đó là quan tâm chăm lo, hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập con đoàn viên, nhất là các cháu đang trong độ tuổi học nghề có khi bằng cả nguồn hỗ trợ cá nhân của các thành viên Ban chấp hành. Công đoàn còn tổ chức mô hình gian hàng bày bán một số sản phẩm phục vụ khách du lịch để tạo nguồn quỹ cho công tác chăm lo cho NLĐ. Làm được điều đó chính là tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, sự đồng tình của Ban Giám đốc. Nhờ vậy, NLĐ luôn mong muốn được gia nhập tổ chức công đoàn”.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Cty TNHH An Giang Samho cho biết, với số lượng 7.064 lao động nữ/10.119 lao động, thời gian qua, công đoàn cơ sở tích cực tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao trong NLĐ. Đặc biệt, đã thành lập được đội văn nghệ quần chúng, đội bóng đá nam, đội bóng đá nữ, đội bóng chuyển hơi nữ... duy trì tập luyện, giao lưu thi đấu trong đơn vị, với các đơn vị bạn và tham gia các hoạt động với công đoàn cấp trên đạt nhiều giải thưởng cao. Nhờ đó, NLĐ rất phấn khởi, hạnh phúc khi được làm việc trong môi trường thân thiện, cởi mở.

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Nhiều lao động nữ lựa chọn mua hàng giảm giá tại Chợ Tết Công đoàn. Ảnh: TL

Theo Trưởng Ban Nữ công công đoàn Công ty Cổ phần dược phẩm Agimexpharm - Nguyễn Thị Thùy Linh, các chế độ, chính sách cho lao động nữ hầu hết được triển khai như: lao động nữ làm việc trong môi trường độc hại trước khi lập gia đình và có kế hoạch sinh con được chuyển công tác sang môi trường an toàn nhưng vẫn giữ nguyên lương, tăng cường các bữa ăn dinh dưỡng cuối tuần cho NLĐ, hỗ trợ các loại vitamin bổ sung sức khỏe cho NLĐ...

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục quan tâm tuyên truyền và phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách cho lao động nữ bằng nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là việc thành lập các nhóm tương tác bằng ứng dụng trên điện thoại trong cán bộ công đoàn để truyền tải nhanh các chính sách đến lao động nữ.

Công đoàn An Giang: Hiệu quả từ các mô hình chăm lo lao động nữ

Hoạt động chăm lo sức khỏe cho lao động nữ tại Chợ Tết Công đoàn 2023. Ảnh: TL

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh quan tâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các chính sách, quy định mới của Chính phủ có liên quan đến lao động nữ như: chính sách hỗ trợ nhà trẻ, mẫu giáo cho con NLĐ; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ tại doanh nghiệp... để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

ĐBSCL: Chợ Tết Công đoàn 2023 có nhiều hoạt động phong phú, hàng hóa đa dạng ĐBSCL: Chợ Tết Công đoàn 2023 có nhiều hoạt động phong phú, hàng hóa đa dạng

Chợ Tết Công đoàn 2023 là một trong nhiều hoạt động chăm lo Tết trong chuỗi hoạt động "Tết Sum vầy - Xuân gắn kết" ...

Người lao động An Giang vui xuân Quý Mão 2023 trọn vẹn Người lao động An Giang vui xuân Quý Mão 2023 trọn vẹn

Tết năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn chủ đề "Tết sum vầy – Xuân gắn kết”, kỳ vọng khởi đầu một mùa xuân thắng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.