e magazine
29/04/2024 15:49
Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

29/04/2024 15:49

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.
Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng
“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng”, đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

PV: Thưa đồng chí! Để hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, năm nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phát động Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về cuộc thi này?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Giữa tháng 4 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024, đây là lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức cuộc thi viết về đề tài công nhân và công đoàn. Nội dung cuộc thi viết về những sáng kiến, cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả của các cấp công đoàn; về những gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Cuộc thi này mang ý nghĩa đối với người công nhân, lao động và tổ chức Công đoàn. Qua cuộc thi, độc giả có thể hiểu thêm về đời sống, số phận, môi trường làm việc vất vả của công nhân, người lao động. Từ việc phản ánh thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người công nhân sẽ góp phần khích lệ, động viên công nhân hăng say lao động đổi mới, sáng tạo. Đồng thời, tôn vinh lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những đổi mới trong tổ chức, hoạt động của các cấp công đoàn, những đóng góp của tổ chức Công đoàn Quảng Trị vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; tuyên truyền về vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo lợi ích, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, góp phần tập hợp, phát triển đoàn viên công đoàn.

Cùng với đó, biểu dương những doanh nghiệp điển hình chăm lo cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động, những tấm gương tận tụy của cán bộ công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động; những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt.

Qua cuộc thi còn phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo. Góp phần nêu bật nỗ lực, cố gắng của tổ chức Công đoàn các cấp, đội ngũ cán bộ công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ.

Từ cuộc thi cho ta thấy rằng, hoạt động chăm lo của công đoàn không chỉ dừng lại ở bề nổi mà thực sự là một quá trình gắn bó với đoàn viên, người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Từ đó khẳng định, tổ chức Công đoàn đã và đang và sẽ mãi mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi xứng đáng gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.


Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị tổ chức bữa cơm công đoàn cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Với thực tế hiện nay, bám vào đề tài công nhân, công đoàn, người viết có thể nói lên rất nhiều vấn đề, đây là đề tài phong phú, đa dạng và có sức lôi cuốn, hấp dẫn, đòi hỏi sự thâm nhập thực tiễn, chất liệu đời sống thực tế rất cao và có sự thấu hiểu, quan tâm đến đời sống người lao động và sự hiểu biết về tổ chức Công đoàn. Rất cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng. Thông qua triển khai cuộc thi sẽ tạo nền tảng cho hoạt động sáng tạo tác phẩm về đề tài công nhân và công đoàn.

Về yêu cầu tác phẩm dự thi là bài viết đánh máy, cỡ chữ 14, font chữ Times New Romans, ngôn ngữ tiếng Việt, độ dài không quá 2.500 từ, kèm theo ảnh sắc nét, phù hợp với nội dung bài viết (có chú thích ảnh).

Ban Tổ chức quyết định sẽ không xét giải đối với các tác phẩm đã được trao giải thưởng tại các cuộc thi khác. Những bài viết sao chép từ các tác phẩm báo chí khác, tác phẩm mang tính báo cáo, thống kê số liệu, liệt kê công việc, hư cấu, nội dung không rõ ràng. Những tác phẩm đang có khiếu nại về quyền tác giả, quyền liên quan, quyền sở hữu trí tuệ.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Những tác phẩm tham gia dự thi đã được đăng tải trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn.

PV: Để cuộc thi được diễn ra với hiệu quả tốt nhất, đồng chí có thể cho biết về công tác chỉ đạo triển khai cuộc thi được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024, để cuộc thi phát huy được tính lan tỏa, chúng tôi đã tổ chức một buổi phát động cuộc thi nhằm tuyên truyền rộng rãi về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện; đăng tải kế hoạch và thể lệ cuộc thi trên website và fanpage Công đoàn Quảng Trị, Fanpage công đoàn các cấp. Tích cực thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, đã có 14/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai đến 100% công đoàn cơ sở để đoàn viên, người lao động nắm bắt thông tin cuộc thi và tích cực hưởng ứng tham gia.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Đồng chí Nguyễn Thế Lập - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phát động Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Chúng tôi cũng phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Tạp chí Lao động và Công đoàn đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm quy tụ đông đảo lực lượng nhà báo, phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương trong và ngoài tỉnh cùng hưởng ứng, tham gia cuộc thi đạt hiệu quả tốt nhất.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã chú trọng công tác chỉ đạo công đoàn các cấp quan tâm hỗ trợ, giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả và gương người tốt việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tại cơ sở, phối hợp tạo điều kiện để đội ngũ nhà báo, phóng viên có cơ hội tiếp cận, khai thác thông tin để có những bài viết chất lượng.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng, thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 20/6/2024. Hiện nay, ở vòng sơ khảo, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn để lựa chọn những tác phẩm đạt yêu cầu và phân loại ngay từ đầu.

Cuộc thi sẽ được tổng kết và trao giải vào tháng 7/2024, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 35 năm Ngày thành lập lại tỉnh Quảng Trị.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Lễ phát động Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024 được tổ chức vào ngày 12/4/2024.

PV: Với cương vị là Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024, đồng chí có mong muốn gì thông qua việc tổ chức cuộc thi này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Mong muốn qua việc triển khai thành công cuộc thi, sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động. Thông qua cuộc thi sẽ tiếp tục cổ vũ, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu và nhân rộng những gương sáng, điển hình, dấu ấn hoạt động, cách làm hiệu quả của công đoàn cơ sở, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp, thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển.

Đặc biệt, việc triển khai cuộc thi sẽ phản ánh đúng về những đóng góp to lớn của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Quảng Trị. Từ đó các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội chia sẻ, thấu hiểu hơn những khó khăn, thách thức của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn; xác định trách nhiệm trong việc chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn không còn khô khan, cứng nhắc; từ việc triển khai cuộc thi, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, với nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, góp phần đưa hình ảnh, hoạt động và phong trào công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh đầy đủ hơn, sinh động hơn.

Hi vọng trong thời gian tiếp theo, cuộc thi sẽ tìm ra những tác phẩm gây tiếng vang, tạo dấu ấn sâu sắc, góp phần lan tỏa hiệu quả cuộc thi.

Xin cảm ơn đồng chí!

Video: lễ phát động cuộc thi "Công nhân và công đoàn Quảng Trị" năm 2024.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Thể lệ Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Thực hiện: TRẦN DIỄM

Ảnh: T.D - T.S

Đồ họa: THIÊN SƠN

Xem phiên bản di động