Cô giáo Dương Thị Thanh Châm và những cống hiến thầm lặng

Cuộc thi: Viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng - Trần Văn Hải - Trường THCS Hồ Nghinh (ĐÀ NẴNG)

Những nỗ lực vượt lên nghịch cảnh và cống hiến thầm lặng của cô giáo Dương Thị Thanh Châm, nguyên Chủ tịch Công đoànTrường THCS Hồ Nghinh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng được các cấp, ngành ghi nhận.

Cô giáo Dương Thị Thanh Châm sinh năm 1973, tại thôn Tháp, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Nỗ lực vượt lên nghịch cảnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân, từ nhỏ, cô Thanh Châm đã phải phụ giúp cha mẹ trong công việc đồng áng. Nhưng chính hoàn cảnh khó khăn ấy lại hun đúc trong cô ước mơ trở thành cô giáo, mang tri thức đến cho những đứa trẻ. Với ý chí mạnh mẽ, cô đã vượt qua nhiều trở ngại để thi đỗ vào và tốt nghiệp trường Cao đẳng Nhạc họa Trung ương năm 1994.

Năm 1995 cô chính thức được tuyển dụng làm giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2010 cô tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngôi trường THCS Hồ Nghinh được xây dựng và đưa vào hoạt động giảng dạy từ tháng 8 năm 2015. Đây là ngôi trường còn non trẻ, một số giáo viên nòng cốt được UBND quận Hải Châu điều chuyển từ các trường THCS trên địa bàn quận về giảng dạy. Cô giáo Dương Thị Thanh Châm là một trong số đó.

Cô giáo Dương Thị Thanh Châm và những cống hiến thầm lặng
Gia đình là hậu phương vững chắc để cô Thanh Châm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Ảnh: NVCC

Trong những ngày đầu tôi bước chân về trường, được gặp các anh, chị, đồng nghiệp của mình nơi tôi công tác, tôi đã nhận thấy tổ chức Công đoàn đã đem lại cho tôi niềm tin, ý chí trong cuộc sống, và đó cũng là nơi thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Và thật đặc biệt, ở đây có một người thầm lặng đã khiến cho bản thân tôi ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt huyết của một cô giáo, người cô cả đã nhiều năm cống hiến trong sự nghiệp trồng người đầy cao cả - cô giáo Dương Thị Thanh Châm.

Trong suốt sự nghiệp giảng dạy, cô Thanh Châm không ngừng học hỏi và sáng tạo để đem lại những bài giảng sinh động, thú vị cho học sinh. Cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng sống, khả năng tự học và tinh thần đoàn kết. Những sáng kiến của cô, như dự án học tập liên môn, đã nâng cao hiệu quả học tập và khơi dậy niềm đam mê học hỏi trong học sinh.

Cô lập gia đình với cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ ngại khó. Cô còn là người phụ nữ - người vợ - người mẹ đảm đang luôn biết vun vén cho gia đình được êm ấm, hạnh phúc. Cô được chồng và các con hết lòng yêu thương và luôn tự hào về một con người giàu tình yêu thương, giàu nghị lực, đầy trách nhiệm trong công việc. Việc nhà cô luôn chu toàn, việc ở trường lại càng hoàn thành tốt, là chỗ dựa đáng tin cậy được phụ huynh, học sinh và anh, chị, em đồng nghiệp.

Tấm gương nhân ái và tận tâm

Cô Thanh Châm là một tấm gương về lòng nhân ái và sự tận tâm. Cô luôn quan tâm và giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học yếu, dành nhiều thời gian để phụ đạo miễn phí cho các em, động viên và khích lệ các em không nản chí, không từ bỏ mục tiêu học tập.

Mỗi ngày đến trường làm việc cô luôn mang theo những điều mới mẻ trong mỗi tiết dạy của mình, tạo hứng thú để học sinh học yêu thích môn Âm nhạc hơn. Ngoài việc dạy học cô còn dạy các em các kỹ năng sống, biết phát huy thế mạnh của bản thân để làm tốt hơn nhiệm vụ của một người học sinh.

Cô cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phong trào từ thiện, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết và yêu thương như: trao 1 tạ nếp gói bánh chưng cho học sinh nghèo nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, rất nhiều lần hiến máu tình nguyện, dạy học từ thiện, hướng dẫn học sinh làm thiện nguyện. Ngoài ra, cô còn tham gia hiến tóc, quyên góp và đóng góp tiền làm tóc giả cho bệnh nhân ung thư trên địa bàn thành phố.

Cô giáo Dương Thị Thanh Châm và những cống hiến thầm lặng
Cô Thanh Châm tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NVCC

Cô là đại diện cho Đảng ủy phường Hòa Cường Nam tham gia cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ quận Hải Châu” lần thứ nhất vào tháng 8 năm 2023. Trong những ngày tháng cả thành phố căng mình phòng chống dịch bệnh Covid 19, khi mà nhà nhà, người người phải ở nhà tại chỗ phòng chống dịch bệnh thì cô đã xung phong và viết đơn tình nguyên tham gia chống dịch trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, với công việc nấu ăn cho các khu cách ly.

Những việc làm thầm lặng của cô thật trân quý và đã in sâu vào tâm thức của những giáo viên trẻ như chúng tôi. Khi tôi mạn phép hỏi cô, động lực nào để cô nỗ lực và nhiệt huyết đến vậy? Cô nở một nụ cười rất đẹp và nói với tôi bằng những câu thơ vô cùng ý nghĩa:

“ Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây vào đất

Mà mang lại cho đời đầy trái ngọt hoa tươi ’’

Sống để cống hiến, lao động, làm việc trong môi trường đầy năng động, đầy tình yêu thương, một tập thể đoàn kết, trách nhiệm thì khó khăn vất vả đó đối với cô có thấm là gì.

Những nỗ lực được ghi nhận

Sự cống hiến thầm lặng, vất vả của cô và niềm mong mỏi cuối cùng cũng được đền đáp. Với sự nỗ lực hết sức của mình, cô luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận và cấp thành phố, luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền.

Đặc biệt, cô đã được Chủ tịch UBND quận Hải Châu tặng giấy khen có thành tích hơn 10 lần hiến máu tình nguyện năm học 2022-2023 và rất nhiều bằng khen khác liên quan đến các thành tích trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi năng khiếu môn Âm nhạc.

Cô giáo Dương Thị Thanh Châm và những cống hiến thầm lặng
Cô Thanh Châm được tặng giấy khen tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023 của Đảng bộ quận Hải Châu vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua . Ảnh: NVCC

Câu chuyện về cô Thanh Châm là minh chứng sống động cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và lòng nhân ái trong ngành Giáo dục. Cô không chỉ là một nhà giáo mẫu mực mà còn là tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh và đồng nghiệp noi theo. Những đóng góp của cô đã và đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển của phong trào công nhân, viên chức, lao động tại thành phố Đà Nẵng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hy vọng rằng, qua câu chuyện về cô Thanh Châm, chúng ta sẽ nhận ra giá trị của sự tận tụy, lòng đam mê và tình yêu thương trong công việc, và mỗi chúng ta sẽ không ngừng phấn đấu, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng lần thứ III - năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Cô nuôi “thầm lặng” của những đứa trẻ vùng cao Cô nuôi “thầm lặng” của những đứa trẻ vùng cao

Không thành tích nổi trội, không vị trí thi đua, không cầu tiến quá nhiều… chỉ có trách nhiệm và sự cống hiến thầm lặng, ...

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Trong muôn vàn nghề, cô giáo Lê Thị Hoa lại chọn nghề giáo viên mầm non. Hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp, với cái ...

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể ...

Chia sẻ
In bài viết
Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu Tôi công nhân

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu

04 cách tính gộp ngày phép năm đối với người lao động Tôi công nhân

04 cách tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Người lao động có 12 ngày phép năm, nếu gộp 3 năm thì người lao động sẽ nghỉ một lần 36 ngày phép năm. Theo đó, chỉ được nghỉ gộp, không được nghỉ riêng lẻ. Trường hợp nghỉ riêng lẻ thì được xem là nghỉ không hưởng lương.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Infographic

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực nhà nước.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đọc thêm

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Không chỉ là “chị Luật” của công nhân lao động, chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng còn xông xáo vận động thành lập tổ chức Công đoàn, tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người lao động và các phong trào của ngành...

Nữ cán bộ công đoàn “đa năng” - Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ cán bộ công đoàn “đa năng” - Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi người lao động

Chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng là người rất gần gũi, sâu sát với công nhân, người lao động.

LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Tập trung thành lập các Nghiệp đoàn

Cuộc thi: Viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng -

LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Tập trung thành lập các Nghiệp đoàn

Với chỉ tiêu phát triển 19.000 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao năm 2024, LĐLĐ thành phố sẽ tập trung ở khu vực phi chính thức.