Thứ bảy 20/04/2024 15:57

Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động

Nghiên cứu - TS. Nguyễn Thu Hằng, - Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc cam kết thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế bao gồm các công ước về ATVSLĐ đang trở thành một xu thế tất yếu.
Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động
Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 17/9/2019.

Hiện cơ chế ba bên (CCBB) đang là một công cụ hiệu quả để đảm bảo ATVSLĐ ở Việt Nam; đã và đang được vận hành khá tốt với sự tham gia của Chính phủ (đại diện là Bộ LĐ-TB&XH), người sử dụng lao động (đại diện là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam), NLĐ (đại diện là Tổng LĐLĐ Việt Nam).

Để phát huy CCBB trong công tác ATVSLĐ, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, cần tập trung vào một số vấn đề như: Chương trình phối hợp; thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh; xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về ATVSLĐ.

Vận hành CCBB trong việc triển khai thực hiện các công ước ATVSLĐ tại Việt Nam

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), kể từ năm 1994 đến nay, Việt Nam đã thông qua 25 công ước của ILO, trong đó có 7/8 công ước cơ bản, 3/4 công ước quản trị và 15/177 công ước kỹ thuật.

Trong số các công ước của ILO mà Việt Nam đã gia nhập liên quan đến ATVSLĐ, có hai công ước quan trọng là Công ước số 155 về an toàn lao động, vệ sinh lao động và môi trường làm việc và Công ước số 187 về cơ chế tăng cường công tác ATVSLĐ. Bài viết này sẽ đề cập chủ yếu đến việc đối tác ba bên phối hợp triển khai thực hiện hai Công ước số 155 và số 187 nói trên tại Việt Nam.

Phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật về ATVSLĐ

Việc phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật về ATVSLĐ ở Việt Nam bắt đầu từ khá sớm. Ngay từ năm 1985, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ trì phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Y tế xây dựng Dự thảo Pháp lệnh về bảo hộ lao động.

Do yêu cầu của thực tế, nhằm đưa công tác ATVSLĐ lên một tầm cao mới, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng dự án Luật ATVSLĐ với sự tham gia của các bên, trong đó có đại diện của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTXVN).

Một trong những mục đích quan trọng của việc xây dựng và ban hành Luật ATVSLĐ là nội luật hóa các công ước của ILO mà Việt Nam đã phê chuẩn phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Sau khi Luật ATVSLĐ được ban hành và có hiệu lực, hệ thống pháp luật về ATVSLĐ đã ngày càng được hoàn thiện và phù hợp với các công ước quốc tế mà Việt Nam đã phê chuẩn.

Tính đến 31/12/2020, Chính phủ với sự tham gia của các đối tác ba bên, đặc biệt là Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành 08 Nghị định, 03 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các bộ đã ban bành hơn 100 văn bản pháp luật có liên quan đến công tác ATVSLĐ.

Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019-2023 vào năm 2019.

Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ

Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ là một cơ chế tham vấn ba bên cấp quốc gia theo yêu cầu của Công ước số 187. Ở Việt Nam, CCBB này đã được thực hiện khá tốt từ năm 2016. Hội đồng cấp quốc gia định kỳ hằng năm mở các phiên đối thoại ba bên với sự tham gia của đông đảo các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà khoa học để chất vấn, giải đáp, kiến nghị về các chính sách, chế độ ATVSLĐ.

Đại diện của Tổng LĐLĐ Việt Nam khi tham gia Hội đồng đã luôn thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ), NLĐ, tổ chức Công đoàn, tổ chức đại diện NSDLĐ và các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

Một trong những điểm mới của Luật ATVSLĐ là quy định CCBB về ATVSLĐ không chỉ ở cấp quốc gia mà ở cấp tỉnh. Đến nay, đã có 42 địa phương tổ chức Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh để tham mưu, tư vấn cho UBND tỉnh về triển khai, thực hiện quản lý ATVSLĐ tại địa phương.

Phối hợp xây dựng Chương trình quốc gia về ATVSLĐ

Theo yêu cầu của Công ước số 187 về việc xây dựng Chương trình quốc gia về ATVSLĐ, Việt Nam đã xây dựng và triển khai các chương trình quốc gia từ năm 2011; thực hiện được ba giai đoạn, giai đoạn thứ 4 (2021-2025) đang chờ phê duyệt để triển khai thực hiện.

Trong quá trình xây dựng và thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ, Bộ LĐ-TB&XH đã luôn tham khảo ý kiến và phối hợp thực hiện của Tổng LĐLĐ Việt Nam, VCCI, Liên minh HTXVN.

Sự tham gia phối hợp giữa các đối tác ba bên trong Chương trình ATVSLĐ cấp quốc gia đã góp phần giúp Chương trình đạt được những mục tiêu và chỉ tiêu đề ra: trung bình hằng năm giảm 5% tần suất tai nạn lao động (TNLĐ) chết người trong một số ngành lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ (khai khoáng, xây dựng, sản xuất kim loại...); hỗ trợ thí điểm 600 doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý ATVSLĐ; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho 15.000 người làm nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, 20.000 người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 10.000 người làm công tác ATVSLĐ, 2.000 người làm công tác y tế, 1.000 an toàn vệ sinh viên tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động
Chương trình Đối thoại Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, ngày 1/10/2020 tại Hà Nội.

Phối hợp thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ

Công tác thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những hoạt động thiết thực hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của NSDLĐ, NLĐ, các tổ chức và cá nhân liên quan đến công tác ATVSLĐ, góp phần giảm thiểu các rủi ro về sức khỏe và TNLĐ cho NLĐ.

Trong những năm qua, công tác phối hợp về tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ đã được thực hiện nhịp nhàng giữa các bên, đặc biệt thông qua Tháng Hành động về ATVSLĐ hằng năm.

Từ năm 2017, việc tổ chức Tháng Hành động về ATVSLĐ với chủ đề được xác định rõ theo từng năm đã trở thành đợt cao điểm tuyên truyền về ATVSLĐ, lan tỏa rộng rãi trong cả nước, thu hút sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, NLĐ.

Các hoạt động phối hợp thực hiện Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ được thông qua Ban Chỉ đạo Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ Trung ương gồm các đại diện đối tác ba bên và các bộ, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2016-2018, các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương đã tổ chức khoảng 300 hội nghị triển khai Luật ATVSLĐ. Ở các địa phương, bình quân mỗi năm tổ chức khoảng 200 hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp; tuyên truyền cho trên 750 làng nghề, trên 1.900 hợp tác xã và 12.000 hội viên nông dân làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Một số đề xuất nhằm thúc đẩy CCBB trong việc thực thi công ước về ATVSLĐ ở Việt Nam

Công tác ATVSLĐ đang ngày càng được thế giới quan tâm và coi trọng. Trong Tuyên bố thế kỷ về tương lai việc làm của ILO được thông qua vào tháng 6 năm 2019 đã khẳng định ATVSLĐ là một trong những quyền cơ bản, đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ cho NLĐ, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, bền vững với sự tham gia của Chính phủ, NLĐ, NSDLĐ trong việc đưa ra các quyết sách liên quan.

Đặc biệt, khi toàn thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 thì các tiêu chuẩn lao động quốc tế về ATVSLĐ cần được áp dụng và thực hiện hơn bao giờ hết để đảm bảo sức khỏe, an toàn và tính mạng cho NLĐ cũng như toàn xã hội.

Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động
Đoàn kiểm tra của Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên kiểm tra sổ sách của Công ty Cổ phần Khai khoáng Miền núi về công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Chính vì vậy, trong thời gian tới cần thúc đẩy CCBB trong việc thực hiện các công ước lao động quốc tế nói chung và công ước về ATVSLĐ nói riêng, tập trung vào một số giải pháp sau:

1. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam, VCCI và Liên minh HTXVN thông qua các tuyên bố chung và chương trình phối hợp giữa các bên. Trong giai đoạn khủng hoảng của đại dịch Covid-19 như hiện nay, việc phối hợp chặt chẽ nói trên đóng một vai trò quan trọng trong việc góp phần giải quyết những thách thức về kinh tế, xã hội và lao động do đại dịch Covid-19 gây ra, tạo nền móng cho sự khôi phục bền vững và an toàn ở Việt Nam.

2. Công tác tuyên truyền về các công ước ATVSLĐ cho các bên cần được thực hiện sâu rộng hơn. Các công ước quốc tế và công ước về ATVSLĐ vẫn còn là những khái niệm xa lạ với NLĐ, NSDLĐ. Do đó, cần đổi mới cách tiếp cận và hình thức tuyên truyền về các công ước ATVSLD để nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực thi của các đối tượng chịu sự tác động của các công ước này trong bối cảnh Việt Nam cam kết tham gia ngày càng nhiều các FTA.

3. Cần vận động thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh ở những tỉnh, thành phố chưa có Hội đồng ATVSLĐ. Việc thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh không chỉ giúp đảm bảo công tác ATVSLĐ ở các địa phương mà còn giúp thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”, góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng vượt qua đại dịch.

4. Cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về ATVSLĐ đảm bảo chính xác, kịp thời. Đây là một trong những giải pháp quan trọng đòi hỏi sự nỗ lực của các bên. Ngoài việc cập nhật cơ sở dữ liệu theo kênh của Chính phủ, cần đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu về ATVSLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, VCCI và Liên minh HTXVN.

Việc thu thập dữ liệu về ATVSLĐ đầy đủ sẽ giúp cho việc phân tích phạm vi, tính chất, nguyên nhân của TNLĐ và bệnh nghề nghiệp chính xác hơn. Từ đó, sẽ góp phần xây dựng những chính sách, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả ở cả cấp quốc gia và cấp doanh nghiệp.

Cơ chế ba bên trong việc thực hiện các công ước về an toàn và vệ sinh lao động
Liên đoàn Lao động huyện An Dương (TP. Hải Phòng) tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại Công ty TNHH TM&SX Quang Minh.
Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh  Việt Nam phê chuẩn gia nhập Công ước 98 Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam phê chuẩn gia nhập Công ước 98

Ngày 14/6/2019, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết “Gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức ...

Hội thảo Hội thảo "Khoa học ATVSLĐ: Thách thức và cơ hội để phát triển bền vững"

Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tổ chức hội thảo “Khoa học ATVSLĐ: Thách thức và cơ hội để phát triển ...

"Chăm lo việc làm cho người lao động không có nghĩa là quên các nhiệm vụ khác"

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ hai ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.