Thứ sáu 17/05/2024 22:07

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh

Cách làm hay - Duy Minh

Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng nhất, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã nghĩ ngay đến việc cứu đói cho công nhân khi phải cách ly, sống trong các vùng phong tỏa.
Vải thiều Lục Ngạn có trong bữa ăn ca của lao động 3 miền "Dịch bệnh được kiểm soát nhưng còn nhiều nỗi lo về người lao động" “Công đoàn ngành phải chuyển trục sang doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước”
“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cùng Tổ cứu trợ khẩn cấp hỗ trợ 10 công nhân Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Tiến Bộ (Thái Nguyên) mắc kẹt khi đang thi công Khu chung cư Green City.

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, dự liệu tình huống công nhân lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi có quyết định đóng cửa khu công nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã thành lập “Siêu thị 0 đồng”. LĐLĐ tỉnh cũng đã thành lập Tổ cứu trợ khẩn cấp cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 gồm 21 cán bộ công đoàn.

Tổ cứu trợ khẩn cấp có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh từ công nhân về nhu cầu hàng hóa tiêu dùng trong thời gian cách ly. Đồng thời là đầu mối về việc tiếp nhận và phân bổ hàng hóa cứu trợ của các tổ chức, cá nhân.

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh
Hỗ trợ khẩn cấp 6 công nhân trọ tại Dĩnh Kế (huyện Việt Yên)

Ông Ngô Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ cứu trợ chia sẻ: “Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều để làm sao cho hoạt động cứu trợ trong thời gian dịch bệnh được kịp thời và hiệu quả nhất. Chúng tôi thành lập nhóm zalo, thông tin qua mạng lưới công đoàn cơ sở và chính quyền địa phương để công nhân biết về đội cứu trợ khẩn cấp này.

Khi có nhu cầu, công nhân sẽ gọi điện, liên hệ cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xác minh thông tin cần cứu trợ, tìm nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu của họ. Với vai trò là đội trưởng, tôi có trách nhiệm phải điều tiết nguồn hàng hóa cứu trợ sao cho phù hợp với nhu cầu và đúng đối tượng giúp cho công nhân họ yên tâm và đảm bảo cuộc sống trong khu cách ly. Nói thật nhiều lúc điện thoại của chúng tôi nhận cuộc gọi đến cháy máy…”.

Theo ông Ngô Đức Kiên, rất nhiều công nhân ở các khu nhà trọ xa trung tâm, phải cách ly, không được đi lại, nguồn lương thực, thực phẩm chủ yếu do đội cứu trợ mang đến. Có những nam công nhân đang đói bụng, nhận được điện thoại của Tổ cứu trợ mà mừng tới nỗi không kịp mặc áo ra chốt để nhận lương thực thực phẩm.

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh

Cứu trợ khẩn cấp cho 50 công nhân tại xóm 7, xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên)

“Khi cứu trợ công nhân đột ngột rơi vào tình thế khó khăn, chúng tôi thấy công việc của mình dù gian nan, vất vả nhưng thật nhiều ý nghĩa” – ông Ngô Đức Kiên chia sẻ.

Tuy nhiên, có một khó khăn là, để đưa hàng hóa từ “Siêu thị 0 đồng” đến tay công nhân lao động không dễ dàng. Vì có nhiều công nhân ở trọ nơi khuất nẻo, không cùng chủ nhà nên mất thông tin liên lạc với bên ngoài. Các chốt kiểm dịch được thành lập, chốt chặn nên cán bộ công đoàn không thể vào khu vực phong tỏa. Do đó, Tổ cứu trợ khẩn cấp đã có sáng kiến: Luôn thường trực 24/24h qua điện thoại, zalo, facebook... để tiếp nhận thông tin từ công nhân lao động. Có những trường hợp công nhân khó khăn gửi thông tin qua facebook, được Tổ cứu trợ khẩn cấp hỗ trợ sau 5 phút bằng cách này.

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh
Hỗ trợ khẩn cấp công nhân Công ty TNHH Newwing Việt Nam

Ngay sau khi tiếp nhận và xử lý thông tin, Tổ cứu trợ đã khẩn cấp chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến những nơi công nhân ở các khu nhà trọ đang bị cách ly, phong tỏa. Tổ đặc biệt quan tâm đến đối tượng người cao tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh con và các cháu nhỏ trong những khu vực này. Ở những nơi không tiếp cận trực tiếp được công nhân, Tổ đã nhờ chủ nhà trọ hoặc lãnh đạo thôn đưa hàng hóa cho công nhân.

Tính đến nay, Tổ cứu trợ khẩn cấp đã cứu trợ cho 3.515 công nhân trọ tại các thôn Vân Cốc, My Điền, Núi Hiểu, thị trấn Nếnh... của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, với nhiều hàng hóa thiết yếu như gạo, mỳ tôm, sữa bột, sữa tươi, rau củ quả, nước khoáng, khẩu trang y tế... Tổng giá trị hàng hóa cứu trợ là 453,67 triệu đồng.

Ngoài ra, khi tiếp nhận thông tin từ công nhân, Tổ cứu trợ khẩn cấp sẽ kiểm tra, đối chiếu hàng hóa cụ thể sẵn có. Nếu tại các “Siêu thị 0 đồng” không được đặt tại các địa điểm đó, Tổ cứu trợ sẽ phân phối kịp thời đến với công nhân.

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh
Hỗ trợ công nhân tại thôn My Điền

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ cứu trợ khẩn cấp đã gặp khó khăn nhất là việc tiếp cận trực tiếp với công nhân là F1, F2 đang bị cách ly nghiêm ngặt trong khu nhà trọ. Công nhân không thể ra ngoài nhận hàng cứu trợ được, hơn nữa số công nhân trong các khu nhà trọ đông, một số ở trong ngõ nhỏ nên việc tiếp cận lại càng gặp khó khăn hơn. Vì vậy, việc cứu trợ được thực hiện chủ yếu qua chủ nhà trọ hoặc chính quyền thôn, chốt kiểm soát dịch bệnh và các Tổ Covid cộng đồng.

"Chúng tôi di chuyển trong vùng có dịch, đối tượng nhận cứu trợ là F1, F2, quá trình giao nhận hàng hóa cứu trợ khó tránh khỏi việc tiếp xúc nên nguy cơ lây bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 38 - 40 độ, cán bộ công đoàn mặc những bộ quần áo bảo hộ mồ hôi đầm đìa. Anh em vẫn phải bốc vác hàng hóa chạy hết khu vực này đến khu vực khác... đến kiệt sức. Thêm vào đó, nguồn hàng để cứu trợ theo đúng nhu cầu của công nhân không phải lúc nào trong "Siêu thị 0 đồng” cũng có. Chúng tôi phải tranh thủ các mối quan hệ, năng động tìm kiếm mới phục vụ đúng nhu cầu của công nhân từng khu cách ly. Dù vất vả, nhưng cứ nghĩ đến công nhân không bị thiếu đói, mỗi người đều cố gắng" – ông Ngô Đức Kiên chia sẻ.

“Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh
LĐLĐ tỉnh Bắc Giang ủng hộ "Quỹ vaccine cho công nhân"

Ông Ngô Đức Kiên cho biết, tỉnh Bắc Giang hiện đã qua đỉnh dịch. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, công nhân lao động vẫn phải cách ly. Do đó, Tổ cứu trợ khẩn cấp vẫn liên tục cập nhật thông tin trên trang facbook Công đoàn Bắc Giang và các nhóm zalo "Công đoàn phòng chống Covid" của LĐLĐ tỉnh. Tổ sẽ tìm cách liên lạc với công nhân trọ ở khu vực nào, số lượng bao nhiêu người, nhu cầu hàng hóa thiết yếu, sau đó chúng tôi sẽ chuẩn bị hàng hóa, nhu yếu phẩm và đến địa điểm cần cứu trợ để giúp đỡ.

Đồng thời phối hợp với các "Siêu thị 0 đồng" trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang để chuyển hàng đến tận tay công nhân với phương châm 100% công nhân không bị thiếu, đói.

Đà Nẵng: Ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại KCN An Đồn Đà Nẵng: Ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại KCN An Đồn

Chiều 20/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết đã ghi nhận thêm 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ...

Cấm chợ tự phát, người lao động lo lắng không thể mua nhu yếu phẩm Cấm chợ tự phát, người lao động lo lắng không thể mua nhu yếu phẩm

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, TP.HCM đã nâng cao mức độ giãn cách. Chợ tự phát đã được yêu ...

Điệu nhảy cổ vũ ở tâm dịch Bắc Giang của những người vận hành “Siêu thị 0 đồng” Điệu nhảy cổ vũ ở tâm dịch Bắc Giang của những người vận hành “Siêu thị 0 đồng”

Giữa nắng nóng lên đến 40 độ C, nhiều người cảm thấy như được tiếp thêm động lực nhờ bài nhảy đáng yêu của ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay -

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay -

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim

Chương trình Muôn nẻo yêu thương: Những kỳ tích được viết bằng trái tim là câu chuyện về chị Phan Thị Loan, Công ty TNHH Wooin Vina, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Cách làm hay -

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Cách làm hay -

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (gọi tắt là TCT) cho biết, mỗi đơn vị trong TCT làm nhà ăn ca tự chọn cho người lao động, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng hoặc trang, thiết bị.

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Cách làm hay -

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Hành động trao quà Tết giản dị và chân tình của Công ty May Tân Đệ (Thái Bình) đang nhận “bão like” và comment của công nhân, lao động.