Thứ năm 25/04/2024 06:21

Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ

An toàn, vệ sinh lao động - MINH HOÀNG

Các sáng kiến bảo đảm sức khỏe, vệ sinh và trao quyền cho lao động nữ nói riêng, phụ nữ nói chung ở Ấn Độ đã được chú ý hơn trong thời gian trước Covid và sau hai năm xảy ra đại dịch. Điều này cũng diễn ra rõ nét ở các nhà máy may. Vấn đề này tạo ra hiệu ứng xã hội với sức ép ngày càng tăng. Thực tế là các nhà máy may hiện đã nhận ra những điều tốt đẹp mà nó mang lại.
Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ
Công nhân nữ nhận thuốc và hướng dẫn về sức khỏe của họ tại Paramount Products. Ảnh: Dheeraj Tagra.

Lĩnh vực quan tâm của các nhà máy hiện nay

Vai trò của bộ phận nhân sự đã trở nên quan trọng trong bối cảnh thay đổi. Các chuyên gia trong ngành sản xuất may mặc tin rằng bộ phận nhân sự (HR- Human Resource) truyền thống cần phải phát triển, nếu các liên minh sản xuất muốn thấy một sự thay đổi lớn trong các sáng kiến phúc lợi cho lực lượng lao động của họ - ở đây đang nói đến việc tăng cường sức khỏe, bảo đảm vệ sinh và trao quyền cho lao động nữ. Điều đáng mừng là một số nhà máy đã nhận ra điều tích cực này và họ đang thực sự nỗ lực cải thiện.

Các nhà máy may cũng đang thực hiện một số phúc lợi nhỏ nhưng đã được chứng minh là hiệu quả như: Trả lương cao hơn một chút so với tiêu chuẩn, khoan hồng đối với lỗi nhỏ của người lao động và ưu tiên giải quyết những bất bình của họ.

Liên quan đến việc tăng cường sức khỏe của người lao động, người ta đã quan sát thấy rằng các lệnh hạn chế mà người lao động phải tuân thủ trong đại dịch đã trở thành một thói quen. Người lao động giờ đây quan tâm đến sức khỏe của mình hơn bao giờ hết. Họ cũng ghi nhận sự hỗ trợ của các nhà máy đối với việc tiêm phòng, vì phần lớn các nhà máy đã đưa ra quy trình tiêm phòng, không chỉ cho công nhân mà còn cho các thành viên trong gia đình của họ. Công nhân hiện rất quan tâm đến các vấn đề cụ thể về sức khỏe hoặc các buổi huấn luyện nâng cao nhận thức.

Các công ty đang thực hiện những đổi mới để cải thiện sức khỏe của nhân viên. Một ví dụ như San International, Gurgaon (một Công ty may nổi tiếng của Ấn Độ), với 6 nhà máy và tổng số 4.000 công nhân. Họ đã tăng cường các chuyến thăm khám định kỳ của các bác sĩ cho công nhân của mình, tài trợ cho các nữ công nhân và giáo dục nghề nghiệp của trẻ em gái ngoài các cửa hàng.

Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ
Buổi tập yoga của nữ công nhân Nhà máy may Eastman Exports, Tirupur. Ảnh: Dheeraj Tagra.

Sáng kiến vì sức khỏe lao động nữ

Ông Umesh Yadav, Giám đốc HR của San International cho biết: “Sau Covid-19, chúng tôi đang ưu tiên thực hiện các sáng kiến liên quan đến sức khỏe của lao động nữ. Các bác sĩ trong chuyến thăm của họ cũng thảo luận về nhiều vấn đề với công nhân, lắng nghe họ và đưa ra những khuyến nghị”.

Ông Rupali Agarwal, Giám đốc cấp cao của Paramount Products (cũng là một hãng dệt may có tiếng của Ấn Độ) cho biết: “Đại dịch đã mang lại cho mọi người, các doanh nghiệp những bài học quan trọng để nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào sức khỏe của người lao động. Tuy nhiên, ngành công nghiệp may mặc vẫn còn một chặng đường dài để chuyển từ cách tiếp cận theo định hướng tuân thủ (compliance-oriented) sang cách tiếp cận theo định hướng phúc lợi (welfare-oriented), nhất là cho lao động nữ”.

Paramount Products là nhà xuất khẩu hàng may mặc nổi tiếng có trụ sở tại Delhi, gần đây đã đưa ra một sáng kiến thú vị liên quan đến sức khỏe của người lao động. Công ty đã đưa ra một dự án y tế mang tên Sehat, là một chương trình toàn diện cho sức khỏe và hạnh phúc của người lao động. Nó bao gồm sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người lao động, trong đó chú trọng đến lao động nữ.

Các sáng kiến về sức khỏe được các thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu ủng hộ vì chúng đã đóng vai trò “chất xúc tác” trong thời điểm hiện tại và đảm bảo các nhà cung cấp của họ nỗ lực hơn nữa vì sức khỏe của công nhân. Theo những người trong ngành, Inditex, Sainsbury’s và một số công ty khác của Ấn Độ cũng quan tâm hơn đến vấn đề này.

Trao quyền cho phụ nữ và nâng cao nhận thức xã hội

Do lao động nữ đang ngày càng được quan tâm hơn và các nhà máy cũng chú trọng vào sự đa dạng giới, ưu tiên và tăng số lượng công nhân nữ tối đa. Phụ nữ được trao quyền khi họ tạo ra môi trường làm việc tốt.

Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ
Không gian làm việc sạch sẽ cho lao động nữ tại San Internal. Ảnh: Dheeraj Tagra.

Tập trung vào trao quyền cho phụ nữ, Eastman Exports, Tirupur (một trong những nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu tại Ấn Độ) gần đây đã bổ nhiệm một chuyên gia phụ nữ cấp cao chịu trách nhiệm về trao quyền và phúc lợi cho phụ nữ. Họ cũng đã khởi xướng một chương trình Hỗ trợ Giáo dục Trẻ em có hiệu lực từ tháng 1 năm 2022. Thông qua sáng kiến này, học bổng sẽ được cung cấp cho giáo dục con cái của nhân viên, và nó sẽ được quản lý ở cấp quản lý cấp cao về tính đủ điều kiện, định mức và số lượng chi trả để công ty có thể đảm bảo rằng những đứa trẻ xứng đáng nhất sẽ được trao học bổng.

Trong thời gian dịch bệnh, tội phạm không gian mạng gia tăng, công ty cũng tổ chức nâng cao nhận thức về vấn đề này. Chương trình được thực hiện bởi các quan chức Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm mạng Ấn Độ trong hai tháng trở lại đây. Nhiều công nhân đã tham gia chương trình này và thừa nhận rằng nó đã giúp họ hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến tội phạm mạng.

Eastman Exports, Tirupur cũng đang thực hiện những ý tưởng sáng tạo, như trò chơi đường phố, nghiên cứu tài liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau, thậm chí còn làm việc với các buổi biểu diễn múa rối để nâng cao văn hóa của người lao động và lao động nữ.

Ông Alagesan Senniappan, Phó Chủ tịch của Eastman Exports, Tirupur cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngoài việc một lao động nữ tận tâm với một công việc cụ thể, có những ý tưởng sáng tạo, nhiều khả năng họ sẽ quan tâm đến các hoạt động đào tạo và nâng cao nhận thức. Lao động nữ được trao quyền, họ sẽ làm việc nhiệt tình hơn”.

Nhiều công ty may mặc ở Ấn Độ đã kết hợp trao quyền cho phụ nữ và giáo dục cho các nữ công nhân tài năng của công ty, cũng như các cô gái nghèo khó trong xã hội, những người được công nhân và nhân viên của công ty giới thiệu. Theo đó, những phụ nữ, trẻ em gái này được đào tạo may mặc miễn phí một năm. Công ty cũng hỗ trợ những thực tập sinh này trên các vị trí như trợ lý bán hàng, điều phối viên…

(Dịch theo Dheeraj Tagra, đăng ngày 23/02/2022. Nguồn: https://in.apparelresources. com/business-news/sustainability/slowly-surelygarment-factories-steppingefforts-towards-workerwelfare/).

Nên để F0 là công nhân trong các nhà máy đi làm Nên để F0 là công nhân trong các nhà máy đi làm

Nhà máy có thể linh động sắp xếp những F0 không triệu chứng mà nguyện ý đi làm vào cùng một dây chuyền sản xuất. ...

Công nhân F1 vẫn đi làm tại nhà máy Công nhân F1 vẫn đi làm tại nhà máy

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động do số ca F0 tăng cao, các doanh nghiệp cũng linh hoạt đưa ra quy định về việc ...

Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định

5 chiếc thang máy trong 4 tòa nhà thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) đã hết hạn kiểm định ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.