Thứ tư 24/04/2024 11:42

Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định

Phóng sự điều tra - SỸ CÔNG - Ý YÊN

5 chiếc thang máy trong 4 tòa nhà thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) đã hết hạn kiểm định hơn một tháng nhưng vẫn được sử dụng, nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu.
Hiểm hoạ trong khu nhà ở xã hội: Công nhân bất an vì thang máy liên tục gặp sự cố Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội
Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định
Phóng viên Cuộc sống an toàn làm việc với đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Ý YÊN

"Kiểm định... chỉ giúp cho người dân yên tâm đi lại"

Cụ thể, đó là 5 chiếc thang máy thuộc các tòa nhà CT1A, CT2 và CT3. Ông Trần Kim Cương, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội - đơn vị quản lý trực tiếp Khu nhà ở công nhân Kim Chung thừa nhận hiện trạng trên.

Ông Cương còn cung cấp cho chúng tôi danh sách 5 chiếc thang máy đã hết hạn kiểm định, cùng với đó là hàng loạt các thiết bị hư hỏng của hệ thống thang máy hiện chưa được thay thế.

Được biết, kiểm định thang máy là việc bắt buộc theo quy định của Nhà nước. Đây là quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của thiết bị dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Thế nhưng, không hiểu vì sao 5 chiếc thang máy đã hết hạn kiểm định vẫn được đơn vị vận hành, quản lý là Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội cho cư dân sử dụng mỗi ngày?

Trả lời cho câu hỏi trên, ông Cương cho rằng: “Bộ hãm phanh của các thang máy vẫn đảm bảo, đơn vị bảo trì đã kiểm tra và phải đảm bảo họ mới dám cho chạy. Kiểm định chỉ giúp cho người dân yên tâm đi lại trong quá trình sử dụng thôi”.

Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định
Bảng tổng hợp hiện trạng hư hỏng của hệ thống thang máy tại 4 tòa nhà được Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội cung cấp. Ảnh: SỸ CÔNG

Trái ngược với thông tin của vị Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật, ông Nguyễn Huy Tiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Việt Nam cho biết, thang máy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và việc kiểm định thang máy là bắt buộc. “Nếu không có kiểm định chắc chắn thang máy sẽ không được vận hành. Nếu không có tem kiểm định mà vẫn vận hành là sai quy định”, ông Tiến khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Tiến, người dân cần phải giám sát về việc thang máy có được kiểm định thường xuyên hay không. Khi thang máy hết hạn kiểm định thì người dân cần phản ánh vì đó là quyền lợi và đảm bảo an toàn cho bản thân.

Video: Thang máy tại Khu nhà ở công nhân (xã Kim Chung) đã hết hạn kiểm định.

Nhiều thang máy hư hỏng, chậm sửa chữa

Ghi nhận của phóng viên, nhiều thiết bị trong hệ thống thang máy tại 4 tòa nhà 15 tầng thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung đang bị hư hỏng và chưa được thay thế, trong đó có bo điều khiển chính, switch giảm tốc, bo nguồn telecom cứu hộ trên đầu cabin,...

Thậm chí, cư dân từng phản ánh với Cuộc sống an toàn, đã có lần thang máy tại tòa nhà CT1B bị rơi tự do. Giải thích về vấn đề này, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật cho biết: "Thang không bị rơi mà chỉ gặp sự cố và bị hẫng tầng (thang máy di chuyển không đúng tầng - PV) vì một số thiết bị đã hỏng".

Nói về việc các thiết bị thang máy bị hư hỏng, chậm được sửa chữa, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội giải thích: "Do quy trình, thủ tục quản lý, vận hành nhà ở công nhân phức tạp nên đơn vị đang rất khó khắc phục, chờ phê duyệt và cấp kinh phí tốn nhiều thời gian".

Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định
Phóng viên Cuộc sống an toàn và người dân đứng chờ thang máy tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung. Ảnh: SỸ CÔNG

Vậy việc hệ thống thang máy xuống cấp, nhiều thang đã quá hạn kiểm định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, khi tai họa ập xuống ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Được biết, thang máy tại 4 tòa nhà 15 tầng thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung được lắp đặt từ năm 2012. Đơn vị trực tiếp lắp đặt và bảo trì là Công ty CP Thang máy TID. Mỗi tòa nhà có 2 thang máy, trong đó tải trọng của 2 thang lần lượt là 1.350 kg và 1.150 kg.

Theo đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội), Công ty CP Thang máy TID hiện đã phá sản, vì vậy từ năm 2018, đơn vị bảo trì là Công ty CP Thiết bị thang máy FUJI-VINA.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Thông tư số 36/2019/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, thang máy thuộc danh mục các loại thiết bị, máy móc, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Thiết bị này bắt buộc phải kiểm định theo quy định của Nhà nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Chu kỳ kiểm định được quy định rõ trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Theo đó, chu kỳ kiểm định không quá 03 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường; không quá 02 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao. Đặc biệt, thang máy trong quá trình sử dụng phải được bảo dưỡng định kỳ không quá 03 tháng một lần.

Khoản 4, Điều 23, Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, Bảo hiểm xã hội, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nêu rõ: Đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần tổng chi phí kiểm định máy, thiết bị, vật tư vi phạm (tính theo mức giá tối thiểu do cơ quan có thẩm quyền quy định) nhưng không thấp hơn 20.000.000 đồng và tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với hành vi không kiểm định trước khi đưa vào sử dụng hoặc không kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Cao Bằng: Khởi tố vụ án sập mỏ mangan khiến 2 công nhân tử vong Cao Bằng: Khởi tố vụ án sập mỏ mangan khiến 2 công nhân tử vong

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) vừa khởi tố vụ án để tiến hành điều tra vụ sập ...

Hiểm hoạ trong khu nhà ở xã hội: Công nhân bất an vì thang máy liên tục gặp sự cố Hiểm hoạ trong khu nhà ở xã hội: Công nhân bất an vì thang máy liên tục gặp sự cố

Toà chung cư 15 tầng CT1B thuộc Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) có 2 chiếc thang máy nhưng ...

Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội
Tình trạng mất an toàn tại khu nhà ở xã hội dành cho công nhân ở thôn Bầu, ...
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.