Thứ tư 24/04/2024 03:59

Bệnh viện Tuệ Tĩnh lại nợ lương, “blouse trắng” loay hoay trong "cơm áo gạo tiền"

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Thực trạng này đang tái diễn ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội) khiến nhiều nhân viên y tế sau giờ làm lại chật vật mưu sinh bằng cách bán từng bó rau, quả trứng...
Bệnh viện lại nợ lương, “blouse trắng” thấp thỏm trong gánh nặng cơm áo
Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Ảnh: Ý Yên

Bệnh viện nợ 2 tháng lương

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, nữ điều dưỡng Lê Thanh Huyền tất tả ôm bó rau, trái bầu đi giao cho khách. Chị đã có 12 năm làm việc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, chị thở dài khi nói về tình hình hiện tại: “Không có gì khởi sắc, lãnh đạo cứ bảo đồng hành nhưng hai tháng nay không có lương”.

Giữa lúc giá cả các mặt hàng tăng chóng mặt, cuộc sống của gia đình chị khó khăn hơn rất nhiều. Chị nhẩm tính, chưa đến 2 ngày đã mất 50 nghìn đồng tiền xăng cho việc đi lại, giá gas đã tăng 200 nghìn so với lần thay trước,…

Mọi thứ đều tăng giá cũng đồng nghĩa với việc bữa ăn hằng ngày của gia đình phải tiết giảm. “Trước đây còn món này, món nọ, bây giờ chỉ có món mặn và món canh. Cũng may rau, gạo được ông bà chu cấp”, nữ điều dưỡng chia sẻ.

Cuối năm ngoái, Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả nợ lương 6 tháng được hơn 30 triệu, chưa kịp “ấm túi” thì phải trả nợ hết. Những tưởng năm mới sẽ khác, ai ngờ, Bệnh viện tiếp tục nợ lương 2 tháng nay, chị Huyền tiếp tục bươn chải trong vòng xoay “ngày mặc áo blouse, tối bán rau vỉa hè”.

Bệnh viện lại nợ lương, “blouse trắng” thấp thỏm trong gánh nặng cơm áo
Nữ điều dưỡng Lê Thanh Huyền (thứ hai, từ phải) và các đồng nghiệp - Ảnh: Ý Yên

“Có hôm lãi vài chục nghìn đồng, hôm nào nhiều hàng, đông khách thì được đôi trăm. Nhiều lúc nhận được lời hỏi thăm của bạn bè tôi lại thấy tủi thân. Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải bươn chải vất vả thế này đâu. Bây giờ chúng tôi như ngọn đèn trước gió, cứ hắt hiu, mỏi mệt, làm đủ cách mà không đâu vào đâu. Mọi thứ rất mông lung”, chị Huyền trải lòng.

Đó cũng là tình cảnh, tâm trạng chung của hơn 150 nhân viên y tế tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh hiện nay, khi liên tiếp 2 tháng không nhận được lương. Nữ dược sĩ Đỗ Thị Thanh chia sẻ: “Tôi không nghĩ năm nay lại vất vả thế này. Cuối năm ngoái khi được trả lương, tôi cứ hy vọng năm nay sẽ tốt hơn, vậy mà bây giờ lại tiếp tục cảnh đi vay từng đồng để trang trải cho cuộc sống gia đình”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Tổ phó Tổ Công đoàn khoa Lão, cho hay: “Lãnh đạo bệnh viện lúc nào cũng nói sẽ đồng hành, nhưng họ đều có lương còn chúng tôi thì không. Lãnh đạo khoa, phòng đi giao ban về phản ánh lại rằng Bệnh viện chưa có nguồn để trả lương. Lộ trình trả lương như thế nào chúng tôi không được biết”.

Tổ phó Tổ Công đoàn khoa Lão nói thêm: “Cuộc sống của đoàn viên, người lao động ai cũng khó khăn, bấp bênh. Tâm tư của anh chị em rất buồn. Tôi cũng đề đạt tới lãnh đạo Bệnh viện về việc quan tâm quyền lợi hợp pháp của người lao động nhưng tình hình không được cải thiện”.

Điều khiến đồng chí Hằng và nhiều người bức xúc là trong khi họ bị nợ lương thì đội ngũ lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn được hưởng nguyên lương.

Bệnh viện lại nợ lương, “blouse trắng” thấp thỏm trong gánh nặng cơm áo
Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Tổ phó Tổ Công đoàn khoa Lão, Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Ảnh: Ý Yên

"Phải xin phép lãnh đạo Học viện và trả lời sau”

Để tìm hiểu rõ việc nợ lương, chiều 18/3/2022, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tới Bệnh viện Tuệ Tĩnh để làm việc với ông Đoàn Quang Huy, Quyền Giám đốc Bệnh viện nhưng không gặp. Sáng 19/3, trao đổi qua điện thoại, ông Huy nói rằng vấn đề này ông phải “xin phép lãnh đạo Học viện (Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam – PV) và trả lời sau”.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh được thành lập ngày 3/1/2006 theo Quyết định số 13/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đây là bệnh viện thực hành, trực thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Từ tháng 1/2019, Bệnh viện Tuệ Tĩnh được điều chỉnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên sau đó, Bệnh viện xảy ra tình trạng nợ lương đối với cán bộ công nhân viên, người lao động.

Theo phản ánh của tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động với họ. Chính vì vậy, họ đang nhờ luật sư tư vấn pháp luật, viết đơn khiếu nại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam về vấn đề nợ lương.

Luật sư Trần Hồng Phúc, Công ty TNHH Luật Nguyễn Chiến, người nhận tư vấn pháp luật miễn phí cho tập thể y, bác sĩ, cho rằng, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã vi phạm Điều 94, Bộ luật Lao động 2019 về nguyên tắc trả lương cho người lao động, căn cứ trên cơ sở hợp đồng lao động đã ký.

Chiều 19/3, trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin: “Chúng tôi vẫn sẽ kiến nghị để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, nhưng việc giải quyết thuộc quyền của lãnh đạo”.

"Điểm tựa" của đoàn viên, người lao động Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Những ngày qua, chị Lê Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ Công đoàn 1, Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y Dược học cổ truyền ...

Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả hết nợ lương, NLĐ viết thư cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả hết nợ lương, NLĐ viết thư cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn

Tối ngày 25/01/2022, Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã chấm dứt tình trạng nợ lương kéo dài gần một năm qua. Nhận được tiền lương vào ...

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam), trong đó có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.