Thứ bảy 20/04/2024 03:59

Áp dụng thành tựu kiểm soát Covid-19 vào quản lý an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động - ThS. NGUYỄN XUÂN VŨ - Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác quản lý an toàn lao động (ATLĐ) và sức khỏe nghề nghiệp (SKNN) đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong bài viết dưới đây, tác giả đưa ra góc nhìn mới về quản lý ATLĐ và phân tích, đề xuất những phương thức quản lý ATLĐ nhằm giảm thiểu rui ro, hạn chế tối đa tai nạn lao động (TNLĐ), góp phần phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Áp dụng thành tựu kiểm soát Covid-19 vào quản lý an toàn, vệ sinh lao động
Tiêm vắc xin cho công nhân Công ty CC1 tại Dự án Xây dựng tổ hợp Nhà máy lọc dầu Long Sơn. Ảnh: Phan thị Phương.

1. Những điểm tương đồng giữa kiểm soát Covid-19 và kiểm soát ATLĐ

Trong điều kiện nền kinh tế mới hội nhập của Việt Nam và đa số công nhân của các nhà thầu xây dựng xuất phát từ lao động phổ thông, lao động tư do, nhân lực biến đổi liên tục. Lực lượng lao động này nhìn chung có tác phong lao động chưa chuyên nghiệp, ý thức lao động chưa cao; để quản lý ATVSLĐ thành công là thách thức lớn của doanh nghiệp.

Các vụ TNLĐ nghiêm trọng xảy ra cũng kéo theo nhiều thiệt hại về kinh tế, sức khỏe lao động,… Ví dụ, vụ TNLĐ xảy ra chiều ngày 14/5/2020 tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai làm 10 người chết, nhiều người bị thương. Quan sát và đánh giá ở góc nhìn của nhà quản lý thì hậu quả của TNLĐ cũng nghiêm trọng chẳng thua kém gì dịch bệnh.

Khi Chính phủ Việt Nam tiến hành giãn cách xã hội, cách ly người bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh, khoanh vùng ổ dịch, tạm đóng cửa khẩu cũng có nhiều cá nhân, nhiều tổ chức nghi ngờ hiệu quả của Việt Nam trong việc kiểm soát Covid-19 vì cho rằng các nước có nền kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học và giáo dục phát triển hàng đầu thế giới còn lao đao vì dịch bệnh, thì một nước mới phát triển như Việt Nam khó lòng vượt qua được đại dịch Covid. Điều đó cũng giống như NLĐ chưa có niềm tin an toàn vào hệ thống quản lý, chính sách ATLĐ của doanh nghiệp. Cũng giống như trường hợp quản lý ATLĐ dừng những hoạt động nguy hiểm, xử lý sai phạm ATLĐ thì có nhiều cá nhân phản đối với lý do tiến độ, kinh tế, nhân lực,… Có thể phân chia việc tuân thủ biện pháp phòng dịch, thực hiện ATLĐ theo 4 cấp độ: chưa tuân thủ - tuân thủ có sự giám sát - tự giác tuân thủ - chia sẻ nhận thức về ATLĐ.

Trong các đợt dịch Covid vừa qua, nhiều người dân tự có những hành động tự phát trong phòng dịch, điều chế sản phẩm phòng ngừa Covid, tuyên truyền sử dụng những bài thuốc chưa được kiểm duyệt bởi cơ quan chức năng; ngộ nhận và cổ súy uống rượu để nâng cao đề kháng Covid hay tự chế nước diệt khuẩn,…

Áp dụng thành tựu kiểm soát Covid-19 vào quản lý an toàn, vệ sinh lao động
Tuyên truyền và kiểm soát dịch Covid-19 tại Dự án Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. Ảnh: N. Vũ.

Trên thực tế, đã có những doanh nghiệp loay hoay đi tìm hướng xây dựng và vận hành hệ thống quán lý ATVSLĐ nhưng chưa hiệu quả, vì họ mải chạy theo các quy định của chủ đầu tư hay khách hàng mà không tự chủ tổ chức thực hiện theo các quy định pháp luật về ATVSLĐ. Cũng có nhiều trường hợp cán bộ quản lý cấp phân xưởng đã tự ý thực hiện kỹ thuật ATLĐ theo cảm quan, cảm tính nên hiệu quả mang lại không cao, thậm chí còn hình thành cách làm tự phát, chống chế.

Quản lý ATVSLĐ bao hàm các phạm trù: ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy, BNN, sức khỏe, bảo vệ môi trường. Do đó, áp dụng linh hoạt kinh nghiệm kiểm soát Covid của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam vào quản lý ATVSLĐ là hoàn toàn khả thi, có thể cho kết quả cao. Ai đó đã có lý khi nói rằng “Người thông minh là người biết rút kinh nghiệm từ sai lầm của chính mình. Nhưng người thông minh hơn là người biết rút kinh nghiệm từ sai lầm của người khác. Song người thông minh hơn nữa là người biết học hỏi những thành công từ người khác”.

2. Nghiên cứu học hỏi, áp dụng thành tựu kiểm soát Covid-19 của Việt Nam vào quản lý ATVSLĐ

Ngay khi mới xuất hiện chủng vi-rút Corona, lãnh đạo cấp cao nhất của Nhà nước và Chính phủ đã tích cực chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch. Công tác quản lý ATLĐ cũng vậy, ngay khi bắt đầu sản xuất hoặc triển khai một hạng mục công việc hay sử dụng một công nghệ, thiết bị mới thì doanh nghiệp phải bắt tay xây dựng và vận hành hệ thống quản lý ATLĐ mới có thể đạt được hiệu quả cao. Người đứng đầu doanh nghiệp phải gương mẫu, nhất quán thực hiện kế hoạch quản lý ATLĐ một cách toàn diện từ cấp lãnh đạo xuống cấp phân xưởng, tổ đội. Rà soát, phân loại NLĐ trước khi bố trí công việc (cũng như việc sàng lọc, phân loại, khoanh vùng đối tượng nghi nhiễm Covid); kiểm tra phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm tra nồng độ cồn, đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cổng công ty nhằm sàng lọc những vi phạm trong tuân thủ quy định ATLĐ ngay từ vòng ngoài. Tổ chức phổ biến kiến thức y tế và an toàn thực phẩm tại khu nhà ở công nhân, phát động phong trào văn phòng xanh - sạch - đẹp.

Vẫn còn nhiều doanh nghiệp xem công tác ATLĐ như phong trào để lấy thành tích; không chú trọng quyết liệt thực hiện ngay từ ban đầu, không kiên quyết xử lý những tồn tại yếu kém về ATLĐ ngay tại khu vực thi công sản xuất, ngại vận động, không kịp thời thích ứng với tình hình mới.

Áp dụng thành tựu kiểm soát Covid-19 vào quản lý an toàn, vệ sinh lao động
Kiểm tra phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm tra nồng độ cồn, đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cổng dự án. Ảnh: N. Vũ.

Cũng giống như việc người dân hình thành thói quen tốt như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên; các doanh nghiệp cần hình thành và phát triển văn hóa an toàn cho NLĐ để NLĐ chủ động tự giác thực hiện ATLĐ, kiểm tra cẩn thận điều kiện lao động trước khi thi công sản xuất. Phát triển công tác ATVSLĐ là áp dụng khoa học công nghệ để triển khai báo cáo, đánh giá, giám sát, đo lường và quản lý ATLĐ đạt kết quả nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời không ngừng cải tiến học hỏi, chấp nhận thay đổi những thói quen, quan điểm cũ, tư duy không phù hợp. Điều đó sẽ không dễ dàng cũng như việc từ bỏ thói quen bắt tay, ôm hôn xã giao trong giao tiếp hằng ngày khi Covid xuất hiện.

Trong thời gian tới, dịch Covid vẫn sẽ diễn biến phức tạp, số ca nhiễm lên đến hàng trăm nghìn ca mỗi ngày. Công tác ATVSLĐ sẽ gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, nếu biết lựa chọn phương thức quản lý và kiểm soát tốt ATVSLĐ như đã trình bày ở trên, chúng ta có thể tin tưởng trong thời gian không xa các doanh nghiệp sẽ phát triển công tác ATVSLĐ đạt được cấp độ cao nhất về nhận thức ATLĐ, sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Sản xuất an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với các doanh nghiệp xây dựng Sản xuất an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với các doanh nghiệp xây dựng

Đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, việc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19 cùng ...

Đánh giá rủi ro an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động vận tải tại các mỏ đá Đánh giá rủi ro an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động vận tải tại các mỏ đá

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao khả ...

Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025 Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025

Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.