Thứ bảy 04/05/2024 09:46

Xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo

Kinh tế - Xã hội - Châu Anh

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững năm 2023, UBND TP Sông Công giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, phường trên địa bàn thành phố và phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, địa phương nhằm triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo.
Thái Nguyên: Huyện Định Hóa thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

Phát triển các mô hình giảm nghèo

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2023 trên địa bàn TP Sông Công là 4,49 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 3,9 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 586,5 triệu đồng; nguồn vốn năm 2022 chuyển sang là 973 triệu đồng.

Thành phố đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,53% vào năm 2022 xuống còn 1,2% năm 2025. Kết quả thực hiện, năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm xuống còn 1,91% (giảm 0,62%), vượt chỉ tiêu UBND tỉnh và HĐND thành phố giao. Dự ước cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm xuống còn 1,63%, hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Xuân - Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công, để thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, thành phố đã xây dựng 7 dự án cụ thể, tập trung vào các nội dung: hỗ trợ sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo, giải quyết việc làm và thúc đẩy giáo dục, thông tin...

Trong đó, hỗ trợ xây dựng, nhân rộng ít nhất 05 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Xã Bá Xuyên thuộc TP Sông Công (Thái Nguyên) vừa tổ chức bàn giao bò giống cho 16 hộ dân là các hộ nghèo, cận nghèo tham gia Dự án sản xuất cộng đồng phát triển sản xuất chăn nuôi bò sinh sản, thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo

Trong thời gian qua, chính quyền xã Bá Xuyên đã xây dựng đề án, khảo sát lựa chọn đúng đối tượng, xác định vật nuôi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp bò phát triển tốt nhất.

Phấn đấu hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động có việc làm bền vững. 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, TP Sông Công cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn và các địa phương kiểm điểm thường xuyên các nội dung, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chương trình đảm bảo tiến độ.

Giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo

Đó là một trong những mục tiêu đáng chú ý của TP Sông Công trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững từ năm 2023-2025. Theo đó, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; tăng thu nhập người nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu khoảng cách, chênh lệch về thu nhập và mức sống giữa các hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

Xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo

Hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin là một trong những nội dung trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại TP Sông Công. Ảnh: ĐVCC.

Bà Nguyễn Thị Minh Xuân - Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công cho biết, thành phố có 7 phường, 3 xã, địa bàn nông nghiệp chiếm tỷ lệ nhỏ, địa bàn thành phố có nhiều khu công nghiệp. Đa phần người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo có khả năng lao động có thể tìm được việc làm tại các nhà máy, xí nghiệp tại địa phương, bộ phận còn lại là người có khiếm khuyết về trí lực hoặc khả năng lao động hạn chế.

Cũng theo bà Xuân, tỷ lệ hộ nghèo không có khả năng lao động của thành phố khá cao (hơn 40%). Các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đa phần không có khả năng đối ứng khi tham gia các dự án… gây khó khăn trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn tư tưởng ỷ lại, chưa muốn thoát nghèo để hưởng thêm các chế độ ưu đãi như hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và các chế độ ưu đãi khác.

Phát huy hiệu quả hoạt động trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023, các Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, Tổ thẩm định thành phố và Ban Quản lý cấp xã trên địa bàn TP Sông Công tiếp tục thường xuyên tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương để tháo gỡ và báo cáo UBND thành phố, các sở, ngành của tỉnh. Tổ chức hoạt động kiểm tra kết quả triển khai thực hiện chương trình tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là công tác rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo cơ sở.

Đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để người nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo, phổ biến các mô hình giảm nghèo và gương thoát nghèo có hiệu quả; ưu tiên hỗ trợ người nghèo, người nghèo dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo có đất nằm trong khu quy hoạch các dự án, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tại Chương trình.

Đồng thời, bố trí vốn kịp thời thực hiện các chương trình, dự án và chính sách giảm nghèo; lồng ghép nguồn lực với chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và các chương trình khác hướng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững...

Nguồn video: TH Thái Nguyên

Đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững Đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững

Với mục tiêu giảm 4.711 hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023, Thái Nguyên đề ra nhiều giải pháp thực hiện, ưu tiên đa dạng ...

Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.