Bình Định phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức bình quân cả nước

Kinh tế - Xã hội - Gia Hưng

Tỉnh Bình Định dự kiến đến cuối năm 2024, số hộ nghèo toàn tỉnh còn 4.986 hộ, chiếm tỷ lệ 1,13%, giảm 8.848 hộ nghèo so với năm 2023 và giảm 20.335 hộ nghèo so với đầu kỳ, đưa mức nghèo của tỉnh thấp hơn bình quân cả nước (dự kiến còn từ 1,93% - 1,83%).
Bình Định: Nỗ lực thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Theo Kế hoạch số 117/KH-UBND về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024 – 2025, tỉnh Bình Định chú trọng giảm nghèo đa chiều, bao trùm và bền vững. Kế hoạch này không chỉ hỗ trợ người dân thoát nghèo, mà còn hạn chế tái nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, đảm bảo họ có thể tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn quốc gia.

Bình Định phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức bình quân cả nước
Tỉnh Bình Định đang tập trung thực hiện các mô hình dự án phát triển sản xuất giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: ĐVCC

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và huy động nguồn lực

Bình Định đề ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh sẽ còn dưới 0,7%, tiếp tục duy trì mức thấp hơn bình quân chung của cả nước (dự kiến cả nước còn từ 0,9%-0,8%). Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo trong cộng đồng dân tộc thiểu số sẽ giảm từ 3% đến 4% mỗi năm.

Một số địa phương như thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn và thành phố Quy Nhơn phấn đấu không còn hộ nghèo. Các huyện khó khăn như Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 6%, với huyện An Lão thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2025.

Để đạt được những chỉ tiêu này, tỉnh sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo, huy động nguồn lực từ ngân sách và xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội cùng với Mặt trận Tổ quốc sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng thời, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ được vận động và sử dụng hiệu quả, tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em.

Bình Định phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức bình quân cả nước
Trong năm 2025, Bình Định sẽ hỗ trợ xây dựng và nhân rộng ít nhất 25 mô hình, dự án giảm nghèo. Ảnh: ĐVCC.

Các chỉ tiêu giảm nghèo chủ yếu năm 2025

100% huyện nghèo được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên các hạng mục thiết yếu như giao thông, trường học, cơ sở y tế, cầu, hạ tầng điện, và thủy lợi.

Hỗ trợ xây dựng và nhân rộng ít nhất 25 mô hình, dự án giảm nghèo về sản xuất, kinh doanh, du lịch, khởi nghiệp nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

80% người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất để tăng thu nhập và đảm bảo an ninh lương thực.

Phấn đấu mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững.

100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng và tập huấn kỹ năng quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình giảm nghèo.

Nhiều giải pháp đảm bảo an sinh xã hội

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định còn triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, như hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo và cận nghèo, hỗ trợ giáo dục cho khoảng 100.000 trẻ em và học sinh, xây dựng nhà ở cho hơn 3.000 hộ nghèo và cận nghèo. Ngoài ra, các giải pháp như hỗ trợ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ dân cũng được triển khai mạnh mẽ.

Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ làm công tác giảm nghèo cũng là một trong những ưu tiên của tỉnh. Khoảng 1.500 cán bộ sẽ được tập huấn, trong đó có trên 1.100 cán bộ thôn/khu phố được nâng cao kiến thức, kỹ năng để thống nhất thực hiện công tác giảm nghèo trên toàn tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất. Những khó khăn, vướng mắc sẽ được đề xuất kịp thời để Ủy ban nhân dân tỉnh có chỉ đạo giải quyết phù hợp.

Dựa trên thực trạng nguyên nhân nghèo của từng địa phương, Bình Định sẽ tiến hành rà soát hộ nghèo, cận nghèo cùng các thành viên trong hộ để đưa ra các giải pháp phù hợp. Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xây dựng Nghị quyết bổ sung, nâng mức hỗ trợ xã hội lên thêm 0,5 lần so với chuẩn hiện hành, nhằm cải thiện đời sống của nhóm hộ nghèo và cận nghèo. Các hộ thoát nghèo cũng sẽ được hỗ trợ trong vòng 36 tháng để đảm bảo sự ổn định.

Bình Định phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức bình quân cả nước
Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất để giúp hộ nghèo tăng thu nhập và đảm bảo an ninh lương thực. Ảnh: ĐVCC

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung giải quyết các chiều thiếu hụt về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh và thông tin, nhằm đảm bảo an sinh xã hội toàn diện.

Về nâng cao năng lực, khoảng 1.500 cán bộ sẽ được đào tạo để hiểu rõ các nguyên nhân nghèo và thiếu hụt, từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp. Ưu tiên tập huấn cho 1.100 cán bộ thôn và khu phố để nâng cao kiến thức trong công tác giảm nghèo.

Công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá sẽ được thực hiện định kỳ 6 tháng, hằng năm hoặc đột xuất. Các cơ quan, đơn vị sẽ chủ trì giám sát kết quả thực hiện và kịp thời đề xuất phương án giải quyết nếu có vướng mắc phát sinh.

Với hàng loạt giải pháp đồng bộ, Bình Định kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực và bền vững trong công tác giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Các chỉ tiêu giải quyết thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản năm 2025

- Việc làm: 100% người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tìm việc; ít nhất 700 người lao động vùng nghèo, khó khăn có việc làm thành công.

- Y tế: 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bảo hiểm y tế; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi xuống dưới 31%.

- Giáo dục: 95% trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi; 60% lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo qua đào tạo, trong đó 30% có chứng chỉ.

- Nhà ở: Ít nhất 150 hộ nghèo, cận nghèo ở An Lão được hỗ trợ nhà ở an toàn, ổn định.

- Nước sinh hoạt và vệ sinh: 100% hộ nghèo, cận nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh; 65% hộ nghèo, cận nghèo có nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Thông tin: 90% hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận dịch vụ viễn thông, internet; 95% hộ gia đình ở huyện nghèo được thông tin về giảm nghèo bền vững.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp công đoàn đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng ...

Bình Định chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình gần 1.500 căn Bình Định chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình gần 1.500 căn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tháo gỡ đối với vướng mắc liên quan đến việc xác định điều kiện không phải ...

Huyện Phù Cát (Bình Định) đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững Huyện Phù Cát (Bình Định) đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm giảm nghèo bền vững, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Doanh số Honda HR-V tăng trưởng mạnh nhất phân khúc CUV cỡ B dù là xe nhập

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda HR-V tăng trưởng mạnh nhất phân khúc CUV cỡ B dù là xe nhập

Doanh số CUV cỡ B tháng 9 tăng trưởng nhờ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ, bên cạnh đó, một vài mẫu xe nhập khẩu thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng như Honda HR-V.

[PVOIL VOC 2024] Đội đua PAC - Hai Cái Váy: Phụ nữ thời nay dám sống, dám làm và dám đam mê

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Đội đua PAC - Hai Cái Váy: Phụ nữ thời nay dám sống, dám làm và dám đam mê

PAC - Hai cái váy, với cặp giống chã nổi bật: Nguyễn Hà Giang - Vũ Huyền Ngọc, sẽ thi đấu tại Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024 năm nay.

Cận cảnh Lexus LX700h 2025

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Lexus LX700h 2025

Lexus LX700h 2025 ra mắt, đánh dấu cột mốc mới cho dòng SUV cỡ lớn hạng sang này bằng việc lần đầu tiên sử dụng hệ thống hybrid.

Huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định): Thực hiện đồng bộ các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Kinh tế - Xã hội -

Huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định): Thực hiện đồng bộ các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Những năm qua, nhờ phát huy tối đa nguồn lực đầu tư hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, gắn với tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Vĩnh Thạnh đã giảm xuống, đạt kế hoạch đề ra.

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, phân khúc sedan hạng B chứng kiến tất cả các xe lắp ráp trong nước tăng doanh số.

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện Q6 Sportback e-tron, đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc SUV điện cao cấp.

Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền Cà phê cuối tuần

Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền

Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Mở cửa xe ô tô gây tai nạn làm chết một phụ nữ ở Vũng Tàu

Kinh tế - Xã hội -

Mở cửa xe ô tô gây tai nạn làm chết một phụ nữ ở Vũng Tàu

Người bên trong mở cửa xe ô tô khiến người phụ nữ đi xe máy đâm phải, văng sang làn ngược chiều và bị một chiếc xe khác cán phải.

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?

Đoàn xe VinFast VF8 mất đến lần thứ ba mới tự mình thực hiện thành công việc sạc pin cho xe điện tại trạm sạc Trung Quốc, trong hành trình chinh phục Tây Tạng đang diễn ra.

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Honda Vision, hay còn gọi là Vision 110, là một trong những dòng xe tay ga được đánh giá cao về thông số và tính năng, đặc biệt phù hợp với nữ giới.

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Kinh tế - Xã hội -

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Gần 30 mẫu xe sang thuộc Mercedes-Benz đã có mặt trong không gian sang trọng và đậm chất Mercedes-Benz tại triển lãm mang chủ đề The Avantgarde 2024.

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Theo báo cáo của VAMM, đã có 686.001 xe máy được bán ra trong quý III năm 2024, tăng 13,74% so với quý trước đó.

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng, doanh số các mẫu xe trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024 có sự thay đổi đáng kể so với tháng liền trước.

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Doanh số ô tô thị trường Việt trong tháng 9 tăng tới 45% so với tháng trước, nguyên nhân đến từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cách tính lệ phí trước bạ xe máy mới nhất năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cách tính lệ phí trước bạ xe máy mới nhất năm 2024

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ cách tính lệ phí trước bạ xe máy mới nhất được áp dụng trong năm 2024.

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu là câu hỏi khiến nhiều khách hàng thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Kinh tế - Xã hội -

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Trong quá trình vận hành xe ô tô, dầu hộp số đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp bôi trơn các bộ phận cơ khí trong hộp số, giảm ma sát, làm mát và bảo vệ hộp số khỏi hư hỏng.