Thứ sáu 17/05/2024 18:55

Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững

Kinh tế - Xã hội - Châu Anh

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,39% (năm 2022) xuống còn dưới 3,4%.
Đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững Thái Nguyên: Huyện Định Hóa thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, mục tiêu ưu tiên

Bà Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG, các mục tiêu đã được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, năm 2022 huyện giảm 420 hộ nghèo, vượt 0,68% và 0,83% kế hoạch huyện, tỉnh giao; giảm 223 hộ hộ cận nghèo. Dự ước kết quả rà soát năm 2023, giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,8% (chỉ tiêu là 0,5%), đạt và vượt kế hoạch huyện, tỉnh đề ra.

Mục tiêu đến năm 2025, huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 2%. Năm 2022, giảm được 273 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, đến cuối năm 2022 còn 736 hộ, chiếm tỷ lệ 2,77%. Dự ước kết quả năm 2023, giảm 185 hộ nghèo dân tộc thiểu số, đến cuối năm 2023 còn 578 hộ, chiếm 2,10%.

Có được những kết quả khả quan đó, theo bà Nguyễn Thúy Hằng, quá trình triển khai chương trình MTQG giảm nghèo bền vững có nhiều thuận lợi, các quy định hướng dẫn đã được các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh quan tâm ban hành, đặc biệt là bố trí nguồn ngân sách dành cho chương trình luôn đảm bảo và kịp thời.

Kết quả thực hiện chương trình đã góp phần ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Giảm nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ, mục tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ huyện đến cơ sở, nguồn vốn thực hiện chương trình được thực hiện đảm bảo, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động, bố trí vốn phù hợp với đặc điểm, nhu cầu trên địa bàn.

Chương trình cũng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành của tỉnh.

Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về giảm nghèo đa chiều được triển khai sâu rộng; các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề… được lồng ghép triển khai đồng bộ, có hiệu quả, góp phần cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo.

Các dự án thành phần được triển khai kịp thời, góp phần cải thiện sinh kế, phát triển kinh tế hộ nghèo, cận nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo.

Theo ông Lê Văn Trọng - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương, đơn vị thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện, xã kiểm tra việc thực hiện các mô hình, dự án giảm nghèo; tổ chức các lớp tập huấn; thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho bà con…

Thái Nguyên: Huyện Phú Lương đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững
Diện mạo mới ở vùng quê Phú Lương. Ảnh: ĐVCC.

Hiệu quả từ các mô hình giảm nghèo

Với số hộ nghèo vẫn còn khá cao, UBND huyện Phú Lương đã chỉ đạo các ngành phối hợp với các địa phương rà soát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo; tìm những giải pháp cụ thể, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả của những hộ thoát nghèo ngay trong xã để các hộ nghèo học hỏi, áp dụng như mô hình cấy lúa năng suất cao, mô hình chăn nuôi…

Trong năm 2022, huyện triển khai 3 mô hình giảm nghèo: mô hình chăn nuôi trâu tại các xã Hợp Thành, Phủ Lý, Ôn Lương, Yên Ninh; mô hình chăn nuôi bò lai Sind tại các xã Yên Trạch, Động Đạt, Yên Lạc; mô hình chăn nuôi dê tại xã Yên Đổ.

Tại xã Yên Đổ, gia đình chị Nhạn (xóm Trung) là một trong những điển hình thoát nghèo bền vững. Nhiều năm liền là hộ nghèo, chị Nhạn đã được vay 100 triệu đồng vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp và hỗ trợ tư liệu sản xuất như máy cắt cỏ, tập huấn khoa học kỹ thuật và tham quan các mô hình kinh tế. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình chị đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gà, lợn kết hợp trồng cây ăn quả. Năm 2022, gia đình chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo và xây dựng được ngôi nhà kiên cố, góp phần ổn định cuộc sống.

Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Phủ Lý bàn giao trâu giống cho các hộ dân trên địa bàn. Ảnh: ĐVCC.

Nuôi trâu sinh sản là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là ở các xóm vùng cao, có điều kiện thuận lợi về đất đai để trồng cỏ chăn nuôi. Tuy nhiên, không phải hộ dân nào cũng có điều kiện đầu tư mua con giống về nuôi. Do đó, mô hình chăn nuôi trâu sinh sản ở từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau trên địa bàn xã Phủ Lý đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, mang đến cơ hội thoát nghèo.

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Thái thuộc xóm Hiệp Hòa, xã Phủ Lý gặp nhiều khó khăn do không có thu nhập, không có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Anh đã được hỗ trợ một con trâu giống sinh sản để chăn nuôi, tăng thu nhập. Khi Nhà nước hỗ trợ trâu sinh sản, gia đình anh rất vui và cố gắng chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của ngành thú y để trâu có thể phát triển, sinh sản tốt. Anh hy vọng sớm thoát khỏi hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, để đạt hiệu quả giảm nghèo tốt nhất, nhiều chương trình giảm nghèo đã được các cấp, các ngành trong huyện lồng ghép hiệu quả như: chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi... Đây là "đòn bẩy" giúp các địa phương nhanh chóng giảm số hộ nghèo, cận nghèo và nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu khoảng cách, chênh lệch về thu nhập và mức sống giữa các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra.

Nguồn video: TH Thái Nguyên

Nghệ An: Chung tay giúp đỡ các xã nghèo miền Tây xóa đói giảm nghèo Nghệ An: Chung tay giúp đỡ các xã nghèo miền Tây xóa đói giảm nghèo

Qua 9 năm thực hiện cuộc vận động ủng hộ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây đã khẳng định chủ trương đúng đắn, mang ...

Thêm 10 triệu người được hưởng lợi từ các chính sách giảm nghèo Thêm 10 triệu người được hưởng lợi từ các chính sách giảm nghèo

Theo báo cáo Nghèo đa chiều 2021 vừa mới được công bố mới đây, với chuẩn nghèo đa chiều mới (được phê duyệt năm 2021) ...

Tết vắng mẹ và câu chuyện giảm nghèo đa chiều Tết vắng mẹ và câu chuyện giảm nghèo đa chiều

Hồi đầu tháng 10 năm ngoái, trước làn sóng mất việc, trong cuộc trao đổi với một nhóm công nhân tại một nhà máy ở ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

Phối hợp CĐYT Lao động & Công đoàn media

Phối hợp CĐYT

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Kinh tế - Xã hội -

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Kinh tế - Xã hội -

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.