Thứ tư 15/05/2024 13:56

Tăng cường giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số

Nhịp cầu lao động - Gia Hưng

Tỉnh Thái Nguyên tăng cường chuẩn hóa kỹ năng lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho người dân tộc thiểu số.
Tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động Yên Bái: Tuyển dụng hàng ngàn lao động phổ thông

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&LĐ) tỉnh Thái Nguyên được giao thực hiện Tiểu dự án 3 về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi).

Theo ông Phạm Hoàng Hải - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia, tỉnh đã phân bổ để các đơn vị, địa phương thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tăng cường giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số
Người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm tại Ngày hội việc làm huyện Phú Lương năm 2023. Ảnh: ĐVCC.

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ việc làm bền vững cho người lao động, đặc biệt là người dân tộc thiểu số; hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ người lao động tìm việc làm trong năm 2023.

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chính trị - xã hội, các huyện, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực phía Bắc tổ chức Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động năm 2023 (từ ngày 10/4/2023 đến hết ngày 17/4/2023).

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên tổ chức 04 ngày hội việc làm cấp huyện (Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ), 27 phiên giao dịch việc làm lưu động cấp xã cho trên 4.000 người lao động, người dân tại các địa phương có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Cùng với đó, xây dựng và phát hành 2.000 cuốn sổ tay thông tin về việc làm, thị trường lao động cấp phát cho người dân các huyện Võ Nhai, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Định Hóa.

Tham gia ngày hội việc làm tại xã Cổ Lũng (huyện Phú Lương), anh Hoàng Văn Liên chia sẻ, gia đình anh thuộc hộ nghèo, quanh năm làm ruộng, cuộc sống nhiều khó khăn. Thông qua các kênh thông tin và được cán bộ xã phổ biến về ngày hội việc làm, anh Liên có cơ hội tìm hiểu việc làm tại một số công ty trên địa bàn, với mức lương 4-5 triệu tháng, công việc phù hợp với trình độ và khả năng. “Tôi hy vọng công việc ổn định, gia đình sẽ có thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống”, anh Liên cho biết.

Đánh giá về các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp cho bà con dân tộc thiểu số, ông Phạm Quang Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hoá cho biết, các ngày hội việc làm đã giúp người lao động dân tộc thiểu số tiếp cận các chính sách việc làm một cách dễ dàng, tạo nhiều cơ hội cho bà con tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân, qua đó giúp nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Tăng cường giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh nắm bắt tình hình tuyển dụng lao động tại một số doanh nghiệp tại Thái Nguyên. Ảnh: ĐVCC.

Trên cơ sở kết quả đạt được, để tiếp tục hỗ trợ, kết nối việc làm giúp người nghèo vươn lên, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tập trung đổi mới và tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm theo hướng tiếp cận đến người dân và người lao động; kết nối và trợ giúp lao động nghèo tìm kiếm việc làm ổn định thông qua xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc tại các khu cụm công nghiệp.

Đồng thời, phát triển thị trường lao động và đẩy mạnh hoạt động dịch vụ việc làm; thực hiện đồng bộ các chính sách và giải pháp để giải quyết việc làm theo hướng bền vững, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp sang khu vực phi nông nghiệp; quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên, lao động yếu thế và lao động nữ, nhất là lao động thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo.

Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội kết nối vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với vùng khó khăn; xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn có tỷ lệ nghèo đa chiều cao, người lao động dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng khó khăn.

Video: Ngày hội việc làm cho người dân tộc thiểu số huyện Đại Từ (Thái Nguyên). (Nguồn: TH Thái Nguyên).

TP. Hà Nội giải quyết việc làm cho 171.228 lao động TP. Hà Nội giải quyết việc làm cho 171.228 lao động

“Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, 9 tháng qua, TP. Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 171.228 lao động, đạt 105,7% ...

Tăng cường kết nối việc làm cho lao động địa phương Tăng cường kết nối việc làm cho lao động địa phương

Sàn giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Đan Phượng nằm ngay trên mặt đường lớn, vô cùng thuận lợi cho NLĐ và DN địa ...

Tiếp tục quy hoạch, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của công đoàn Tiếp tục quy hoạch, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của công đoàn

Sau khi thực hiện Phương án 473/PA-TLĐ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của tổ chức Công đoàn đã giảm 32%, đến năm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tạo hàng ngàn cơ hội việc làm chất lượng cho lao động trẻ tại huyện Đông Anh - Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tạo hàng ngàn cơ hội việc làm chất lượng cho lao động trẻ tại huyện Đông Anh - Hà Nội

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động huyện Đông Anh được tổ chức tại Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 (ngày 12/5) đã tạo 1.284 chỉ tiêu việc làm cho nhóm 18 - 25 tuổi và nhóm 26 - 35 tuổi với 1.025 chỉ tiêu.

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Cơ hội việc làm rộng mở tại quận trung tâm Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Cơ hội việc làm rộng mở tại quận trung tâm Hà Nội

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm vừa được tổ chức ngày 11/5/2024.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhịp cầu lao động -

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, năm 2024, THACO AGRI (Tập đoàn thành viên của THACO) tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Thị trường lao động -

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

Thị trường lao động -

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

2.410 chỉ tiêu việc làm, tuyển dụng với tiền lương hấp dẫn tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 (ngày 4/5) là cơ hội tốt cho nhiều người lao động.

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải (được thành lập vào tháng 03/2008) là đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô và xe có động cơ khác. Công ty đang mở thêm đại lý ở huyện Thường Tín (Hà Nội) nên có nhu cầu tuyển dụng gần 60 nhân viên các vị trí với mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.