Thứ hai 13/05/2024 19:15

Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thông tin an toàn SKNN của NLĐ ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động - TS. Mai Thị Thu Thảo - KS. Trần Thủy Tiên

Hiện nay, việc quản lý dữ liệu (QLDL) an toàn sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN) của NLĐ trong lĩnh vực xây dựng được lưu trữ ở 2 dạng chính là file mềm và bản giấy, nên thường bị thất lạc. Do đó, yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ cho việc quản lý thông tin, truy xuất dữ liệu báo cáo tổng hợp được đặt ra bức thiết. Đây là bước quan trọng cho quá trình xây dựng phần mềm quản lý trong tương lai.
Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của người lao động ngành xây dựng
Công nhân làm việc trên công trường xây dựng. Ảnh: yenbai.gov.vn

Thực trạng QLDL ATSKNN ở lĩnh vực xây dựng

Công nhân xây dựng thường làm việc di chuyển qua lại giữa các dự án, do đó mất nhiều thời gian tìm hồ sơ, di chuyển hồ sơ hoặc tạo lập hồ sơ mới, dẫn đến mất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Việc quản lý thông tin một chiều cũng gây bất lợi cho việc QLDL tổng thể của cả công ty; công tác theo dõi ATSKNN của NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Công tác lưu trữ hồ sơ bằng file excel có một số bất lợi thường gặp như dữ liệu phân tán; không đảm bảo bảo mật; không thể để lại “thừa kế” cho người sau; khả năng tích hợp kém; dễ gây ra các lỗi sai bởi thao tác của con người; không thể mở rộng khi công ty tăng quy mô...

Mục đích và các giai đoạn XDCSDL quản lý ATSKNN

Mục đích: Giảm thời gian nhập, tìm kiếm thông tin. Lưu trữ được dữ liệu với số lượng lớn; mang tính kế thừa; giảm chi phí cho doanh nghiệp. Việc xây dựng CSDL là một trong những xu hướng sẽ được áp dụng trong tương lai. Xây dựng CSDL là một cách thức giải quyết vấn đề và áp ứng mục tiêu của doanh nghiệp. Việc xây dựng CSDL giúp cho các doanh nghiệp xây dựng, chuyển đổi việc lưu trữ thông tin cá nhân thủ công trở thành số hóa giúp giảm bớt thời gian cũng như duy trì dữ liệu kế thừa qua từng năm.

Xây dựng CSDL quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ ngành xây dựng
Việc xây dựng CSDL giúp giảm bớt thời gian và duy trì dữ liệu kế thừa qua từng năm. Ảnh: nld.com.vn

Quá trình xây dựng CSDL thực hiện qua 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Thu thập các thông tin liên quan của cá nhân, bảo hiểm tai nạn, khám sức khỏe, BNN, huấn luyện, hợp đồng, tai nạn… từ các yêu cầu của luật định, các biểu mẫu báo cáo liên quan đến sở, ban ngành, từ các biểu mẫu quản lý tại doanh nghiệp để lựa chọn các thông tin cơ bản phù hợp cho quá trình xây dựng

Giai đoạn 2: Xây dựng CSDL

Bước 1: Chuyển dữ liệu thô thành dạng bảng. Từ những thông tin có ở các biểu mẫu được thu thập ở giai đoạn một chuyển đổi thành dạng bảng để cái nhìn tổng quát về dữ liệu cần xây dựng.

Bước 2: Lọc dữ liệu và sắp sếp dữ liệu. Loại bỏ dữ liệu dư thừa không sử dụng trong quản lý dữ liệu

Bước 3: Xây dựng mô hình đầu vào - đầu ra các dữ liệu, khóa chính tìm kiếm, phân định chức năng quản trị và chức năng quản lý dữ liệu giúp định hướng quá trình thực hiện, thể hiện mô hình tổng thể tất cả các trường hợp được đưa vào xây dựng và mong đợi đầu ra mong muốn.

Tiếp theo, phải xác định khóa chính tìm kiếm là chứng minh nhân dân của NLĐ vì số chứng minh nhân dân không bị trùng với nhau, sử dụng họ tên để tìm kiếm dẫn đến tình trạng là có nhiều NLĐ có họ tên trùng làm cho quá trình tìm kiếm trích dữ liệu khó khăn.

Thông tin của NLĐ sẽ được đính kèm hình chụp chân dung của họ để giúp nhà quản lý nhận diện chính xác hơn. Ngoài ra, các thông tin liên quan còn lại sẽ được đính kèm hồ sơ minh chứng theo từng mục. Các hồ sơ được quét thành file mềm và đính kèm theo từng mục.

Xây dựng CSDL quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ ngành xây dựng
Thông tin NLĐ sẽ được đính kèm hình chụp chân dung của họ để giúp nhà quản lý nhận diện chính xác hơn. Ảnh: ST

Về phân định các chức năng: Sẽ phân thành 3 nhóm chính: Nhóm khai thác (chỉ có chức năng truy cập được xem và tải thông); nhóm cập nhật thông tin NLĐ (được phép tạo mới, cập nhật thông tin, chỉnh sửa thông tin của NLĐ thuộc quyền quản lý); nhóm quản trị hệ thống (chịu trách nhiệm phân quyền và cung cấp mật khẩu đăng nhập vào phần mềm).

Về chức năng quản lý dữ liệu: Nhập mới thông tin của NLĐ dữ liệu đầu vào nêu trên; cập nhật thông tin; tra cứu thông tin; báo cáo, thống kê, truy xuất dữ liệu phục vụ cho hoạt động báo cáo với nhà quản lý.

Giai đoạn 3: Xây dựng các biểu mẫu thể hiện thông tin của các dữ liệu đầu ra và mô hình thực thể - các mối quan hệ

Xây dựng các biểu mẫu thể hiện thông tin của các dữ liệu đầu ra dựa vào mô hình đầu vào và đầu ra của dữ liệu (Hình 1).

Xây dựng các biểu mẫu nhằm mục đích xác định những thông tin nào cần được phân tích và thống kê ở đầu ra của quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu.

Xây dựng CSDL quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ ngành xây dựng
Hình 1. Mô hình đầu vào - đầu ra

Mô hình thực thể - các mối quan hệ nhằm mục đích xác định các mối liên hệ giữa các bảng với nhau, xác định các khóa chính của các bảng giúp tạo ra các liên kết giữa các bảng giúp cho việc truy vấn dữ liệu sau này.

Mô hình về mối liên hệ giữa bảng thông tin cá nhân và các bảng về hợp đồng lao động, huấn luyện lao động, bảo hiểm tai nạn, vi phạm, TNLĐ, BNN và khám sức khỏe.

Xây dựng CSDL quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ ngành xây dựng

Hình 2. Mô hình thực thể

Giai đoạn 4: Tinh chỉnh thiết kế và chuẩn hóa dữ liệu

Tinh chỉnh thiết kế là quá trình đưa sản phẩm áp dụng vào thực tế nhằm tìm ra những khuyết điểm, sự trùng lặp phải mất nhiều thời gian để thao tác trên các biểu mẫu. Từ đó đưa ra các giải pháp tinh chỉnh, hạn chế sự trùng lặp khi đưa vào sử dụng.

Chuẩn hóa dữ liệu là giai đoạn bắt đầu cho quá trình thiết kế phần mềm. Người thiết kế sẽ phân tích cấu trúc phức tạp ở hình 2, hình 3 và biểu mẫu ở giai đoạn 3 thành những bảng có cấu trúc đơn giản nhất mà không làm không làm mất thông tin dữ liệu.

Xây dựng CSDL quản lý thông tin an toàn sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ ngành xây dựng

Hình 3. Mô hình liên kết giữa các thực thể

Tài liệu tham khảo:

1. Beynon-Davies P. (2004) Database Development Process. In: Database Systems. Palgrave, London

2. Cao Thị Nhạn & Nguyễn Thi Thanh Bình (2010), Giáo trình cơ sở dữ liệu, từ https://www.academia.edu/18629109/Giao_Trinh_CSDL.

3. Elmasri & Navathe (2010), Fundamentals of Database Systems - 6 edition , Pearson, USA (ISBN-10: 0136086209 , ISBN-13: 978-0136086208).

4. Thiết kế CSDL và các bước thực hiện (2020), từ < https://iviettech.vn/blog/10578-thiet-ke-co-so-du-lieu-cac-buoc-thuc-hien.html>

Chú thích:

1 TS. Mai Thị Thu Thảo, khoa Môi trường và BHLĐ, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

2 KS. Trần Thủy Tiên, Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Nam Việt.

Nhờ em gái chăm con, lên đường hỗ trợ TP.HCM chống dịch Nhờ em gái chăm con, lên đường hỗ trợ TP.HCM chống dịch

Chưa một lần rời xa con quá một ngày, thế nhưng khi nhận được lệnh lên đường chi viện cho TP.HCM, nữ điều dưỡng đã ...

Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Hơn 4 tỷ đồng là số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội trả cho các công nhân vệ sinh môi trường ...

Nữ công nhân F1 có 6 người nhà F0: “Đến bây giờ, nhà tôi vẫn nhìn nhau từ xa” Nữ công nhân F1 có 6 người nhà F0: “Đến bây giờ, nhà tôi vẫn nhìn nhau từ xa”

Ngay sau khi ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam bùng phát, chị Nguyễn Thị Nguyệt (khi đó là công nhân thuộc diện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.