e magazine
14/07/2021 10:00
Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

14/07/2021 10:00

Hơn 4 tỷ đồng là số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội trả cho các công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua, chấm dứt nợ nần tiền lương kéo dài suốt 1 năm.
Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Công nhân vệ sinh môi trường:

Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương!

Hơn 4 tỷ đồng là số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội trả cho các công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua, chấm dứt tình trạng nợ lương kéo dài suốt 1 năm.

Tiền nợ lương Dùng để trả nợ lãi

Chị Nghiêm Thị Thuận, từng là công nhân vệ sinh môi trường Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội chia sẻ rằng đã có một khoảng thời gian dài cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

Cả nhà năm miệng ăn, gồm hai vợ chồng và ba đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn trông chờ cả vào những đồng lương công nhân vệ sinh ít ỏi của anh chị. Thế nhưng, cả hai đều bị nợ lương nhiều tháng của năm 2020, cuộc sống vốn khó khăn lại càng chở nên chật vật.

Đầu tháng 7 vừa qua, sau phản ánh từ báo chí và sự vào cuộc của cơ quan chức năng, vợ chồng chị Thuận đã được công ty trả nợ lương. Riêng chị được trên 33 triệu đồng, tương đương 6 tháng.


Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Chị Nghiêm Thị Thuận vui mừng trong ngày công ty thanh toán tiền nợ lương

“Chúng tôi dành một phần để trang trải nợ nần trước đây. Số còn lại để lo cho cuộc sống gia đình và các cháu ăn học”, chị Thuận vui vẻ nói sau khi nhận lương.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thịnh nhẩm tính tiền gốc và lãi sẽ phải trả “cho người ta” sau khi cả hai vợ chồng nhận hơn 50 triệu đồng từ đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội.

Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Chị Lê Thị Thịnh chia sẻ với PV Cuộc sống an toàn về việc bị nợ lương, ngày 8/5/2021

Chị cho biết đã làm việc tại công ty từ năm 2017 cho đến khi bị chấm dứt hợp đồng lao động vào cuối năm 2020. Công việc ban ngày là đi quét đường ở khu vực cầu Ngà, ban đêm cùng chồng đi thu rác ở thôn Lò, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm). Bị công ty nợ lương, vợ chồng chị phải xoay xở vay mượn khắp nơi. Khi không thể vay được người thân quen nữa, chị chấp nhận vay lãi để duy trì cuộc sống gia đình.

Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Một nữ công nhân nhận lương hôm 6/7/2021

Cũng giống như nhiều công nhân khác vừa được Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội trả nợ lương, chị Thịnh dành một phần lớn số tiền để trả nợ, nhất là những khoản nợ lãi.

Rất nhiều công nhân chia sẻ rằng đã có những thời điểm họ không còn hy vọng đòi được tiền từ công ty. “Mọi người nhận được tiền, ai cũng mừng rơi nước mắt. Nhiều nhà hảo tâm sau khi biết hoàn cảnh anh chị em công nhân khó khăn đã hỗ trợ mỗi công nhân từ vài triệu đến vài chục triệu. Niềm vui được nhân đôi, nhiều người mất ngủ vì vui mừng”, chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ Môi trường phường Cầu Diễn và Tây Mỗ cho hay.

Xin lỗi người lao động!

Theo báo cáo của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, thời gian vừa qua, đơn vị này vừa chi trả hơn 4 tỷ đồng nợ lương công nhân vệ sinh môi trường ở các địa bàn thành phố. Trong đó, chi trả 3,46 tỷ đồng tiền nợ lương cho công nhân địa bàn quận Nam Từ Liêm; số còn lại được trả cho công nhân quận Hà Đông, huyện Mê Linh, Mỹ Đức.

Trả lời báo chí, bà Hoàng Thị Kim Dung, người phụ trách trả nợ lương của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nói rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để trả lương dứt điểm cho người lao động. Đến thời điểm này, công ty chi trả 4,3 tỷ đồng, hoàn thành trách nhiệm với người lao động trước thời điểm thành phố giao.

Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lươngCông ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội làm thanh toán lương cho công nhân

"Qua đây, chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới người lao động đã gặp khó khăn trong giai đoạn vừa qua và cũng cảm ơn hàng trăm công nhân cũng đã đồng hành cùng doanh nghiệp", bà Dung nói.

Trước đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 408/TB-VP ngày 8/7 thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP về vụ việc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nợ lương người lao động.

Công nhân vệ sinh môi trường: Nụ cười trở lại khi công ty trả hết nợ lương

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) khẩn trương chi trả đầy đủ lương và đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động trước ngày 15/7.

Văn bản nêu rõ: “Trường hợp đơn vị không chấp hành, Thanh tra TP chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để xử lý theo quy định”.

Ngoài ra, theo báo cáo của Thanh tra TP, đến nay, các quận, huyện đã thanh toán đầy đủ kinh phí đặt hàng theo hợp đồng cho Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đối với những khối lượng hoàn thành theo kết quả đấu thầu và đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định, đủ để công ty trả lương cho người lao động.

Mặt khác, khi ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phải trả lương hằng tháng và đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định, kể cả trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cũng phải thực hiện.

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: NGỌC CHÂM, Ý YÊN

Video: HẢI HỒ

Xem phiên bản di động