Thứ ba 30/04/2024 02:07

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động - MINH KHÔI

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.
"Nghẹt thở" tìm kiếm thợ mỏ bị vùi lấp tại Công ty Than Vàng Danh

Báo cáo ban đầu cho biết, vụ việc xảy ra lúc 0 giờ 20 phút ngày 3/4/2024 tại gương lò XV5-140 số 2, Phân xưởng Đào lò 2. Nơi xảy ra sự cố có diện tích 23m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240m so với thiết kế 380m.

Nhận được thông tin về vụ việc, công tác cứu hộ lập tức được triển khai, đến hơn 3 giờ sáng thì kết thúc.

4 công nhân tử vong sau tai nạn dưới lò than

Lãnh đạo TKV chỉ đạo khắc phục sự cố tai nạn lao động. Ảnh: TKV

Cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân tai nạn lao động do cháy khí mê-tan. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 công nhân tử vong. Cơ quan chức năng và Công ty Than Thống Nhất đưa công nhân bị nạn về gia đình, lo hậu sự.

Ngoài ra, 7 công nhân bị thương đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng chấn thương phần mềm; có trường hợp bị ngộ độc khí mê-tan, dập phổi nhẹ song sức khỏe đã ổn định.

"Mê-tan là loại khí không màu, không mùi, không vị nên bằng cảm giác con người không thể nhận biết được mà phải nhờ thiết bị máy đo mới xác định được giới hạn nổ (5 - 15%), hàm lượng nổ mạnh nhất (9,5%). Nhiệt độ sau khi nổ khí mê-tan trong đường lò có thể lên tới 1.850 độ C, nhiệt độ nổ trong môi trường kín có thể lên tới 2.650 độ C".

Trích tài liệu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, PGS.TS Nguyễn An Lương - nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: "Khí mê-tan thường phát sinh trong các mỏ hầm lò. Thông thường, về nguyên tắc, khi khai thác trong các hầm lò, tại các gương lò hoặc các lò chợ, nơi công nhân đang làm việc, thường phải đo đạc phát hiện khí mê-tan phát sinh và có biện pháp chống việc tích tụ khí mê-tan; bởi vì, nếu khí này tích tụ đến nồng độ cao, gặp tia lửa sẽ xảy ra cháy nổ".

Theo PGS.TS Nguyễn An Lương, ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, người ta đều bố trí thường xuyên các đầu đo tại các vị trí trong hầm lò. Trường hợp có khí mê-tan phát sinh, tích tụ thì có ngay biện pháp để xử lý. Hệ thống thông gió trong các mỏ hầm lò vừa cung cấp không khí sạch cho công nhân, vừa có tác dụng pha loãng, chống tích tụ loại khí này.

"Ngay cả ở những đường lò cụt, vẫn phải có không khí thổi vào để nếu có khí mê-tan phát sinh thì sẽ pha loãng, giảm nồng độ, phòng chống cháy nổ", vị chuyên gia nói.

PGS.TS Nguyễn An Lương cho rằng: "Sự cố tai nạn cháy nổ khí mê-tan ở Công ty Than Thống Nhất là một tai nạn lao động rất thương tâm. Chúng ta chờ để có kết luận của đoàn điều tra tai nạn lao động và qua đó rút ra bài học kinh nghiệm trong phòng, chống cháy nổ khí mê-tan - một loại tai nạn rất dễ xảy ra trong khai thác than ở các hầm lò".

GS.TS Lê Vân Trình – Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam cho biết: "Khi nồng độ của khí mê-tan cao, chỉ cần một tia lửa hoặc một sự va chạm phát sinh tia lửa có thể gây cháy nổ".

Để đảm bảo an toàn trong các hầm lò than, GS.TS Lê Vân Trình cho biết, cần thường xuyên đo đạc, đánh giá nồng độ khí mê-tan; đồng thời thường xuyên kiểm định thiết bị đo để đảm bảo độ chính xác. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra quy trình làm việc của người lao động.

4 công nhân tử vong sau tai nạn dưới lò than

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (bìa phải) thăm công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Hà Anh

Liên quan đến vụ việc trên, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn TKV và Công đoàn TKV đều hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình có công nhân tử vong số tiền 20 triệu đồng/người; thành phố Cẩm Phả hỗ trợ 5 triệu đồng/người.

Công đoàn TKV hỗ trợ ban đầu cho mỗi công nhân bị thương 5 triệu đồng; thành phố Cẩm Phả hỗ trợ 4 công nhân bị thương nặng 5 triệu đồng/người, 3 người còn lại được hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Cũng trong ngày 3/4, đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ mỗi công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh số tiền 5 triệu đồng. Ngoài ra, ủy quyền cho Công đoàn TKV trao hỗ trợ cho gia đình mỗi công nhân tử vong 10 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh cũng hỗ trợ mỗi trường hợp bị nạn 1 triệu đồng.

Ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Thống Nhất.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn TKV phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, chủ động có giải pháp khắc phục theo chức năng nhiệm vụ được giao hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định để khắc phục hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác quản lý nhà nước và tăng cường kiểm tra giám sát nắm tình kình xử lý kịp thời; Chủ tịch, Tổng Giám đốc TKV khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định; chủ động rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, kịp thời khắc phục các hạn chế để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

4 công nhân tử vong gồm:

- Trần Văn Bảo (SN 1989, trú tại Lục Hồn, Bình Liêu, Quảng Ninh)

- Ngô Thành Luân (SN 1987, trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ)

- Tạ Văn Nhâm (SN 1990, trú tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên)

- Lê Văn Huyên (SN 1991, trú tại tỉnh Cao Bằng)

7 công nhân bị thương gồm:

- Đàn Văn Đội (SN 1993, trú tại tỉnh Cao Bằng)

- Nguyễn Mạnh Mong (SN 1989, trú tại tỉnh Tuyên Quang)

- Phạm Duy Chuyên (SN 1986, trú tại tỉnh Thái Bình)

- Nguyễn Văn Thanh (SN 1979, trú tại tỉnh Hải Dương)

- Vi Văn Hiếu (SN 1988, trú tại tỉnh Nghệ An)

- Hoa Văn Sang (SN 2002, trú tại tỉnh Lào Cai)

- Nguyễn Quốc Khánh (SN 1986, trú tại tỉnh Thái Nguyên)

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn về bảo vệ môi trường và ATVSLĐ Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn về bảo vệ môi trường và ATVSLĐ

Ngày 4/8, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường và an toàn, vệ ...

Vụ sập mỏ titan Nam Suối Nhum: Doanh nghiệp có nhiều sai phạm về an toàn lao động Vụ sập mỏ titan Nam Suối Nhum: Doanh nghiệp có nhiều sai phạm về an toàn lao động

Chiều 28/10, UBND huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) cho biết đã có kết quả điều tra ban đầu và phát hiện nhiều sai ...

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.