Thứ năm 09/05/2024 04:46

Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn

An toàn, vệ sinh lao động - TS. Mai Thị Thu Thảo - KS. Hồ Thị Thu Liên - Khoa Môi trường và Bảo hộ lao động, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Tại Việt Nam, vấn đề an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ngành Xây dựng đang gặp những thách thức lớn bởi số tai nạn lao động (TNLĐ) cao so với các ngành nghề khác.
Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn
Một kết quả nghiên cứu 178 vụ tai nạn thương tích chết người và 99 vụ tai nạn thương tích nặng cho thấy, có đến 84-94% các vụ tai nạn do lỗi người lao động. Ảnh minh họa.

Một kết quả nghiên cứu 178 vụ tai nạn thương tích chết người và 99 vụ tai nạn thương tích nặng cho thấy, có đến 84-94% các vụ tai nạn do lỗi người lao động (NLĐ). Để giải quyết vấn đề này, việc tiếp tục nghiên cứu phân tích một cách trực quan và cụ thể những vấn đề liên quan đến yếu tố con người trong việc góp phần gây nên TNLĐ là vô cùng quan trọng.

Bài viết dưới đây phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ ngành Xây dựng tại Việt Nam bằng việc ứng dụng Baysian Belief Networks, góp phần định hướng cho việc xây dựng các biện pháp phòng ngừa TNLĐ tại công trường xây dựng.

Lý thuyết về hành vi an toàn và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn

Theo Vijayakumar, 2007, hành vi được định nghĩa bao gồm tất cả những hành động mà một người thực hiện qua đó có thể quan sát và đo lường được. Hành vi an toàn được xác định bởi các kiến thức và kĩ năng cần thiết cho hành vi cụ thể và động cơ của cá nhân để thực hiện hành vi đó. Hành vi an toàn được thể hiện chính thông qua sự tham gia an toàn và sự tuân thủ an toàn.

Sự tham gia về an toàn liên quan đến việc giúp đỡ đồng nghiệp, thúc đẩy các chương trình an toàn, thể hiện những sáng kiến và nỗ lực trong việc cải thiện vấn đề an toàn tại nơi làm việc trong khi tuân thủ an toàn liên quan đến việc tuân thủ theo các quy trình làm việc an toàn và thực hiện công việc một cách an toàn (theo Neal và cộng sự 2000).

Theo Trần Hoàng Tuấn, Tạp chí Khoa học 2009:12 162-170, các nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hành vi an toàn của NLĐ bao gồm đặc điểm thân nhân của NLĐ (độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, sự gắn bó với tổ chức theo thời gian, thời gian làm việc trong ngành, các công việc hằng ngày, thói quen hút thuốc, uống bia rượu, dã được huấn luyện hay không) và các yếu tố khách quan từ môi trường (bao gồm 8 yếu tố khác, đại diện cho những đặc điểm của người quản lý mà chúng tác động đến việc thực hiện an toàn lao động của công nhân xây dựng).

Theo Sulastre Mat Zin and Faridah Ismail, 2011, các yếu tố khách quan ảnh hưởng tích cực khuyến khích đến sự tuân thủ an toàn của NLĐ bao gồm 10 yếu tố: Cam kết của quản lý, cam kết của tổ chức, đối thoại về an toàn, sự lãnh đạo và định hướng về an toàn, sự hiệu quả trong công tác huấn luyện, động lực khích lệ trong an toàn, hệ thống quản lý về an toàn, tiêu chuẩn và hướng dẫn về an toàn, người làm công tác ATVSLĐ, phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn

Vấn đề an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng đang gặp những thách thức lớn bởi số vụ tai nạn lao động cao so với các ngành nghề khác. Trong ảnh: Cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn lao động sập giàn giáo khi đang thi công xây dựng ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Khái quát về Bayesian Belief Networks (BBNs)

Bayesian Belief Networks (BBNs) còn gọi là Bayesian Networks (BNs) hay Belief Networks (BNs) được phát triển đầu tiên vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước tại Đại học Stanford (Vương quốc Anh). BBNs là mô hình đồ thị (graphical model) thể hiện mối quan hệ nhân - quả (cause - effect) giữa các biến.

BBNs chủ yếu dựa trên lý thuyết xác suất có điều kiện, hay còn gọi là lý thuyết Bayes (Bayesian theory, hay Bayes’ theory). Chúng được biểu diễn bằng đồ thị như các nút đại diện cho các biến và các mũi tên biểu thị mối quan hệ nhân quả giữa các biến. Xác suất có điều kiện của trạng thái các biến được phát triển trước sự kết hợp của các trạng thái nút ảnh hưởng đến chúng (Brian S. G. E. Sahely; David M. Bagley - 2001).

Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn
Mô hình đơn giản BBNs(Nguồn: Brian S. G. E. Sahely; David M. Bagley, 2001).

Có thể thấy, Bayesian Belief Networks mang đến ưu thế trong việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ nhờ tính logic, mô hình trực quan và số liệu mô tả cụ thể. Theo đó có thể dễ dàng quan sát được sự thay đổi của hành vi an toàn như thế nào khi các yếu tố tác động lên chúng thay đổi bằng số liệu và mô hình cụ thể.

Kết quả lựa chọn các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ ngành Xây dựng tại Việt Nam

Trong nỗ lực nghiên cứu nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là giảm thiểu TNLĐ và cung cấp cho NLĐ một môi trường làm việc an toàn, có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn.

Như đã đề cập ở trên, các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ tổng hợp lại có thể có đến 19 yếu tố. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ ngành Xây dựng tại Việt Nam được lựa chọn để thực hiện trong nghiên cứu này bao gồm 14 yếu tố (yếu tố nhân thân NLĐ và khách quan từ môi trường), gồm: 1. Độ tuổi; 2. Giới tính; 3. Tình trạng hôn nhân; 4. Sự gắn bó với tổ chức theo thời gian; 5. Các công việc hằng ngày; 6. Thói quen hút thuốc, uống bia rượu; 7. Cam kết của tổ chức; 8. Đối thoại về an toàn; 9. Sự lãnh đạo và định hướng về an toàn; 10. Sự hiệu quả trong công tác huấn luyện an toàn; 11. Hệ thống quản lý về an toàn; 12. Động lực khích lệ trong an toàn; 13. Người làm công tác ATVSLĐ; 14. Phương tiện bảo vệ cá nhân.

Việc một số yếu tố được tích hợp lại với nhau và chỉ đại diện bởi 14 yếu tố là phù hợp tại nghiên cứu này và dựa trên cơ sở tham khảo các nghiên cứu trước đó, sự phân tích đặc trưng cụ thể tại doanh nghiệp thi công xây dựng đã được chọn làm cơ sở thực hiện nghiên cứu, dựa trên số mẫu được phân tích và điều kiện nghiên cứu thực tế.

Kết quả mô tả bằng Bayesian Belief Networks nhằm xây dựng cở sở dữ liệu

Dưới đây là kết quả của việc phân tích 14 yếu tố tác động đến hành vi an toàn của một cơ sở thi công xây dựng.

Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn
Kết quả mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của người lao động bằng Bayesian Belief Networks.

Bàn luận

Kết quả mô tả không chỉ thể hiện được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn mà mối quan hệ ảnh hưởng giữa các yếu tố với nhau cũng được mô tả một cách rõ ràng. Với mỗi sự thay đổi của một yếu tố sẽ kéo theo sự thay đổi của các nhân tố mà chúng chi phối. Tuy nhiên, có những yếu tố cho dù chúng ta biết rõ sự ảnh hưởng của chúng đến hành vi an toàn cũng rất khó có thể can thiệp được. Ví dụ như tình trạng hôn nhân, giới tính,... những vấn đề thuộc về nhân thân cá nhân riêng của mỗi người.

Nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ qua những yếu tố đó, chúng càng tạo động lực cho những người làm công tác an toàn, chủ doanh nghiệp càng có trách nhiệm hơn trong việc nỗ lực thực hiện các biện pháp khác và giúp cho họ hiểu hơn về NLĐ cùng làm việc với mình, những thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối diện.

Về hướng nghiên cứu ứng dụng Bayesian Belief Networks (BBNs) phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn của NLĐ ngành Xây dựng tại Việt Nam, cần tiếp tục phân tích các số liệu liên quan đến kết quả thể hiện ở mô hình cụ thể hơn để mô tả vấn đề một cách chuyên sâu, khả thi và rõ ràng hơn.

Trong lĩnh vực ATVSLĐ cũng vậy, phân tích yếu tố gia tăng hành vi an toàn sẽ góp phần giảm thiểu TNLĐ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích dữ liệu lớn, mô tả và đánh giá nguyên nhân gây TNLĐ sẽ trở nên vô cùng hữu ích và hiệu quả trong việc xây dựng bức tranh toàn cảnh cũng như đề xuất những biện pháp cải thiện đúng hướng.

Ứng dụng Baysian Belief Networks phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi an toàn

Tập huấn ATVSLĐ cho công nhân tại Công trình Nhà máy Faswell, Khu công nghiệp Phú An Thạnh (Bến Lức, Long An).

Tài liệu tham khảo:

1. Brian S. G. E. Sahely; David M. Bagley, 2001, Diagnosing upsets in anaerobic wastewater treatment using Bayseian Belief Networks.” Journal of Environment Engineering 124 (4).

2. Bożena Hołaa, Tomasz Nowobilskia*, Iwona Szerb, Jacek Szer; April 2017; Identification of factors affecting the accident rate in the construction industry, 2nd International Joint Conference on Innovative Solutions in Construction Engineering and Management: 16th Lithuanian-German-Polish colloquium and 6th meeting of EURO working group Operational Research in Sustainable Development and Civil Engineering 24 May- 2nd International Workshop on flexibility in sustainable construction, ORSDCE 2017, 24-26, Poznan-Puszczykowo, Poland

3. Emad Abukhashabah, Ahmed Summan, Mansour Balkhyour; 2020; Occupational accidents and injuries in construction industry in Jeddah city, Environmental Sciences Dept. Faculty of Meteorology, Environment and Arid Land Agriculture - King Abdulaziz University, Jeddah, Saudi Arabia

4. Mahmood, R., Mohd Isa, M.F., Mustafa, M., Abdul Aziz, F.S., Salleh, 2010; Safety Behaviour:The Role of Safety Commitment.

5. McCabe, B., AbouRizk, S. M., and Goebel; 1998; Belief networks for construction performance diagnostics, J. Comp. in Civ. Engrg., ASCE, 12(2), 93–100

6. Neal, A., Griffin, M. A., & Hart; 2000; The impact of organizational climate on safety climate and individual behavior. Safety science, 34(1-3), 99-109

7. Salminen, S. and Tallberg; 1996; Human Errors in Fatal and Serious Occupational Accidents in Finland. Ergonomics, 39, 980-988.

8. Sousa, V., Almeida, N.M., Dias, L.A.; 2014; Risk-based management of occupational safety and health in the construction industry–Part 1: Background knowledge. Safety Sci. 66, 75–86

9. Sulastre Mat Zin* and Faridah Ismail; , 15-17 June 2011; Faculty of Architecture, Planning & Surveying, Universiti Teknologi MARA, 40450, Shah Alam, Selangor, D.E., Malaysia, Employers’ Behavioural Safety Compliance Factors toward Occupational, Safety and Health Improvement in the Construction Industry, AcE-Bs 2011 Bandung ASEAN Conference on Environment-Behaviour Studies, Savoy Homann Bidakara Bandung Hotel, Bandung, Indonesia.

10. Trần Hoàng Tuấn; 2009; Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện an toàn lao động của công nhân xây dựng, Tạp chí Khoa học 2009:12, 162-170, Trường Đại học Cần Thơ.

11. Vijayakumar; 2007; Achieve total Safety Culture through Behaviour Based Safety, Proceeding of the 10th Conference and Exhibition of National Institute of Occupational Safety and Health (NIOSH), Malaysia, 303-313.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động

Người làm công tác ATVSLĐ là không thể thiếu trong bộ máy vận hành của doanh nghiệp.

Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam

Làm việc trên cao là công việc phổ biến đặc trưng trong lĩnh vực thi công xây dựng, cùng với các lĩnh vực sửa chữa ...

Chuyển đổi số trong quản lý an toàn lao động, thích ứng với tình hình dịch bệnh Chuyển đổi số trong quản lý an toàn lao động, thích ứng với tình hình dịch bệnh

Theo ông Mai Quang Hùng - Trưởng ban An toàn (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc), việc chuyển đổi số trong quản lý công ...

Chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong tình hình mới Chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong tình hình mới

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB & XH) đề nghị các ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.