Chủ nhật 05/05/2024 02:07

Từ vụ Đồng Nai: Lời cảnh tỉnh hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động - TRẦN LƯU

Bộ Công an cho hay, tới đây, Bộ sẽ chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khỏe đã xảy ra không riêng gì ở Đồng Nai.

Không có chuyện “ăn không ngồi rồi” mà lại có tiền

Ngày 23/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp, đề nghị truy tố 8 bị can là công nhân có hành vi sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Từ vụ Đồng Nai: Lời cảnh tỉnh hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội
Các bị can trong vụ việc. Ảnh: CACC

8 bị can bị đề nghị truy tố nằm trong độ tuổi từ 21 đến 36, ngụ tại các tỉnh Đồng Nai, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Cà Mau.

Theo kết quả điều tra, để được nghỉ làm nhưng không mất tiền chuyên cần, không mất ngày nghỉ phép năm và được bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả tiền nghỉ bệnh, trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 đến tháng 02/2022, các đối tượng trên đã dùng số điện thoại và tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để liên hệ, mua “Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội” của đối tượng không rõ lai lịch trên mạng xã hội.

Sau đó, các đối tượng dùng các giấy chứng nhận trên nộp về phòng nhân sự của 2 công ty trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, nơi các đối tượng làm việc để xin nghỉ việc theo chế độ được hưởng BHXH.

Tuy nhiên, các đối tượng chưa nhận được tiền BHXH chi trả thì đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, cùng hành vi này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố 19 bị can (trong đó, thi hành lệnh bắt tạm giam 18 đối tượng, 1 người cho tại ngoại) để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong số các bị can bị khởi tố, có 5 bác sĩ là trưởng, phó và bác sĩ chuyên khoa tại các phòng khám trên địa bàn TP Biên Hòa gồm: Ngô Chí Luận (Trưởng Phòng khám Đa khoa Tân Long, phường Long Bình Tân); Đỗ Vũ Tân (Trưởng Phòng khám Đa khoa Long Bình Tân); Phạm Nguyễn Xuân Giang (Trưởng Phòng khám Đa khoa Hiền Phước); Võ Khánh Hòa (Phó Phòng khám Đa khoa Tam Đức) và Trần Văn Duẩn (bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Mỹ Đức). Ngoài ra, cơ quan Công an cũng đã khởi tố bị can đối với 14 người là dược sĩ, nhân viên y tế và đối tượng môi giới làm giả giấy tờ tại các phòng khám nói trên.

Từ vụ Đồng Nai: Lời cảnh tỉnh hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội
Lực lượng Công an Biên Hòa khám xét phòng khám liên quan đến vụ trục lợi BHXH ở Đồng Nai. Ảnh: CACC

Ngoài ra, lực lượng Công an đã đồng loạt khám xét các phòng khám, nhà ở của một số đối tượng tại các phường: Tân Hiệp, Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Bửu Hòa.

Quá trình khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ hàng trăm nghìn giấy chứng nhận bệnh nghỉ hưởng BHXH, giấy khám sức khỏe (đã ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám) và nhiều máy móc, tài liệu liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám.

Công an TP Biên Hòa đã triệu tập hơn 30 người liên quan đến việc làm các giấy tờ giả để xác minh, làm rõ. Bước đầu, Công an xác định ngoài việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân hằng ngày, các phòng khám còn mua bán, làm “khống” các loại giấy tờ như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy khám sức khỏe để bán cho người lao động, chủ yếu là công nhân trong các công ty.

Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ thể hiện chủ phòng khám ký tên, đóng dấu xác nhận bệnh lên "Giấy chứng nhận nghỉ việc, hưởng BHXH" cho người đi mua loại giấy này, trong khi người đi khám không có bệnh.

Bằng cách xác nhận khống này, người giả bệnh lấy giấy này về nộp cho doanh nghiệp để làm cơ sở được BHXH chi trả lương, giúp cho nhiều đối tượng trục lợi BHXH. Các phòng khám ngoài việc mua bán các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH còn lập hồ sơ để được quyết toán tiền bảo hiểm y tế.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Ngày 22/6 vừa qua, đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH do đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; tình hình phát triển người tham gia bảo hiểm; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động bảo hiểm.

Từ vụ Đồng Nai: Lời cảnh tỉnh hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tr.L

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, tính đến hết tháng 5/2023, toàn tỉnh có hơn 2,8 triệu người tham gia tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là hơn 753,4 tỉ đồng, chủ yếu nằm ở khối doanh nghiệp với số tiền chậm đóng 655,2 tỉ đồng.

Cũng tính đến tháng 5/2023, BHXH tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra 224 đơn vị. Qua đó, phát hiện 186 trường hợp chưa đóng, đóng thiếu thời gian, mức đóng với số tiền truy thu trên 860 triệu đồng. Phát hiện 950 trường hợp hưởng chế độ BHXH sai quy định với số tiền phải thu hồi trên 552 triệu đồng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Đồng Nai đề nghị thu hồi về quỹ BHYT số tiền trên 939 triệu đồng do cơ sở khám chữa bệnh BHYT chi sai quy định, ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 440 triệu đồng.

Từ vụ Đồng Nai: Lời cảnh tỉnh hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tr.L

Lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, tại Đồng Nai, số tiền truy đóng BHXH, BHYT, BHTN là trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, đã thu hồi về quỹ BHYT gần 1,5 tỷ đồng.

Đoàn giám sát cho rằng, việc Công an khám xét loạt phòng khám tại Biên Hòa trong thời gian qua, như một hồi chuông để cảnh tỉnh về tình trạng trục lợi BHXH. Địa bàn tỉnh Đồng Nai có 80 phòng khám tư nhân, 10 bệnh viên đa khoa là rất lớn so với các tỉnh khác. Tỉnh cần tiếp tục kiểm tra, rà soát và điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh đồng Nai trong thời gian qua.

Hiện nay, việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT ở một số đơn vị ở khu vực ngoài nhà nước chưa tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tình trạng các phòng khám tư nhân làm giả giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH, làm giả giấy khám sức khỏe cần có những giải pháp mạnh hơn để chấn chỉnh, tránh ảnh hưởng đến quỹ BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngọ Duy Hiểu đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chăm lo nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động, hạn chế tối đa tình trạng người lao động rút BHXH một lần. Một số địa bàn, một số đơn vị cần quan tâm tổ chức đi kiểm tra thực hiện chính sách BHXH. Đặc biệt là xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH gây khó khăn cho người lao động…

Liên quan đến việc cấp khống giấy khám sức khỏe, tại buổi họp báo Chính phủ hồi đầu tháng 6 vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an cho hay, tới đây Bộ sẽ chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khỏe đã xảy ra không riêng gì Đồng Nai. Thời gian qua, có trường hợp bệnh nhân nam lại có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống. Có người cụt cả 2 tay, nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe. Hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần.

Tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khỏe trước đây từng xảy ra tại huyện Trảng Bom. Đối tượng vi phạm đã được cơ quan chức năng xử lý. Không riêng gì Đồng Nai mà tại một số tỉnh, thành khác, lực lượng chức năng cũng đã phanh phui và tiến hành xử lý nhiều vụ vi phạm. Thế nhưng đến nay tình tạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chính thức phát động Tháng Công nhân năm 2023 LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chính thức phát động Tháng Công nhân năm 2023

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao ...

Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai

Đến nay, có 4 phòng khám bị tạm dừng vì làm khống giấy tờ hưởng bảo hiểm xã hội.

Bình Dương kiểm tra 22 cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu vi phạm Bình Dương kiểm tra 22 cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu vi phạm

BHXH tỉnh Bình Dương đã chuyển thông tin 720 trường hợp trên để BHXH tỉnh Đồng Nai thu hồi hơn 300 triệu đồng đã chi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Pháp luật lao động -

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Trường hợp đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và khi đi làm ở công ty mới có được đóng lại BHXH không là mối quan tâm của nhiều người lao động.

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Pháp luật lao động -

Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?

Có 4 trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ngay mà không phải chờ một năm sau khi chấm dứt đóng BHXH tự nguyện.

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Pháp luật lao động -

Những trường hợp không được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay

Vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng. Vì vậy, những nội dung liên quan đến vấn đề này đang được nhiều người hết sức quan tâm.

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Pháp luật lao động -

Thủ tục và chi tiết cách tính số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cần những thủ tục gì? Cách tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần ra sao?

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ tay pháp luật -

Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần trong công nhân, người lao động thời gian qua có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Pháp luật lao động -

Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?

Hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tập trung ngừng việc sáng 25/4/2024.

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương làm thêm giờ ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế TNCN hay không?

Nhiều người lao động quan tâm tiền lương làm thêm giờ vào ngày 30/4 - 1/5 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Pháp luật lao động -

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Sổ tay pháp luật -

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Sổ tay pháp luật -

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Sổ tay pháp luật -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Sổ tay pháp luật -

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Pháp luật lao động -

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Pháp luật lao động -

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).