Thứ sáu 19/04/2024 07:33

Trách nhiệm của doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ

Sổ tay pháp luật - HỒNG MINH

Vì nhiều lý do mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với người lao động (NLĐ) trước thời hạn. Trình tự thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ như nào là đúng luật và NSDLĐ cần phải có trách nhiệm gì với NLĐ?

Vụ việc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với gần 6000 lao động vào tháng 6 và tháng 7 tới vì lý do thiếu đơn hàng được rất nhiều NLĐ quan tâm. Trong đó, vấn đề mà nhiều người băn khoăn nhất là mức chi trả trợ cấp thôi việc cũng như các chế độ liên quan về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với các lao động bị cắt giảm ra sao.

Trách nhiệm của doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn với NLĐ
Công nhân tại khu C Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - đơn vị vừa thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với gần 4500 công nhân. Ảnh: Vnexpress.net

Căn cứ quy định tại Điều 13 Bộ luật Lao động năm 2019: HĐLĐ là văn bản thỏa thuận giữa NLĐ và NSDLĐ về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Bản chất của HĐLĐ là sự thỏa thuận giữa NLĐ và NSDLĐ. Do đó, pháp luật cũng tôn trọng ý chí của các bên trong việc chấm dứt HĐLĐ. Bởi vậy, Khoản 3 Điều 34 Bộ Luật Lao động năm 2019 đã ghi nhận trường hợp chấm dứt HĐLĐ theo sự thỏa thuận của các bên. Đây được xem là giải pháp ôn hòa nhất khi mà cả hai bên đều đồng ý với việc chấm dứt HĐLĐ. Nhờ đó mà doanh nghiệp vừa có thể chấm dứt hợp đồng theo mong muốn và NLĐ cũng vui vẻ chấp nhận nghỉ việc.

Nếu thỏa thuận đồng ý được chấp thuận thì hai bên tiến hành làm biên bản thanh lý hợp đồng, giải quyết đầy đủ các chế độ tiền lương, phúc lợi cho NLĐ, sau đó kết thúc, chấm dứt HĐLĐ.

Trách nhiệm của NSDLĐ

1. Chi trả trợ cấp thôi việc

Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019, trường hợp các bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hay đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật thì NSDLĐ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ đáp ứng điều kiện làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên.

Mức hưởng trợ cấp thôi việc được tính như sau: Mỗi năm làm việc = 1/2 tháng tiền lương.

Thời gian để được tính hưởng trợ cấp thôi việc = tổng thời gian làm việc thực tế – thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được NSDLĐ chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

2. Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ

Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019, khi chấm dứt HĐLĐ, NSDLĐ phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu NSDLĐ đã giữ của NLĐ.

3. Thanh toán tiền lương cũng như các khoản tiền khác (nếu có)

Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: Ngoài việc chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ, NSDLĐ cũng phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan cho NLĐ trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Trách nhiệm của doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn với NLĐ
Khi thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hay đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật thì NSDLĐ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ. Ảnh minh họa: IT

Quyền lợi được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013, điều kiện để NLĐ sau khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

– Nghỉ việc đúng pháp luật, tức là không đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật (ngoại trừ cả trường hợp NLĐ đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

– Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: Đảm bảo đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

– Nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ chính thức.

– Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, ngoại trừ các trường hợp:

+ NLĐ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Đang bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

+ Đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ NLĐ ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ NLĐ chết.

Do đó, nếu NLĐ chấm dứt hợp đồng đúng luật và đáp ứng các điều kiện kèm theo như trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra Thời hạn điều tra TNLĐ và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có TNLĐ xảy ra

Tai nạn lao động (TNLĐ) là rủi ro mà người lao động (NLĐ) có thể phải đối mặt trong quá trình làm việc của mình. ...

Quyền lợi của người lao động khi mắc bệnh nghề nghiệp Quyền lợi của người lao động khi mắc bệnh nghề nghiệp

Bệnh nghề nghiệp (BNN) là nỗi lo lắng của người lao động (NLĐ) trong những ngành đặc thù. Hiểu biết về quyền lợi của mình ...

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Chiều ngày 19/5, Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Trung ương lần thứ 27, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra thành công.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Sổ tay pháp luật -

Những trường hợp được nghỉ hưu thấp hơn 5 – 10 tuổi so với quy định

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn từ 5-10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định nếu có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và đáp ứng một số điều kiện sau đây.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đơn phương chấm dứt hợp đồng với cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương sẽ thay đổi thế nào sau khi thực hiện cải cách theo vị trí việc làm từ 1/7/2024?

Theo chính sách cải cách tiền lương, bắt đầu từ 1/7/2024, việc chuyển xếp tiền lương cũ sang lương mới phải phù hợp vị trí việc làm và không thấp hơn lương hiện hưởng.

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Pháp luật lao động -

3 dịp nghỉ lễ sắp tới người lao động không được nghỉ bù

Sắp tới người lao động sẽ có 2 dịp nghỉ lễ cùng trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, năm nay các kỳ nghỉ không rơi vào cuối tuần nên người lao động sẽ không được nghỉ bù, hoặc hoán đổi ngày nghỉ.

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

5 bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì sẽ xây dựng, ban hành 05 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Pháp luật lao động -

Ba loại tiền lương dự kiến tăng từ 1/7/2024

Lương công chức, viên chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng từ ngày 1/7/2024.

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Sổ tay pháp luật -

Lương giáo viên tăng ra sao từ 1/7/2024?

Mức lương giáo viên sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024.

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Đình công đúng luật, công nhân phải tuân thủ quy định như thế nào?

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì đình công là: “Sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể và tổ chức lãnh đạo”.

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Pháp luật lao động -

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, có 5 điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Pháp luật lao động -

Bị phạt nguội có nộp phạt online được không?

Nhiều tài xế thắc mắc trong những trường hợp khẩn cấp hoặc bất khả kháng, người bị phạt nguội có nộp phạt online được không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cụ thể các thông tin.

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Pháp luật lao động -

Những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết để tránh vi phạm

Để mang lại một mùa Tết an lành và trọn vẹn cho mọi người, hãy cùng nhau hiểu và tuân thủ những lưu ý khi sử dụng pháo hoa ngày Tết.

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Pháp luật lao động -

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Nguyên đán bị phạt thế nào?

Nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày Tết Nguyên đán có thể bị phạt tiền tối đa đến 75 triệu đồng.

Làm thêm giờ ngày Tết được tính lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Làm thêm giờ ngày Tết được tính lương thế nào?

Nhiều người lao động thắc mắc đi làm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ được trả lương ra sao, và nếu làm thêm giờ được tính thế nào?

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Công đoàn số -

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được tính thế nào? Người lao động có được ứng lương trước Tết hay không? Dưới đây là những quy định mà người lao động cần biết.

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Sổ tay pháp luật -

Công ty muốn chấm dứt hợp đồng, người lao động đừng vội ký. Vì sao?

Doanh nghiệp thường hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền để thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, số tiền người lao động nhận về có thể nhiều hơn thế.