Thứ sáu 26/04/2024 06:00

Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc: Đề xuất 6 giải pháp để thúc đẩy tiến trình

Nghiên cứu - ThS. VŨ TUẤN ANH - Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là “thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ XHCN, quyền làm chủ và vai trò tự quản của Nhân dân” với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Điều này đặt ra yêu cầu phải thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ (QCDC) và hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở (DCƠCS) tại nơi làm việc.
Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc: Đề xuất 6 giải pháp để thúc đẩy tiến trình
Người lao động được tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế; thang lương, bảng lương, định mức lao động... Trong ảnh: Tọa đàm giữa Ban lãnh đạo với người lao động về quy chế dân chủ tại nơi làm việc ở Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ. Ảnh: ANH TUẤN

Bước tiến mới trong thể chế hóa thực hiện QCDC

Tại kỳ họp thứ 3 ngày 18/6/2012 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012, trong đó Khoản 3, Điều 63 quy định người sử dụng lao động (NSDLĐ), người lao động (NLĐ) có nghĩa vụ thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, đánh dấu bước tiến mới trong thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về thực hiện DCƠCS tại nơi làm việc.

Cụ thể hóa Khoản 3, Điều 63 BLLĐ năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60/2013/ NĐ-CP ngày 19/6/2013 về quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 BLLĐ về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; sau đó là Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 (thay thế Nghị định số 60) về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc.

BLLĐ được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 20/11/2019 (BLLĐ 2019) quy định việc tổ chức đối thoại và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc tại Điều 63 và Điều 64 và được quy định chi tiết tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về điều kiện lao động và quan hệ lao động (QHLĐ).

BLLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành khác đã tạo những bước chuyển mới trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; là căn cứ pháp lý quan trọng tạo động lực thúc đẩy, phát huy quyền làm chủ của NLĐ trong tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc.

Các quy định thực hiện QCDC ở cơ sở

Quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc với phạm vi điều chỉnh rộng, quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện DCƠCS tại nơi làm việc của doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Các nội dung NSDLĐ phải công khai; NLĐ được tham gia ý kiến, được quyết định, được kiểm tra, giám sát được quy định cụ thể.

NSDLĐ phải công khai nội quy lao động, thang lương, bảng lương, định mức lao động, nội quy, quy chế, TƯLĐTT; việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ do NLĐ đóng góp; việc trích nộp kinh phí công đoàn, BHXH, BHYT, BHTN; thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của NLĐ.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc: Đề xuất 6 giải pháp để thúc đẩy tiến trình
Mọi kế hoạch, thông tin mới đều được Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (TP. Đà Nẵng) công khai, minh bạch đến người lao động thông qua bảng thông báo. Nguồn: danang.gov.vn

NLĐ được tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế; thang lương, bảng lương, định mức lao động; đề xuất nội dung thương lượng tập thể; đề xuất, thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường; ATVSLĐ... Được quyết định, được kiểm tra, giám sát việc thực hiện HĐLĐ, TƯLĐTT, nghị quyết hội nghị NLĐ, nội quy lao động, các quy chế và các văn bản quy định khác của doanh nghiệp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ…

Ngoài hình thức đối thoại và tổ chức hội nghị NLĐ, pháp luật hiện hành còn quy định các hình thức thực hiện dân chủ khác như: Niêm yết công khai tại nơi làm việc; thông báo tại các cuộc họp, các cuộc đối thoại giữa NSDLĐ và tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, nhóm đại diện đối thoại của NLĐ; thông báo bằng văn bản cho tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở để thông báo đến NLĐ; NLĐ tham gia ý kiến trực tiếp hoặc thông qua tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, nhóm đại diện đối thoại của NLĐ.

Pháp luật cũng quy định cụ thể mức phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với NSDLĐ không xây dựng, ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; không tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; không thực hiện đối thoại khi có yêu cầu; không phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ; không công khai nội dung chính của đối thoại hoặc QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; không bố trí địa điểm, thời gian và các điều kiện vật chất cần thiết khác để tổ chức các cuộc đối thoại tại nơi làm việc; không cử hoặc cử không đúng thành phần đại diện bên NSDLĐ tham gia đối thoại tại nơi làm việc; không báo cáo tình hình thực hiện đối thoại và QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về lao động khi được yêu cầu.

Các quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đã góp phần đảm bảo và phát huy quyền dân chủ của NLĐ, duy trì mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ giữa NSDLĐ, NLĐ, đại diện tập thể NLĐ, góp phần củng cố QHLĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc. Các quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đã có nhiều lần sửa đổi, bổ sung, thay thế để phù hợp tình hình phát triển kinh tế, xã hội và yêu cầu ngày càng cao của NLĐ về thực hiện DCƠCS. Tuy nhiên, những quy định hiện hành về thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Quy định về đối thoại, hội nghị NLĐ còn khá chung chung, vì vậy tạo lúng túng và khó khăn trong phối hợp tổ chức thực hiện. Chưa quy định cụ thể việc thực hiện QCDC đối với mỗi loại hình như: Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn sử dụng lao động, nên việc thực hiện QCDC ở cơ sở còn hình thức, thiếu thực chất, hiệu quả chưa cao.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc: Đề xuất 6 giải pháp để thúc đẩy tiến trình
Khảo sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc ở Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam (KCN Thăng Long, Đông Anh, TP. Hà Nội). Ảnh: ANH TUẤN

Cần có những giải pháp phù hợp

Để việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc có hiệu quả, góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ, phát huy quyền làm chủ của NLĐ trên cơ sở pháp điển hóa các quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội đất nước, dự thảo Luật . Thực hiện DCƠCS nên được nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện theo hướng sau:

Thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng như Chỉ thị số 30 CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phù hợp với Hiến pháp năm 2013 về đảm bảo điều kiện thuận lợi để NLĐ thực hiện quyền làm chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành như: BLLĐ, Luật Thanh tra, Luật ATVSLĐ; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Trưng cầu ý dân, Luật An ninh mạng... Theo đó, cần quy định rõ những nội dung cần được công khai, cung cấp thông tin kịp thời bằng các phương thức khác nhau để NLĐ được biết, được tham gia góp ý kiến, được kiểm tra, giám sát; được thụ hưởng.

Khắc phục những vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành về thực hiện QCDC ở cơ sở, đồng thời kế thừa, phát triển và hoàn thiện những quy định của Nghị định 60, Nghị định số 145; Luật Thanh tra, Nghị định 159… và các văn bản pháp luật khác có liên quan đã được thực tiễn kiểm nghiệm là hợp lý, đúng đắn và hiệu quả; sửa đổi những quy định mà qua thực tiễn cho thấy không còn phù hợp. Cần đánh giá vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp, vai trò, trách nhiệm của NSDLĐ; vai trò của tổ chức Công đoàn trong tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; đánh giá những mặt tích cực khi triển khai thực hiện quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Phát triển những nội dung mới trên cơ sở phân tích rõ nội hàm của phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc: Đề xuất 6 giải pháp để thúc đẩy tiến trình
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình thăm, kiểm tra tình hình công nhân lao động tại Công ty TNHH GGS Việt Nam. Ảnh: Minh Tuấn.

Quy định rõ hơn quyền, trách nhiệm của NSDLĐ, tổ chức đại diện tập thể NLĐ tại cơ sở và NLĐ trong tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đối với mỗi loại hình cụ thể như: Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hợp tác xã..., đặc biệt là quyền và trách nhiệm của NSDLĐ trong việc phân bổ kinh phí, thời gian và các điều kiện đảm bảo để tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, việc thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của NLĐ.

Quy định rõ hơn về thẩm quyền, chức năng của cơ quan Nhà nước trong giám sát, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc và cơ chế phối hợp với đại diện tập thể NLĐ trong việc thực hiện pháp luật về DCƠCS.

Một số việc nên làm để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động Một số việc nên làm để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Một trong những biện pháp góp phần giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là cải thiện điều kiện làm ...

Đánh giá nguy cơ rủi ro ATVSLĐ: Có bắt buộc đưa vào nội quy, quy trình làm việc? Đánh giá nguy cơ rủi ro ATVSLĐ: Có bắt buộc đưa vào nội quy, quy trình làm việc?

Bạn Dương Đình Khang (Bình Thuận) hỏi: Tôi hiện là trưởng ban an toàn của công ty chế biến thủy sản, theo quy định công ...

Việc làm của người lao động hiện nay: Những “thay đổi chóng mặt” từ chuyển đổi số Việc làm của người lao động hiện nay: Những “thay đổi chóng mặt” từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số (CĐS) là quá trình đưa các ứng dụng khoa học công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.