Chủ nhật 05/05/2024 23:33

Chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách cho lao động nữ

Công đoàn - Tâm Anh

Với việc quản lý hơn 800 đoàn viên công đoàn, trong đó có trên 300 đoàn viên nữ, thời gian qua, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã luôn chủ động phối hợp với Ban lãnh đạo công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ, giúp đoàn viên và NLĐ yên tâm làm việc.
chu trong thuc hien cac che do chinh sach cho lao dong nu

Lao động nữ tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa do công đoàn tổ chức.

Trước thực tế, mức lương của NLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng vẫn còn thấp, chưa đủ để trang trải cho cuộc sống, mặc dù, hằng năm Chính phủ đã có sự điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp với Ban lãnh đạo công ty trong việc tham gia quản lý, cải thiện điều kiện làm việc, tăng cường công tác tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Ban nữ công của công ty đã được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Hàng năm, Ban nữ công của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long chủ động tham mưu cho Ban chấp hành công đoàn xây dựng chương trình, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho lao động nữ với nhiều hình thức như: Hội thi, nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình…

Đối với các vấn đề ghi trong thỏa ước lao động tập thể đều được nghiên cứu, đề xuất dựa trên cơ sở quy định của pháp luật lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi và cao hơn so với Luật định.

Đặc biệt là những điều khoản đối với lao động nữ như: Phụ nữ có thai được nghỉ thêm 10 phút/ngày, tính vào giờ làm việc; lao động nữ có thai được làm việc trong tư thế ngồi ghế có tựa lưng; lao động nữ có thai tròn 13 tuần được bồi dưỡng thêm 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml/ngày; lao động nữ có thai từ 7 tháng trở đi, hoặc nuôi con dưới 1 tuổi phải đi làm giờ hành chính, không được làm thêm giờ, không được làm ca đêm; phụ nữ có thai nếu điều kiện sức khỏe không đảm bảo, ảnh hưởng đến thai nhi thì có thể viết đơn (có giấy của bác sĩ) xin nghỉ không hưởng lương cho đến khi sinh; lao động nữ tiếp tục đi làm sau khi sinh con được nghỉ 60 phút/ngày cho đến khi con tròn 1 tuổi; lao động nữ khi có kinh nguyệt, được nghỉ 30 phút/ngày,…

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của Ban nữ công, Ban chấp hành công đoàn cùng Ban lãnh đạo công ty đã quan tâm tặng quà cho lao động nữ và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10 hằng năm như: Nghe nói chuyện chuyên đề, thi kéo co, thi đấu bóng đá, bóng bàn, cầu lông cho cả nam và nữ…; tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn và gia đình đoàn viên khi ốm đau, hiếu, hỉ; chăm lo Tết cho NLĐ; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Chia sẻ về những hoạt động chăm lo cho NLĐ của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long, chị Nguyễn Thị Phương Mai, công nhân tổ sản xuất hành chính cho biết: “Ấn tượng nhất với tôi về các hoạt động chăm lo cho NLĐ của công đoàn công ty, đặc biệt là Ban nữ công chính là NLĐ được tham gia các buổi tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Qua các buổi tập huấn đó, lao động nữ chúng tôi được các chuyên gia về sức khỏe tuyên truyền kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản như: Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi mang thai như thế nào, làm thế nào để tránh trầm cảm sau sinh… Ngoài ra, chúng tôi cũng được trực tiếp giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nhờ đó, chúng tôi có thêm kiến thức để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất”.

chu trong thuc hien cac che do chinh sach cho lao dong nu Sau vụ cháy nhà ở Núi Trúc: Chàng trai cõng chiến sĩ từng cứu mạng để trả ơn

Chàng trai trẻ từng được một chiến sĩ PCCC cứu sống khỏi đám cháy ở Núi Trúc, đã đề nghị được cõng vị ân nhân ...

chu trong thuc hien cac che do chinh sach cho lao dong nu Thời tiết ngày 12/10: Bắc Bộ ngày nắng, Nam Bộ có mưa vào chiều tối

Bắc Bộ có nắng, thời tiết tạnh ráo, trong khi khu vực Nam Bộ lại có mưa vào chiều tối trong ngày 12/10.

chu trong thuc hien cac che do chinh sach cho lao dong nu Cư dân tòa HH Linh Đàm bức xúc vì nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu

2 ngày nay nguồn nước sinh hoạt của cư dân 12 tòa HH Linh Đàm bốc mùi khó chịu giống mùi nhựa cháy. Cộng đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.