Thứ hai 06/05/2024 03:15

Tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - YẾN NHI

Được mệnh danh là “Luật sư của tổ chức Công đoàn”, ông Lê Đình Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật - Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, để đàm phán tăng lương tối thiểu vùng đạt kết quả như mong muốn, ông luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên hàng đầu, phải luôn am hiểu chính sách, có lập luận logic, khoa học; đồng thời phải xác định “đúng vai” đại diện cho NLĐ và cũng như biết hài hòa lợi ích các bên.

Căng thẳng đến phút chót

Trong cuộc trò chuyện với Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương tại Chương trình Talk Công đoàn, ông Lê Đình Quảng cho biết, là một cán bộ công đoàn tham gia công tác đàm phán, thương lượng về tiền lương tối thiểu vùng nhiều năm qua, có những cuộc đàm phán cực kỳ căng thẳng và cam go cho đến tận phút chót.

“Tôi nhớ cuộc đàm phán vào năm 2016, các bên giằng co đến phiên thứ ba mới thành công. Bởi vì trong quá trình đàm phán, là cơ quan đại diện cho quyền lợi NLĐ, chúng tôi không đồng ý và không bỏ phiếu với mức tăng lương tối thiểu vùng mà Hội đồng đưa ra. Mức của bên đại diện chủ sử dụng lao động còn vênh so với mức mà bên chúng ta là đại diện cho NLĐ mong muốn. Bằng những lý lẽ của mình, Hội đồng cho dừng phiên thứ 2. Sau đó, khi trở về chúng tôi chuẩn bị đầy đủ những cơ sở từ khoa học đến thực tiễn để thuyết phục. Và cuối cùng, năm đó, sau phiên họp thứ ba căng thẳng đến hơn 12 giờ đêm, lương tối thiểu vùng mới được thống nhất tăng 12,4% so với năm 2015”, ông Lê Đình Quảng chia sẻ.

Đàm phán tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động
Ông Lê Đình Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam trò chuyện với Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương trong Chương trình Talk Công đoàn. Ảnh: Hoàng Quân

Ông Quảng cũng cho biết, mặc dù không phải cuộc đàm phán tăng lương nào cũng thành công như mong muốn nhưng ông luôn luôn nỗ lực đến phút cuối cùng để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho NLĐ và phải vì NLĐ.

“Khi đàm phán, tôi luôn xác định chúng ta là đại diện cho người lao động và tiền lương mà chúng ta đang nhận chính là NLĐ trả lương cho mình. Và khi hiểu và thấy được trách nhiệm của mình với NLĐ, thì không có cách nào khác là phải làm tốt nhất trong khả năng và trách nhiệm của mình”, ông Quảng tâm sự.

Trong chia sẻ của mình, ông Quảng cũng khẳng định, để có những cuộc đàm phán thành công cần phải lưu ý đến 2 yếu tố vô cùng quan trọng.

“Khi bước vào mỗi cuộc đàm phán, bên nào cũng có lập luận và sự sắc sảo của riêng mình. Cho nên trước hết, người tham gia đàm phán phải am hiểu vấn đề một cách toàn diện, trong đó nắm rõ tất cả các quy định pháp luật liên quan là quan trọng nhất. Từ đó, phải biết xâu chuỗi và thể hiện một cách logic, khoa học yêu cầu đưa ra. Và một điều không thể bỏ qua là cán bộ công đoàn phải biết rõ mình đang đứng ở vị trí và vai trò bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ. Và không nên nghĩ, chúng ta là yếu thế, chủ sử dụng lao động có ưu thế hơn”, ông Lê Đình Quảng khẳng định.

Với vấn đề tăng lương tối thiểu vùng, khi đàm phán cần chỉ ra lợi ích cho cả hai bên. NLĐ tăng thêm thu nhập sẽ làm việc tốt hơn, gắn bó với doanh nghiệp. Và khi đó doanh nghiệp có thể giữ chân NLĐ và phát triển bền vững.

Lương tối thiểu vùng năm 2024 sẽ tăng như thế nào?

Theo ông Quảng, khi lấy ý kiến của NLĐ, họ muốn tăng lương từ đầu năm 2024 với mức trên 11%. Tuy nhiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận thấy giai đoạn này cũng rất cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, song tiền lương cũng cần được điều chỉnh để bù đắp phần trượt giá, cải thiện đời sống. Do đó, phía Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2024 từ 5-6%.

Đàm phán tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động
Ông Lê Đình Quảng tham gia phiên thứ nhất năm 2023 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia tại Hạ Long, sáng 9/8/2023. Ảnh: Nguyễn Hùng

“Để tăng lương tối thiểu vùng được thông qua cần tính đế 7 yếu tố. Tuy nhiên, năm nay doanh nghiệp rất khó khăn do thiếu đơn hàng nên cũng mong muốn NLĐ chia sẻ để vượt qua giai đoạn này. Vì vậy, tăng lương tối thiểu vùng năm nay chủ yếu dựa vào chỉ số trượt giá và khả năng chi trả của doanh nghiệp. Chúng ta đang đề xuất tăng 5-6%. Thời gian thực hiện có thể tiến hành theo 2 phương án từ 1/4/2024 hoặc 1/7/2024”, ông Quảng cho biết.

Theo ông Lê Đình Quảng, nếu lùi thời điểm tăng lương thì Nghị định 38 quy định về lương tối thiểu vùng (có hiệu lực từ 1/7/2022) sẽ mất 1,5 năm chưa điều chỉnh. Trong khi đó Nghị quyết 27 xác định hằng năm xem xét điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng. Nhưng hiện doanh nghiệp đang khó khăn, nên ý kiến doanh nghiệp đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tiền lương cũng là một yếu tố cần thảo luận kỹ lưỡng để vừa đảm bảo quyền lợi NLĐ, vừa đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Dự kiến, phiên họp tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng tháng 11/2023.

Cũng trong Chương trình Talk Công đoàn, ông Lê Đình Quảng có những nhắn gửi tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra trong năm nay.

Xin mời quý vị đón xem Talk Công đoàn tuần này (phát sóng 20 giờ thứ Bảy, 26/8/2023) trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn.

Công đoàn đề xuất tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5 - 6% Công đoàn đề xuất tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5 - 6%
Bao giờ tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2024 và mức tăng cụ thể? Bao giờ tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2024 và mức tăng cụ thể?
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.