Tại sao ô tô điện đầu thế kỷ 20 suýt "tuyệt chủng"?
Kinh tế - Xã hội - 04/07/2021 14:00 Phương Huyền
10 mẫu ô tô điện đáng mua trong tương lai gần Huawei ra mắt ô tô điện đầu tiên So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng |
Ô tô chạy điện đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong suốt gần ba thế kỷ tồn tại, phát triển. Nhiều cột mốc đáng nhớ được ghi lại từ lúc xe điện bắt đầu ra đời, tuy nhiên, giai đoạn được nhắc đến nhiều nhất là khoảng 30 năm từ 1890 đến 1920, thời kỳ ô tô điện thịnh vượng rồi suy thoái nhanh chóng sau sự phát triển của xe chạy động cơ đốt trong.
Xe điện thế kỷ 20 chỉ phù hợp cho giới quý tộc Mỹ |
Thời kỳ đỉnh cao của xe ô tô chạy điện diễn ra vào những năm 1899 và 1900 tại Mỹ. Khi đó, nhà phát minh William Morrison chế tạo một mẫu ô tô điện 6 chỗ ngồi, có thể chạy 23km/h khiến cuộc cạnh tranh giữa các hãng sản xuất trở nên quyết liệt. Mức giá bình quân lên tới 1.750 USD khiến phương tiện này chủ yếu được tiêu thụ bởi giới quý tộc giàu có. Tuy vậy, doanh số xe điện đạt đỉnh vào giai đoạn 1890-1910, khi lượng xe điện bán ra cao gấp 10 lần xe chạy động cơ xăng.
Từng trải qua hơn hai mươi năm cực kỳ phát triển nhưng ô tô điện không tránh khỏi quy luật thoái trào sau đó. Kể từ năm 1935, xe điện gần như bị "tuyệt chủng" sau sự cải tiến dần dần của ô tô chạy động cơ đốt trong. Bước ngoặt diễn ra vào năm 1908 khi tập đoàn ô tô Ford tiến hành sản xuất hàng loạt mẫu xe Model T. Kể từ đó, ô tô điện dần dần bị xe chạy xăng, dầu chiếm thị phần và biến mất nhanh chóng.
Tổng kết lại, có 4 nguyên nhân khiến xe điện không còn được ưa chuộng và gần như "tuyệt chủng" trong những năm đầu thế kỷ 20 dưới đây.
Hệ thống giao thông cải thiện dần
Vào những năm 1920, Mỹ đã có một hệ thống đường xá kết nối các thành phố tốt hơn, kéo theo đó là nhu cầu về các loại xe phạm vi xa. Ngày trước, ô tô chạy điện chủ yếu phục vụ giới quý tộc với nhu cầu di chuyển gần tại đô thị. Theo thời gian, mức giá đắt đỏ cùng khả năng di chuyển hạn chế khiến xe điện không phù hợp với phần đông dân số tại Mỹ nữa.
Ford Model T là chiếc xe được nhiều nông dân Mỹ ưa chuộng nhờ mức giá phải chăng |
Nhiên liệu mới được phát hiện
Việc phát hiện ra dầu thô ở Texas đã làm giảm giá xăng, phù hợp túi tiền của người tiêu dùng. So với xe điện chỉ được mua chủ yếu bởi giới quý tộc, một người nông dân Mỹ bình thường cũng đủ khả năng sở hữu chiếc xe Ford Model T có giá rẻ gấp ba lần cùng chi phí nhiên liệu chấp nhận được.
Những phát minh mới về động cơ đốt trong
Năm 1912, Charles Kettering phát minh ra bộ khởi động điện cho xe chạy xăng. Henry Ford sáng chế ra các động cơ đốt trong, đồng thời sản xuất những chiếc xe chạy xăng bán rộng rãi với giá cả phải chăng, từ 500 đến 1.000 USD phù hợp túi tiền đa số người tiêu dùng.
Henry Ford đã tạo nên bước ngoặt trong lịch sử xe ô tô thế giới |
Giá xe điện quá đắt so với xe xăng
Về giá thành, năm 1928, một chiếc xe chạy điện có giá bình quân khoảng 1750 USD, trong khi đó một chiếc xe chạy xăng chỉ có giá khoảng 650 USD, rẻ hơn gần ba lần. Mức giá cạnh tranh giúp xe chạy xăng chiếm được thị phần lớn hơn so với xe chạy điện trong thời điểm đó.
Kết quả, sau khi hàng loạt mẫu xe xăng nhà Ford được bán rộng rãi, xe điện chỉ còn được giới quý tộc mua về phục vụ mục đích cá nhân hoặc sưu tầm. Đến năm 1935, xe điện hoàn toàn biến mất, trước khi trở lại và được quan tâm như ngày nay.
Bệnh nhân mắc Covid-19 tại Công ty Luxshare là ca tái dương tính Qua xét nghiệm hàng nghìn công nhân Công ty Luxshare ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hôm 29/6, ngành Y ... |
Tặng chà bông cho người lao động trong khu cách ly Cán bộ LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng công đoàn các cấp đã tự tay chuẩn bị hơn 300 hộp chà bông để tặng người lao ... |
Nữ công nhân mất chồng và gánh nặng cuộc đời Không may chồng qua đời đột ngột, đêm nào chị Nguyễn Thị Nhan (công nhân Công ty TNHH Pearl Global Việt Nam (TP Bắc Giang, ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:23
Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô
Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 09:51
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 16:48
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.
- Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…
- 5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7
- Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý
- Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
- Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề