Thứ tư 15/05/2024 00:00

Ô tô điện hiện chưa phải lựa chọn an toàn với đa số người dùng Việt

Kinh tế - Xã hội - Bảo Nhi

Tại Việt Nam, sự chần chờ của người dùng trước làn sóng xe điện có lý do, như sự bất tiện trong sử dụng, hay những rủi ro mà họ có thể đối mặt. Nói đơn giản, xe điện lúc này chưa phải “lựa chọn an toàn” đối với đại đa số người tiêu dùng trong nước.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp

Thị trường ô tô điện thế giới được dự báo có sự bứt phá mạnh mẽ trong tương lai ngắn hạn. Năm 2022, doanh số xe điện toàn cầu ước đạt 10,6 triệu chiếc, tăng tới 57% so với năm 2021.

Thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc diện thấp, GDP tăng trưởng ổn định, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, được kỳ vọng về tương lai phát triển xe điện. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo doanh số đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện đạt 3,5 triệu chiếc.

Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn lên kế hoạch vào Việt Nam. Điển hình, Kia giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt Ioniq 5, Audi trình làng e-tron GT. Tại Vietnam Motor Show 2022, hàng loạt mẫu xe điện lần đầu lộ diện như Mercedes EQS với 2 phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus có LF-Z, Toyota với bZ4X…

Gần đây, Tập đoàn Geleximco tuyên bố đầu tư xây nhà máy xe điện, một số thương hiệu Trung Quốc giới thiệu các mẫu xe hơi điện giá rẻ. Đây là các dấu hiệu đón đầu, thăm dò thị trường xe điện đầy hứa hẹn ở Việt Nam.

Đáng chú ý, thời gian qua, để khuyến khích sự phát triển của xe điện, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%.

Xung quanh sự phát triển của dòng phương tiện này trong tương lai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh.

Ô tô điện hiện chưa phải lựa chọn an toàn với đa số người dùng Việt  ảnh 1
Nhiều mẫu ô tô điện giá rẻ dự kiến đổ bộ thị trường Việt Nam

Vài năm qua, thị trường xe hơi điện bùng nổ trên toàn cầu. Việt Nam có thuận lợi và khó khăn gì khi chuyển sang điện khí hoá ngành ô tô, thưa ông?

Khó khăn lớn nhất là làm thế nào để chuyển dịch toàn bộ hạ tầng sản xuất, dịch vụ, cung ứng, bán hàng… sang hỗ trợ việc kinh doanh, bảo dưỡng, sửa chữa… cho xe điện. Điều này là thách thức rất lớn với các nhà sản xuất và không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Thứ hai là vấn đề an toàn, việc đảm bảo an toàn trong kinh doanh, phân phối và sử dụng xe điện. Hiện nay, Việt Nam chưa sẵn sàng cho những rủi ro liên quan tới xe điện. Ở góc độ nhà cung cấp mặt hàng này, các hãng xe sẽ không chủ quan và vội vàng.

Thứ ba là “phát pháo hiệu” từ một chính sách tổng thể từ Chính phủ về phát triển tương lai xanh. Xe điện không thể đứng độc lập mà phải hoà nhập trong một hệ sinh thái xanh, thông minh, hiện đại chung của toàn quốc gia, giống như cách xe xăng - dầu hiện nay.

Khi ô tô điện bùng nổ, các bài toán vĩ mô cần giải quyết là gì?

Ô tô điện, nhất là các dòng chạy pin, sẽ khó bùng nổ trong tương lai gần vì nhiều lý do khác nhau. Thay vào đó, điện sẽ phát triển tuần tự để trở thành một lựa chọn trong muôn vàn hình thức năng lượng phục vụ nhu cầu đi lại của con người. Tuỳ thuộc vào từng quốc gia, khu vực mà xe điện có thể chiếm ưu thế hoặc các loại hình khác.

Ngoài ra, ở các thành phố lớn, sự quá tải, mặt bằng, chi phí cho hạ tầng sạc… luôn là bài toán khó. Nhưng lúc này sự an toàn của các hạ tầng sạc nên là mối quan tâm lớn hơn đối với người dùng và chính quyền các đô thị.

Ô tô điện hiện chưa phải lựa chọn an toàn với đa số người dùng Việt  ảnh 2
Bài toán hạ tầng trạm sạc cần được giải quyết khi phát triển thị trường xe điện

Tại Việt Nam, thương hiệu nội địa đang đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt thị trường ô tô điện. Tuy nhiên, dựa vào doanh số bán hàng không mấy ấn tượng của VinFast, có vẻ người dùng Việt chưa được thuyết phục để sử dụng xe điện?

Trong vai một doanh nghiệp mới ở lĩnh vực xe điện, VinFast có lý do để tăng tốc các tiến trình phát triển, phục vụ các mục tiêu của mình. Lúc này là giai đoạn đặc biệt khó khăn với hãng, do đó những đối sách gây bất ngờ sẽ là điều xuất hiện thường xuyên hơn và giới truyền thông cũng như người dùng nên sẵn sàng tinh thần cho điều đó.

Về mặt thị trường, sức bán của xe VinFast hiện nay bị ràng buộc đáng kể về sản lượng, do đó không thể coi doanh số của hãng này là thước đo sự sẵn sàng của người Việt đối với xe điện.

Tại Việt Nam, sự chần chờ của người dùng trước làn sóng xe điện không phải vì xe VinFast hoàn toàn, mà còn vì những lý do khác, như sự bất tiện trong sử dụng, hay những rủi ro mà họ có thể đối mặt. Nói đơn giản, xe điện lúc này chưa phải “lựa chọn an toàn” đối với đại đa số người tiêu dùng trong nước.

Phân khúc xe điện hạng sang ở Việt Nam lúc này có nhiều tiềm năng, trước hết vì nhóm khách hàng này có đủ tiềm lực tài chính để tận dụng các lợi thế của xe điện. Họ có khả năng “tự cung tự cấp” trạm sạc, khả năng sở hữu nhiều xe khác nhau để linh hoạt di chuyển tuỳ theo nhu cầu cụ thể cũng như hạn chế các rủi ro trong trường hợp xe điện có trục trặc.

Liệu doanh số của VinFast có thể được cải thiện khi hai mẫu xe VF 7 và VF 5 Plus ra mắt sắp tới thưa anh?

So với VF8 và VF9, VF 5 và VF 7 phù hợp hơn so với nhu cầu sử dụng của người dân Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị. Do đó hai mẫu xe này có thể sẽ bán chạy hơn các “đàn anh”. Tuy nhiên, chắc chắn chúng sẽ không thể thay thế các mẫu xe truyền thống sử dụng động cơ đốt trong mà sẽ xếp ngang hàng trong vai trò là một lựa chọn phương tiện đi lại.

Ô tô điện hiện chưa phải lựa chọn an toàn với đa số người dùng Việt  ảnh 3
VF e34 được sử dụng phần lớn cho hãng taxi điện chạy ở Hà Nội

Như vậy, thị trường ô tô điện Việt Nam thời gian qua có vẻ khá im ắng?

Đơn giản là Việt Nam hiện nay chưa có lối đi rõ ràng cho xe xanh nói chung và xe điện chạy pin nói riêng. Do đó, hầu hết nhà sản xuất không thể mạo hiểm tung ra những dải sản phẩm quá táo bạo, dù hầu hết các hãng hiện nay đều có công nghệ xe điện chạy pin trong tay.

Cũng phải lưu ý rằng, mới đây, nhiều nước phát triển đã phải nhìn nhận lại lộ trình thúc đẩy các phương tiện điện, trong bối cảnh gây ra nhiều xáo trộn về lực lượng lao động, chuỗi cung ứng, trong khi những chiếc xe điện chạy pin chưa hoàn toàn “sạch” như mong đợi.

Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh: "Hãng taxi điện GSM được thành lập và hoạt động ở Hà Nội với phần lớn là VF e34 có thể xem đây là “đầu ra” cho doanh số xe điện của VinFast trong thời gian ngắn. Thực tế, với những gì Vinbus đang làm được, chiếm được cảm tình người sử dụng trong nước, tin rằng GSM có cơ hội thành công. Tuy nhiên, trước mắt thị phần của hãng taxi này còn khá nhỏ bé, do đó cần thêm thời gian để thực sự thể hiện được năng lực".

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Q8 2024 được bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản S-line.

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Kinh tế - Xã hội -

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Nhiều đại lý xe điện Trung Quốc Wuling Hongguang MiniEV giảm giá cao nhất lên đến 50 triệu đồng với hy vọng bán được hàng sau một năm ế ẩm.

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Kinh tế - Xã hội -

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Từ ngày 1/5, công ty xe điện Wuling đã có Tổng giám đốc mới, với lý do tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Thương hiệu phim cách nhiệt Rayno đến từ Mỹ sẽ chính thức được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Vietmap.

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Mercedes-Benz G580 2025 là bản thuần điện của dòng xe địa hình G-class, xe được trang bị 4 mô-tơ điện với tổng công suất 579 mã lực, dự kiến sẽ cập bến thị trường Việt vào quý III/2024.

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Kinh tế - Xã hội -

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Một biển báo giao thông "lạ" tại đoạn đường QL7 thuộc tỉnh Nghệ An đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, tranh cãi bởi rất hiếm người từng bắt gặp.

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Kinh tế - Xã hội -

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Mới đây, trên mạng đã xuất hiện clip về một trong những tỷ phú kín tiếng nhất, doanh nhân Vũ Văn Tiền, đang trao đổi với các đại lý trong chuyến thăm trụ sở hãng ô tô Trung Quốc Chery.

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Sự kiện BMW SummerFest sẽ mang đến trải nghiệm lái khác biệt dành cho khách hàng đam mê các dòng xe BMW, MINI và BMW Motorrad.

Clip xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

Clip xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Hải Phòng

Mẫu xe điện VinFast VF 3 chạy thử trong nhà máy ở Cát Hải, Hải Phòng, trong quá trình gấp rút chuẩn bị để được trưng bày tại một số đại lý thời gian tới.

Cách nhận biết biển số xe giả

Kinh tế - Xã hội -

Cách nhận biết biển số xe giả

Dưới đây là cách nhận biết biển số xe giả bằng mắt thường và cách kiểm tra biển số giả thông qua mạng điện tử trực tuyến dành cho bạn đọc.

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Tội lắp biển số giả có thể bị phạt tiền cao nhất tới 50 triệu đồng, phạt tù 7 năm chứ không đơn giản xử lý hành chính như bạn nghĩ.