Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.
Thu phí ETC là gì?
Làn thu phí ETC.

Làn thu phí ETC là gì?

ETC là viết tắt của cụm từ "Electronic Toll Collection", dịch là hình thức thu phí điện tử. Vậy phí ETC là phí điện tử không dừng.

Làn thu phí không dừng ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua trạm và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Nhờ vậy, khi qua làn thu phí tự động, chủ xe không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt như trước đây mà chỉ cần giảm tốc độ, giúp cho hệ thống nhận diện chính xác và tiến hành thu phí.

Làn thu phí ETC khác làn thu phí MTC như thế nào?

Thu phí ETC là gì?
Làn thu phí MTC bộc lộ nhiều hạn chế khi sử dụng.

Trước khi có làn thu phí ETC, Việt Nam sử dụng làn thu phí một dừng MTC (Manual Toll Collection) nhưng quy trình bất tiện, yêu cầu tài xế qua trạm phải trực tiếp mua vé, trả tiền và nhận hóa đơn (cuống vé).

Hệ thống thu phí một dừng (MTC) hoạt động dựa trên ấn chỉ mã vạch và công nghệ tự động nhận dạng biển số (OCR - Optical Character Recognition). Hệ thống có khả năng phân loại xe chính xác, tuy nhiên, việc xử lý xe qua trạm gây mất thời gian.

Đồng thời, sử dụng vé giấy và thanh toán tiền mặt có thể gây khó khăn trong việc quản lý, hậu kiểm. Ngoài ra, còn mất nhiều chi phí cho một số yếu tố khác như nhân sự quản lý BOT, nhân sự vận hành,... Chính vì thế, làn thu phí ETC ra đời.

Làn thu phí ETC hoạt động như thế nào?

Trên thế giới hiện áp dụng 2 công nghệ thu phí phổ biến được sử dụng là RFID (Radio frequency identification) và DSRC (Dedicated short-range communication). Trong đó, RFID được dùng ở Việt Nam, là công nghệ sử dụng trường điện từ để tự động nhận dạng và theo dõi các thẻ hỗ trợ được gắn vào đối tượng.

RFID Reader được gắn trên giá long môn tại trạm thu phí và thẻ định danh - còn gọi là thẻ thu phí không dừng - được gắn trên phương tiện.

Khi phương tiện đi qua trạm, đầu đọc thẻ sẽ nhận biết xe thông qua thẻ định danh. Sau đó, hệ thống sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong tài khoản giao thông.

Xe dán thẻ định danh khi đi vào làn thu phí không dừng, nếu đủ điều kiện, thanh chắn sẽ tự động mở, không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt tại các trạm BOT.

Thu phí ETC là gì?
Thẻ định danh - còn gọi là thẻ thu phí không dừng được gắn trên phương tiện.

Khi phương tiện đi qua trạm, hệ thống thu phí sẽ hoạt động như sau:

Bước 1: Hệ thống thu phí kích hoạt camera chụp biển số và nhóm Anten 1 đọc thẻ thu phí không dừng.

Bước 2: Hệ thống gửi thông tin và hình ảnh của xe về trung tâm dữ liệu.

Bước 3: Trung tâm dữ liệu kiểm tra thông tin thẻ định danh và tài khoản giao thông, tài khoản liên kết của chủ phương tiện.

Bước 4: Nếu xe đủ điều kiện, hệ thống tự động trừ tiền trong tài khoản, phát tín hiệu cho Anten 2 nâng barrier, đồng thời gửi tin nhắn thông báo giao dịch cho chủ phương tiện.

Phương tiện được phép đi vào làn thu phí ETC cần những điều kiện gì?

Để được phép lưu thông qua làn thu phí không dừng ETC, phương tiện cần đạt hai điều kiện sau đây:

Dán thẻ thu phí không dừng hay còn gọi là thẻ định danh và thẻ này còn ở tình trạng hoạt động tốt. Hiện tại ở Việt Nam có hai đơn vị cung cấp thẻ thu phí không dừng bao gồm VETC (cấp thẻ thu phí không dừng Etag) và VDTC (cấp thẻ thu phí không dừng ePass).

Tài khoản giao thông đủ số dư: Khi số dư nhỏ hơn hạn mức quy định một lần giao dịch qua trạm, chủ phương tiện được coi là không đủ điều kiện đi qua làn thu phí ETC.

Nạp và rút tiền trong tài khoản thu phí về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Bạn có thể nạp tiền vào thẻ thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, nạp thông qua dịch vụ thanh toán hóa đơn hoặc nạp tiền trực tiếp tại các điểm dịch vụ VDTC hoặc VETC.

Khi có nhu cầu rút tiền, khách hàng cần thực hiện đầy đủ thủ tục, cung cấp giấy tờ cần thiết để được hỗ trợ.

Thu phí ETC là gì?
Dán thẻ định danh lên xe khi đi qua trạm ETC.

Một số lưu ý dành cho tài xế khi di chuyển qua làn thu phí không dừng ETC

Tuân thủ biển báo khoảng cách tối thiểu giữa các xe (15 m) và giới hạn tốc độ tại các trạm thu phí (dưới 40 km/h).

Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, thanh chắn và làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Không thanh toán bằng tiền mặt khi hệ thống chưa tự động trừ tiền.

Nếu thấy các giao dịch bất thường trong tài khoản giao thông, tài xế cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để kiểm tra, xác minh và có phương pháp xử lý phù hợp.

Có thể tạm khoá tài khoản (trên app) khi xe không có nhu cầu đi qua các trạm thu phí, tránh tình trạng bị trừ tiền nhầm hoặc bị các xe giả mạo biển số qua trạm.

Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không? Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?

Trường hợp đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và khi đi làm ở công ty mới có được đóng lại BHXH không ...

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần? Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Hiện tại, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) không có quy định về việc hủy thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm ...

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn? Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật ...

Chi phí nuôi xe ô tô hằng tháng là bao nhiêu?

Chi phí nuôi xe ô tô hằng tháng là bao nhiêu?

Ngoài chi phí mua xe, người dùng nên quan tâm đến chi phí nuôi xe ô tô hằng tháng để cân nhắc kế hoạch tài chính cho mình.
Khấu hao xe ô tô bao nhiêu năm theo thông tư 301/2016/TT-BTC mới nhất

Khấu hao xe ô tô bao nhiêu năm theo thông tư 301/2016/TT-BTC mới nhất

Phương pháp tính khấu hao xe ô tô để xác định giá trị của xe ô tô cũ trên thị trường, mời bạn đọc tìm hiểu.
Nghênh đón thần tài Ất Tỵ, khai Xuân hồng phát

Nghênh đón thần tài Ất Tỵ, khai Xuân hồng phát

Các sản phẩm đồng xu vàng được thiết kế tinh xảo, mang ý nghĩa sâu sắc, thay cho lời chúc khai niên hưng vượng, thành công tới mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức, doanh nghiệp... nhân dịp Thần Tài Ất Tỵ. Sản phẩm được cung cấp trên toàn hệ thống bán hàng của VietinBank Gold & Jewellery và tính năng digiGOLD tại ứng dụng ngân hàng số VietinBank iPay Mobile.
Honda muốn biến Nissan thành công ty con thay vì sáp nhập?

Honda muốn biến Nissan thành công ty con thay vì sáp nhập?

Sự kiện sáp nhập giữa Honda và Nissan đang ngày càng trở nên phức tạp, rất có thể hai thương hiệu này sẽ không đạt được thỏa thuận.
Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan hoãn thời gian công bố các thông tin hợp tác tới giữa tháng 2, trong khi đó, Mitsubishi Motor nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này.
Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Thông tin gây chấn động cho người hâm mộ Audi và ngành công nghiệp ô tô: mẫu SUV điện cao cấp Audi Q8 e-tron sẽ chính thức ngừng sản xuất vào ngày 28/2/2025.
Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100km không cần đến xăng

Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100km không cần đến xăng

Hyundai SantaFe thế hệ mới dự kiến ra mắt phiên bản PHEV được kỳ vọng mang đến những cải tiến vượt trội về khả năng vận hành, hiệu suất nhiên liệu và đặc biệt là phạm vi di chuyển thuần điện.
VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

Quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 là 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 16,9% so với đầu năm… Những con số tăng trưởng ấn tượng của VietinBank đã chứng minh hoạt động Ngân hàng đi đôi với an toàn - hiệu quả - bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Những điểm đến tạo ấn tượng đặc biệt sau Tết Ất Tỵ

Những điểm đến tạo ấn tượng đặc biệt sau Tết Ất Tỵ

Lượt khách du lịch dịp Tết Ất Tỵ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ Tết Giáp Thìn, cho thấy tín hiệu tích cực với ngành Du lịch. Trong đó, một số điểm đến như Phú Quốc và Sa Pa (Lào Cai) đạt được những con số ấn tượng, nhờ nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn và nhận diện thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Hơn 1.000 chiếc xe Baojun Yep, mẫu xe dự kiến được mang về Việt Nam, đã bị triệu hồi tại Trung Quốc do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh điện tử (EBS).