Thứ sáu 03/05/2024 20:04

Phát huy hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột Nghệ của người H’Mông

An toàn, vệ sinh lao động - Đan Kỳ

Với ưu thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, việc phát triển diện tích trồng cây Nghệ đỏ gắn với mô hình sản xuất tinh bột nghệ đang là hướng đi đúng đắn, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân các huyện miền núi Nghệ An. Đơn cử như tại xã biên giới Tam Hợp (huyện Tương Dương), Tổng đội TNXP 9 đã giúp người dân xây dựng mô hình trồng nghệ đỏ tập trung, mang lại hiệu quả thiết thực.
Bảo vệ sức khỏe của công nhân, lao động để duy trì hoạt động sản xuất KTM sắp sản xuất dòng xe sử dụng động cơ 750cc Volvo tiếp tục là nhà sản xuất xe hơi an toàn nhất tại Mỹ
Phát huy hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột Nghệ của người H’Mông
Giờ đây, đồng bào dân tộc ở xã Tam Hợp chăm chỉ bám nương, rẫy mở rộng diện tích trồng nghệ

Tam Hợp là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương. Người dân nơi đây phần lớn là đồng bào H’Mông, Thái, Tày Poọng, với lối sản xuất tự cung, tự cấp, phụ thuộc vào rừng và đói nghèo luôn thường trực. Từ năm 2014 đến nay, Tổng đội TNXP 9 đã tuyên truyền, vận động người dân thay đổi cách thức sản xuất, thử nghiệm các mô hình cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, khí hậu nơi đây. Nhiều loại cây trồng đã được thử nghiệm nhưng kết quả không như mong đợi; có loại không phù hợp với điều kiện khí hậu, có loại phù hợp nhưng đồng bào lại khó triển khai do điều kiện về trình độ kỹ thuật và khả năng vốn. Thế nhưng, đến cây Nghệ, lại đảm bảo được các yếu tố đó.

Ông Vương Trung Úy – Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 9 chia sẻ: “Đồng bào dân tộc H’Mông rất siêng năng, chịu khó nhưng không mạnh dạn thử nghiệm các giống cây trồng mới. Sau khi được các cán bộ Tổng đội TNXP 9 tuyên truyền vận động, cử cán bộ kỹ thuật xuống tận rẫy, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cách trồng, cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm, loại cây này mới chiếm được lòng tin của đồng bào”.

Từ cuối năm 2017, sau khi khảo nghiệm và đưa vào sản xuất, các hộ đội viên của Tổng đội TNXP 9 và đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã thu được sản lượng hơn 200 tấn, đem về nguồn thu 1,2 tỷ đồng. Từ đây, mô hình trồng nghệ được công nhận cho nguồn thu cao hơn các cây trồng khác.

Anh Vương Trung Úy kể: “Ban đầu khi nghệ được sản xuất ra, rất khó tiêu thụ và nguồn thu không cao. Nguyên nhân bởi xã Tam Hợp nằm trên khu vực vùng sâu vùng xa, điều kiện giao thông đi lại rất khó khăn, chi phí vận chuyển đi tiêu thụ tốn kém và bị thương nhân ép giá. Trước thực tế đó, Tổng đội TNXP 9 đã mạnh dạn huy động vốn đóng góp của cán bộ, đội viên để xây dựng nhà xưởng và lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị chế biến tinh bột nghệ. Trong đó, có máy rửa củ nghệ có công suất 300kg/h, máy xay và vắt củ nghệ công suất 300kg/h, máy xay bột nghệ, máy đánh tinh, máy bơm, hệ thống 5 lò sấy bằng điện, các dụng cụ phục vụ chế biến...Bằng dây chuyền này, đơn vị đã thu mua và chế biến sản phẩm nghệ cho đồng bào trong xã, để họ yên tâm sản xuất”.

Phát huy hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột Nghệ của người H’Mông
Hội viên Tổng đội TNXP 9 dán nhán sản phẩm tinh bột nghệ của đơn vị

Trong 3 năm qua, Tổng đội TNXP 9 đã thu mua cho dân hơn 2.000 tấn nghệ củ, với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Bình quân mỗi tấn nghệ có giá 4,5 triệu đồng, mỗi gia đình trồng được khoảng 10-15 tấn, cho thu nhập bình quân từ 45 đến 60 triệu đồng. Toàn xã Tam Hợp hiện có 189 hộ tham gia sản xuất cây nghệ đỏ, chủ yếu tại 2 bản người H’Mông là Huồi Sơn và Phá Lõm.

Ông Lương Phi Thanh – Chủ tịch UBND xã Tam Hợp chia sẻ: “Cây nghệ đỏ đang thực sự giúp bà con nơi đây đổi đời. Ba năm nay, toàn bộ người dân hai bản Huồi Sơn và Phá Lõm tập trung trồng nghệ, với diện tích gần 20 ha. Cây nghệ dễ trồng, được giá, cho thu nhập khá nên họ phấn khởi lắm. Đây thực sự là một mô hình hiệu quả, không chỉ dừng lại ở việc xóa đói giảm nghèo mà sẽ giúp bà con vươn lên làm giàu”.

Giờ đây, tại Huồi Sơn, Phá Lõm, cây nghệ đã trở thành cây chủ lực, được người dân chăm bón và mở rộng diện tích hàng năm. Anh Vừa Tùng Long, bản Huồi Sơn chia sẻ: “Trước đó, ngoài trồng lúa trên nương thì nhà mình không trồng gì thêm. Cái gì cũng chỉ trồng đủ ăn thôi, không buôn bán. Ba năm nay triển khai trồng nghệ theo mô hình hướng dẫn của Tổng đội TNXP 9, gia đình mình sản xuất được gần 20 tấn mỗi năm, cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Đây là số tiền lớn nhất mình có được từ trước đến nay. Không chỉ gia đình mình, các gia đình trong bản đều thế, như gia đình Lầu Bá Lồng, Xồng Pá Lì, Xồng Pá Dềnh...Cả bản giờ vui lắm vì có thu nhập ổn định”.

Phát huy hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột Nghệ của người H’Mông
Ông Vương Trung Úy - Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 9 (trái) tham gia chế biến tinh bột nghệ

Sau 3 năm áp dụng mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi, đến nay, các sản phẩm Nghệ của Tam Hợp đã được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chí OCOP và là sản phẩm tiêu biểu của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An; được Tổng đội TNXP 9 tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đi các tỉnh và ra nước ngoài. Tiềm năng của sản phẩm này ngày càng rộng mở.

Anh Vương Trung Úy chia sẻ: “Hiện nay, các sản phẩm nghệ của Tổng đội tiêu thụ rất tốt, như tinh bột nghệ, viên tinh nghệ mật ong, nghệ thái lát. Năm 2020, Tập đoàn Thiên Minh Đức đã đặt mua số lượng lớn nghệ tươi thái lát để chiết xuất Curcumin. Để tiếp tục nâng cao năng suất, năm nay Tổng đội đã đặt giống mới về cấp cho bà con. Giờ đây bà con đồng bào dân tộc ở Tam Hợp rất vui khi có nguồn thu nhập ổn định để nâng cao cuộc sống. Chúng tôi thấy rằng, khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện Tương Dương cũng như các huyện khác của khu vực miền Tây Nghệ An, điều kiện tự nhiên rất phù hợp để trồng cây nghệ. Nếu người dân, các HTX, các doanh nghiệp liên kết đầu tư sản xuất tập trung, chế biến sản phẩm chất lượng, có chứng chỉ, nhãn hiệu sẽ có thị trường tiêu thụ rộng mở và ổn định”.

Hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột nghệ của người H’Mông đã góp phần thực hiện thành công “Chiến lược quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An giai đoạn 2017 – 2027, tầm nhìn đến năm 2030” được ban hành tại Quyết định số 5588/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.
Y bác sĩ thời đại dịch Covid-19: Vừa mắc bệnh nền, vừa mắc Covid-19, vừa áp lực Y bác sĩ thời đại dịch Covid-19: Vừa mắc bệnh nền, vừa mắc Covid-19, vừa áp lực

“Giải pháp lâu dài và căn cơ để giải tỏa căng thẳng cho nhân viên y tế là toàn dân thực hiện nguyên tắc 5K ...

Bắc Giang: Công nhân được trả lương như thế nào khi ngừng việc do dịch bệnh? Bắc Giang: Công nhân được trả lương như thế nào khi ngừng việc do dịch bệnh?

Ngừng việc do công ty chưa trở lại hoạt động hay thực hiện cách ly vì dịch bệnh có được trả lương không? Đây là ...

Nỗi niềm F0 vượt cạn nơi tâm dịch: Đếm từng giây phút được ôm con vào lòng Nỗi niềm F0 vượt cạn nơi tâm dịch: Đếm từng giây phút được ôm con vào lòng

Hai vợ chồng Trang - Đông đã cùng nhau chờ đợi từng giây phút được công bố khỏi bệnh để được ôm ấp con gái ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.