Thứ sáu 26/04/2024 22:26

Nỗi niềm trưởng thôn

Người lao động - Bài và ảnh HOÀNG DŨNG

Là cán bộ gần dân nhất, công việc của trưởng thôn gần như không có giờ giấc hành chính cố định; họ làm việc bất kể thời gian mỗi khi trên địa bàn phát sinh sự việc. Việc nhiều trong khi phụ cấp chưa cao, người thân trong gia đình thường trêu đùa trưởng thôn là những người “vác tù và hàng tổng”.

Nửa đêm vẫn đi làm

Có thâm niên hơn 30 năm làm cán bộ thôn, trong đó hơn 10 năm làm trưởng thôn, ông Hoàng Xuân Kiệm, Trưởng thôn 5, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) là người nắm rõ nhất những “việc không tên” mà hằng ngày trưởng thôn phải giải quyết.

“Ở quê thì không có gì là việc cố định cả, có khi nửa đêm bà con báo gia đình xảy gia vụ trộm cắp thì trưởng thôn cũng phải có mặt ngay để nắm bắt thông tin, báo cáo cấp trên. Mùa nào việc nấy, hầu như thời điểm nào cũng có công việc để triển khai. Mùa gặt thì lo phân phối, giám sát máy gặt lúa đến từng khu vực để gặt lúa cho kịp mùa vụ; mùa cấy thì lo điều phối nước tưới tiêu; ngày thường thì tham gia công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm; chiến dịch cấp căn cước công dân cho bà con thì làm công tác nắm bắt thông tin nhân khẩu; dịch Covid-19 thì tham gia công tác phòng, chống dịch…việc gì trưởng thôn cũng góp mặt”, ông Kiệm chia sẻ.

Nỗi niềm trưởng thôn
Trưởng thôn Hoàng Xuân Kiệm triển khai công việc đến Nhân dân trên hệ thống loa phát thanh của thôn.

Gần đây, UBND xã Hợp Tiến phát động phong trào kêu gọi Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, ông Kiệm lại phải đi từng nhà dân để phổ biến, phân tích cho bà con hiểu về những lợi ích của phong trào. Thôn có 214 hộ dân nhưng cư trú trên địa bàn rộng.

“Có ngày tôi phải đi đến 4 - 5 lần, không phải cứ đến nhà người dân là gặp được; rồi không phải nói một lần ai cũng hiểu ngay, nên khá là vất vả”, ông Kiệm nói.

Làm việc vì sự tín nhiệm

Một trong những nhiệm vụ của trưởng thôn là vận động, tổ chức Nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vừa rồi thôn 5 xã Hợp Tiến có xây dựng một nhà văn hóa với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí cấp trên hỗ trợ thì bà con Nhân dân trong thôn cũng phải đóng góp thêm.

“Giờ công trình nhà văn hóa đã xây dựng xong, đã đưa vào sử dụng phục vụ bà con. Mình vất vả đi vận động nhưng công việc tiến triển, cũng vui...”, ông Kiệm cười.

Thực tế cho thấy, ở đâu đội ngũ cán bộ thôn, bản có trình độ năng lực, trách nhiệm trong công việc, thì ở đó ý thức, trách nhiệm của người dân trong các hoạt động cộng đồng cũng được nâng cao.

Họ nắm rõ mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân và là nhân tố quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở cơ sở. Được Nhân dân trong thôn bầu cử trực tiếp, trưởng thôn phải là người có uy tín, được đa số người dân yêu mến. Tuy nhiên, mức phụ cấp hiện tại cho trưởng thôn còn thấp so với mặt bằng chung đang là rào cản thu hút nhân lực cho vị trí này, chưa đảm bảo sự khuyến khích, tạo điều kiện cho các chức danh ở thôn hoạt động, phát huy tối đa năng lực, hiệu quả.

Ông Hoàng Xuân Kiệm tâm sự: “Hiện tại mức phụ cấp cho công việc trưởng thôn của tôi là 1,8 triệu đồng/tháng. Nhiều khi người thân cũng khuyên nên nghỉ việc, ở nhà nuôi lợn, nuôi gà… nhưng công việc đã gắn bó với mình hơn 10 năm rồi, không phải nói nghỉ là nghỉ được. Bà con Nhân dân yêu mến, tin tưởng bầu mình ra làm chả lẽ mình lại phụ lòng họ mà bỏ không làm. Tôi vẫn làm chủ yếu vì trách nhiệm, sự tín nhiệm của bà con”.

Nỗi niềm trưởng thôn
Một buổi họp Nhân dân trong thôn 5, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Còn đó những bất cập

Có một thực tế, trưởng thôn là những người gần dân, sát dân, là “cánh tay nối dài” của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Song, hiện nay một số trưởng thôn do Nhân dân bầu ra chưa là đảng viên nên gặp khó khăn trong việc tiếp thu, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của cấp trên tại các khu dân cư, cũng như hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Do chưa là đảng viên, không được tham gia đầy đủ các cuộc họp quán triệt, triển khai nghị quyết của cấp ủy cấp trên, của chi bộ khu phố, nên nhiều trưởng thôn không kịp thời cập nhật chủ trương mới, nghị quyết mới của Ðảng. Để có được thông tin mới về chính sách, trưởng thôn lại phải nắm bắt qua Bí thư Chi bộ rồi mới tổ chức họp dân để vận động, tuyên truyền, triển khai dẫn đến có lúc chưa kịp thời, hiệu quả như mong muốn.

Mặt khác, người trẻ tuổi không mặn mà với vị trí trưởng thôn do phụ cấp thấp, chưa đủ uy tín với Nhân dân, thường không được người dân lựa chọn bầu làm trưởng thôn. Chính vì vậy, vị trí trưởng thôn hiện nay hầu hết đều là những người lớn tuổi đảm nhiệm, cũng tạo ra hạn chế nhất định trong việc tiếp nhận những mô hình phát triển kinh tế mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật để tuyên truyền, áp dụng vào thôn mình quản lý.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ trưởng thôn, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong những nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng là phấn đấu nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên từ 90% trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu này, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là các cấp ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới toàn khóa và hàng năm phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ.

Trong đó, xác định rõ chỉ tiêu phấn đấu về số lượng đảng viên mới là trưởng thôn. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy cơ sở trong việc rà soát, nắm bắt đội ngũ trưởng thôn đủ tiêu chuẩn để tập trung bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Chọn lựa kỹ lưỡng những đảng viên có uy tín để hiệp thương, giới thiệu ứng cử vào chức danh trưởng thôn, tổ trưởng dân phố để nhân dân bầu chọn; đồng thời thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Giải bóng đá chào mừng 76 năm Ngày thành lập Công đoàn Thanh Hóa Giải bóng đá chào mừng 76 năm Ngày thành lập Công đoàn Thanh Hóa

Sáng 11/9, Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam tổ chức Giải bóng đá nam, nữ công nhân lao động năm 2022 với sự tham ...

Thanh Hóa: Phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt tỷ lệ 52,1% Thanh Hóa: Phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt tỷ lệ 52,1%

Chiều 15/8, thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Thanh Hóa cho biết tổng số lao động đã ...

Thanh Hóa nỗ lực chăm lo môi trường làm việc Thanh Hóa nỗ lực chăm lo môi trường làm việc

Những năm qua, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã liên tiếp chỉ đạo thúc đẩy phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp - Bảo đảm an ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.