Thứ sáu 26/04/2024 16:12

Nợ bảo hiểm xã hội: Món nợ khó đòi?

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Gặp tôi hai năm trước, khi Công ty đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Tạo thở dài nói rằng mình chẳng biết có sống để mà nhận được sổ hưu không?

Sau “kịch bản” được cho “nghỉ chờ việc”
Ông Tạo khi ấy 52 tuổi, có gần 30 năm làm công nhân bọc vỏ xe tại Công ty CP Ô tô 1-5 (Hà Nội). Cũng như gần 100 đồng nghiệp khác, vào năm 2020, ông Tạo phải “nghỉ chờ việc” theo thông báo từ phía Công ty và không được gọi đi làm trở lại nữa.

Hồi còn làm việc ở Công ty, ông Tạo từng bị tai nạn giao thông chấn thương nặng, hỏng 1 mắt, tỷ lệ thương tật 71%. Theo luật, sau sinh nhật tuổi 52, ông sẽ đi giám định một lần nữa để làm thủ tục về hưu trước tuổi. Nhưng vì doanh nghiệp nợ BHXH, sổ BHXH không thể chốt, mọi thủ tục và quyền lợi đành “khóa” lại. Một tháng, hai tháng, ba tháng... cho đến cả năm trời, ông mòn mỏi chờ ngày được nhận sổ hưu, càng mong chờ, càng thất vọng!

Tại thời điểm chúng tôi phản ánh vụ việc (tháng 7/2021), Công ty CP Ô tô 1-5 nợ BHXH 14,9 tỷ đồng, gồm 8,1 tỷ nợ gốc và trên 6,8 tỷ nợ lãi. Ông Trần Thành Nam – Phó Tổng giám đốc Công ty phân trần rằng đây là khoản nợ được “kế thừa” từ năm 2014, khi Công ty còn 100% vốn nhà nước. Đại diện lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục viện dẫn lý do sau khi cổ phần hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bị đình trệ, không tiêu thụ được sản phẩm dẫn đến mất cân đối tài chính, nợ lương, BHXH, không trả được nữa, số tiền nợ cứ cộng dồn lên.

Nợ bảo hiểm xã hội: Món nợ khó đòi?
Người lao động Công ty CP Tập đoàn Haprosimex yêu cầu được trả lương và chốt đóng BHXH sau nhiều năm bị mất quyền lợi - Ảnh: CNCC

“Chúng tôi cũng đã cố gắng nhưng không biết làm cách nào” – ông tiếp tục phân trần cho hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, mong muốn người lao động cảm thông và Tạp chí thì dừng tuyến bài.

Nhưng đó là một lời đề nghị không thể chấp nhận!

Ở góc khác của vụ việc, tại thời điểm ấy chúng tôi chứng kiến một nữ công nhân đang từng ngày, từng giờ vật lộn với những cơn đau do ung thư phổi. Chị bảo sức khoẻ giảm sút từ lâu, thỉnh thoảng bị ho nhưng vì Công ty nợ BHXH, không có BHYT, tiền nong lại eo hẹp nên cứ lần lữa chẳng đi khám bệnh. Cho đến khi ho ra máu, chị vay hàng xóm một triệu đồng để đi khám thì phát hiện cũng mắc căn bệnh quái ác giống như người chồng của mình – đã qua đời 5 năm trước.

Nhà nghèo, bệnh trọng, nhiều lần qua đơn từ, tin nhắn, chị cầu xin Công ty CP Ô tô 1-5 đóng BHXH để được chốt sổ, rồi lĩnh bảo hiểm một lần trang trải chi phí chữa trị song những lời cầu xin đều rơi vào thinh lặng bởi sự vô cảm của lãnh đạo doanh nghiệp. Cho đến khi chúng tôi viết bài báo phản ánh, đăng cả bức thư viết tay đẫm nước mắt của chị thì Công ty mới vội vàng chốt sổ BHXH.

Nhưng còn gần 100 công nhân bị “treo” quyền lợi, phải làm cách nào khi doanh nghiệp có vẻ như hết cửa chi trả nợ? “Thủ lĩnh” nhóm công nhân - người mạnh mẽ đấu tranh nhất, thời điểm ấy cũng tỏ ra e ngại rằng liệu họ có hy vọng? Chúng tôi động viên, tiếp tục đồng hành thông qua những tuyến bài, đồng thời hướng dẫn họ khởi kiện Công ty.

Kết quả, vài tháng sau Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô 1-5 buộc phải ký thông báo chốt sổ BHXH cho tập thể công nhân, lộ trình theo từng nhóm, 6 người/đợt/tháng, công nhân tự bàn nhau sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ông Tạo sau thời gian chờ đợi trong vô vọng, cuối cùng cũng được… về hưu. Và theo lộ trình đã vạch, đến tháng 7/2023, nhóm công nhân cuối cùng sẽ được chốt sổ BHXH.

Gần đây, vụ việc Công ty CP Tập đoàn Haprosimex nợ BHXH được báo chí Công đoàn, trong đó có Tạp chí Lao động và Công đoàn – phản ánh qua nhiều bài viết. Tình trạng nợ BHXH của Công ty này diễn ra từ thời còn là công ty Nhà nước, đến khi cổ phần hóa rồi qua 2 lần đổi chủ vẫn không được khắc phục. Cũng giống “kịch bản” của Công ty CP Ô tô 1-5, người lao động buộc phải “nghỉ chờ việc” và mãi không được gọi đi làm trở lại nữa. Quyền lợi bị “treo” nhiều năm liền. Đến nỗi, một người đàn ông thở dài nói rằng mình đã thôi hy vọng, xác định mất trắng chế độ tử tuất, mai táng phí của vợ - người đã qua đời hơn chục năm trước. Nhưng, sau phản ánh mạnh mẽ của báo chí, Công ty đã nộp hơn 10 tỷ đồng cho cơ quan BHXH; 137 người lao động được chốt, bàn giao sổ BHXH sau nhiều năm chờ đợi; các trường hợp tử tuất, ốm đau, thai sản... đã được giải quyết.

Có phải doanh nghiệp nào cũng khó khăn?

Hai vụ việc trên cho thấy một thực tế, nếu các cơ quan báo chí không phản ánh, đồng hành thì biết bao giờ ông Tạo mới được... về hưu? Hàng trăm công nhân lao động biết bao giờ mới được chốt sổ và được hưởng quyền lợi? Và thực tế có phải doanh nghiệp nào cũng khó khăn?

BHXH Việt Nam từng phản ánh, bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp khó khăn, không thể đóng, hoặc chỉ khắc phục được một phần nợ BHXH, thì cũng có những doanh nghiệp không thực sự khó khăn, khi nhận được kế hoạch thanh, kiểm tra của cơ quan BHXH đã nộp ngay số nợ BHXH trước khi có đoàn thanh tra xuống.

Câu hỏi đặt ra, thực sự có phải doanh nghiệp nào cũng khó khăn? Chúng ta không loại trừ khả năng nhiều doanh nghiệp lấy lý do khó khăn để trì hoãn, chậm trễ việc trả nợ BHXH. Về vấn đề này, các đoàn thanh tra chuyên ngành đóng BHXH với những số liệu, báo cáo cụ thể chắc chắn sẽ rõ.

Xét cho cùng, đối với các doanh nghiệp nợ BHXH, việc nộp phạt hành chính vì hành vi chậm đóng tiền BHXH vẫn dễ dàng, có lợi hơn là trả nợ BHXH. Thậm chí có doanh nghiệp còn "chây ì" với quyết định xử phạt, còn cơ quan BHXH cũng chỉ dừng lại ở việc "liên tục đôn đốc, nhắc nhở" mà chẳng có chế tài nào mạnh hơn.

Cần những giải pháp căn cơ

Theo quan điểm của ông Nguyễn Duy Cường – Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐ-TB&XH, nếu thực hiện tất cả các biện pháp xử phạt đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH thì không phải là nhẹ. Ông cho biết, khi doanh nghiệp có dấu hiệu chậm, trốn đóng BHXH, các đoàn thanh, kiểm tra sẽ xử lý vi phạm hành chính; ngoài ra có hình thức phạt bổ sung. Bên cạnh đó, tính lãi chậm đóng theo lãi suất đầu tư quỹ. Chưa kể doanh nghiệp còn đối mặt với việc khởi kiện, xử lý hình sự.

“Nói chưa đủ sức răn đe thì có vẻ không được thích đáng lắm! Vấn đề là chúng ta đã thực hiện nghiêm tất cả các quy định đó chưa? Vì nhiều địa phương phản ánh, doanh nghiệp vẫn nộp số tiền phạt hành chính nhưng việc khắc phục thu hồi số tiền chậm đóng; tính lãi theo quy định thì lại chưa được thực hiện được”, ông Cường nói, cho biết thêm Luật BHXH giao trách nhiệm tổ chức thu BHXH cho cơ quan BHXH, do đó, trách nhiệm trước tiên thuộc về của người sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Bên cạnh đó cũng phải nói đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp và các tổ chức đại diện cho người lao động.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐ-TB&XH, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến dành một chương, mục quy định về quản lý thu và đóng BHXH. Trong đó quy định các biện pháp, chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH như làm rõ khái niệm về trốn đóng BHXH để đồng bộ, thống nhất với quy định ở trong Bộ luật Hình sự về hành vi trốn đóng BHXH. Khi doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, tính lãi chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền trốn đóng, còn áp dụng các biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn hay hoãn xuất nhập cảnh đối với các trường hợp cố tình không chấp hành.

Ngoài ra, Luật hiện hành đang giao cho tổ chức Công đoàn thực hiện việc khởi kiện doanh nghiệp ra tòa nhưng trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã bổ sung trách nhiệm, thẩm quyền khởi kiện cho cơ quan BHXH. Đây có thể coi là những giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tình trạng trốn, chậm đóng BHXH của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Cán bộ công đoàn đề xuất xử lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Cán bộ công đoàn đề xuất xử lý doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Đại diện công đoàn nhiều địa phương nêu thực trạng các doanh nghiệp trốn, nợ đóng bảo hiểm xã hội khiến người lao động chịu ...

Gia đình nữ công nhân Haprosimex nhận tiền tử tuất sau 11 năm chờ đợi Gia đình nữ công nhân Haprosimex nhận tiền tử tuất sau 11 năm chờ đợi

BHXH huyện Gia Lâm đã chuyển 23.682.750 đồng, tiền tử tuất 1 lần và mai táng phí của chị Lê Thị Ngân - nữ công ...

Đã chốt và bàn giao sổ BHXH cho 137 NLĐ Công ty Haprosimex Đã chốt và bàn giao sổ BHXH cho 137 NLĐ Công ty Haprosimex

Sáng 29/3, 137 người lao động (NLĐ) Công ty Cổ phần Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) đã được cán bộ Bảo hiểm xã hội ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.