Chủ nhật 12/05/2024 22:00

Những luật mới của OSHA hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!

An toàn, vệ sinh lao động - Minh Hoàng

Vào ngày 09/06/2020, công nhân nhà máy đóng gói thịt JBS tại bang Utah, Mỹ, nơi có hàng trăm người dương tính với Sars-CoV-2 đã biểu tình vì Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) khi cập nhật các quy tắc để bảo vệ những người lao động (NLĐ) lại chỉ bao gồm NLĐ trong ngành Y tế.
Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Công nhân nhà máy đóng gói thịt JBS ở Utah biểu tình vào tháng 6 năm ngoái

Sự việc tại Utah

Đón nhận các quy tắc nói trên, cảm thấy bất công, một công nhân JBS yêu cầu giấu tên vì sợ mất việc làm tại nhà máy phẫn nộ thốt lên: “Thế là không ổn chút nào, hiện tại công ty không an toàn để làm việc!”. Người công nhân này nói thêm rằng JBS nên trả lương đầy đủ cho nhân viên trong khi đóng cửa cơ sở để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, người phát ngôn của JBS, Nikki Richardson đã viết trong một email vào ngày 30/05/2020 rằng, nhà máy vẫn mở cửa một phần và sẽ sử dụng 1.400 công nhân. Theo đó, số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ trở lại làm việc miễn là họ không có triệu chứng trong 72 giờ.

Sự việc làm dấy lên lo ngại với NLĐ và các cơ quan trong ngành Chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Nó cho thấy lỗ hổng giữa các điều luật của các tiểu bang và liên bang; khi mà luật liên bang chỉ yêu cầu cấp thêm thiết bị bảo hộ cá nhân cho NLĐ nếu có người có kết quả dương tính với Covid-19. Richardson cho biết thêm, JBS tuân theo tất cả các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn nơi làm việc của liên bang, bao gồm việc giãn cách cho nhân viên và thực hiện các bước vệ sinh nhà máy.

Liệu có luật lệ bảo vệ NLĐ?

Năm 2021, một luật mới tên là “Rule Thursday” hay “Luật ngày thứ Năm” được ban hành bởi Cơ quan liên bang về an toàn nơi làm việc(Federal workplace safety officials) nhằm bảo vệ sức khỏe các nhân viên y tế. Tuy nhiên, điều này đã làm những người ủng hộ lao động (labor advocates) thất vọng vì thứ họ mong muốn là hành động nhanh chóng và các tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe sâu rộng hơn cho NLĐ nói chung tại nơi làm việc.

Luật ngày thứ Năm không đáp ứng được kỳ vọng của NLĐ cũng như người ủng hộ lao động. Điều đó dẫn đến việc họ thúc giục chính quyền cho ra các bộ luật mới với tiêu chuẩn cao hơn.

Ngày 17/06/2021, The Emergency Temporary Standard (ETS), hay còn gọi là Tiêu chuẩn tạm thời được ban hành bởi OSHA yêu cầu những người làm việc chăm sóc sức khỏe và các cơ sở chăm sóc sức khỏe phải đáp ứng các yêu cầu về giãn cách, làm sạch, rào chắn, thiết bị bảo hộ cá nhân, hệ thống thông gió và các biện pháp bảo vệ khác.

Về Tiêu chuẩn tạm thời - ETS

Quyền Trợ lý Bộ trưởng Lao động về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Jim Frederick cho biết: “Tiêu chuẩn này cho phép OSHA giúp những NLĐ có nguy cơ nhiễm virus cao nhất, đó chính là nhân viên chăm sóc sức khỏe, các nhân viên y tế tuyến đầu”. OSHA cũng đã ban hành hướng dẫn mới về các biện pháp xử lí Covid-19 cho người sử dụng lao động (NSDLĐ), bao gồm thời gian nghỉ có lương, rào chắn và khăn che mặt do NSDLĐ cung cấp.

Vẫn theo Jim Frederick, Tiêu chuẩn tạm thời nhằm mục đích bảo vệ NLĐ bao gồm nhân viên trong bệnh viện, viện dưỡng lão và các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt; nhân viên cấp cứu; nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà và nhân viên trong các cơ sở chăm sóc cứu thương, nơi bệnh nhân bị nghi ngờ hoặc xác nhận bị nhiễm Covid-19 điều trị.

Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo OSHA ban hành hướng dẫn an toàn cho người lao động bị nhiễm Covid-19. Ảnh chụp từ Pew.

Tuy nhiên, theo Jessica Martinez, đồng Giám đốc điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp thì “Chính quyền Biden đã bỏ lỡ cơ hội quan trọng để bảo vệ tất cả NLĐ!”

Vẫn theo Jessica Martinez, dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, OSHA đã phản đối những lời kêu gọi ban hành các quy tắc an toàn mới tại nơi làm việc liên quan đến Covid-19. Điều đó khiến các nhà hoạt động tức giận; những người này cho rằng các quan chức đang bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp hơn NLĐ. Một số bang, trong đó có California thậm chí tự tạo ra các quy định riêng gồm một loạt các quy tắc.

Marcy Goldstein-Gelb, đồng Giám đốc điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp, cho biết: “Các công nhân đang trông đợi Biden có những động thái ban hành ETS trên toàn quốc. Các biện pháp bảo vệ cho NLĐ đã “bị trì hoãn quá lâu rồi!”.

Ở một số bang, các quy tắc do các cơ quan an toàn tại nơi làm việc vẫn áp dụng chồng chéo cho NLĐ trong các ngành khác nhau, điều này dẫn đến việc những điều kiện cho nơi này có thể sẽ không phù hợp với những nơi khác. Tuy bị hạn chế như thế, nhưng nhiều tiểu bang vẫn từ chối đặt ra các tiêu chuẩn mới.

Ý kiến của các chuyên gia

Một số nhóm ngành không thừa nhận các quy tắc của nhà nước, nói rằng điều đó không công bằng đối với NSDLĐ trong các nhóm ngành khác. Trái lại, nhiều chuyên gia đã đánh giá tốt các quy tắc này. Chẳng hạn, Stacey Hughes, Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tính khoa học trong ETS của OSHA khi đã đưa vào các hướng dẫn và khuyến nghị Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC). ETS cung cấp sự linh hoạt để đánh giá các mức độ rủi ro khác nhau ở các bộ phận khác nhau của bệnh viện”.

Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka tuyên bố lo ngại sâu sắc rằng Tiêu chuẩn tạm thời - ETS sẽ không bao gồm những người lao động trong các ngành công nghiệp khác.

Còn Richard Trumka, Chủ tịch AFL-CIO (Liên đoàn Quốc gia của các công đoàn), đã ra tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng ETS sẽ không bao gồm những NLĐ trong các ngành công nghiệp khác, là những người đóng gói thịt, tạp hóa, vận chuyển và sửa chữa, những người đã bị nhiễm Covid-19 và tử vong với tỷ lệ cao. Nhiều người trong số này là công nhân da màu lương thấp, những người đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi phơi nhiễm Covid-19”.

Theo như thông báo chính thức của OSHA, ETS tập trung vào các nhân viên y tế có nhiều khả năng tiếp xúc với người bị nhiễm virus nhất. Các tiêu chuẩn mới cùng với hướng dẫn chung của ngành đều phù hợp với hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Và những tiêu chuẩn khác vẫn đang được OSHA nghiên cứu, phát triển.

(Theo Alex Brown)

Khỏi Covid-19, nữ công nhân mong ngóng được trở lại Bắc Giang làm việc Khỏi Covid-19, nữ công nhân mong ngóng được trở lại Bắc Giang làm việc

Hơn 1 tháng về cách ly tại nhà ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, sức khỏe đã ổn định, chị Nhung mong từng ngày ...

Gửi tấm lòng người miền biển về TP. HCM Gửi tấm lòng người miền biển về TP. HCM

Tất bật từ sáng sớm, những công nhân của Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã đóng ...

Vắc xin và mong ngóng của dân chúng Vắc xin và mong ngóng của dân chúng

Trong khi hàng chục triệu người dân đang mong ngóng từng liều vắc xin để chống chọi với Covid-19 thì tiến độ tiêm vắc xin ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.